ClockThứ Ba, 27/02/2024 14:07

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

TTH - Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

Phú Vang rà soát công tác chuẩn bị chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa đón giao thừa Phú Vang có 49/56 trường học được công nhận trường đạt chuẩn Quốc giaThêm nhiều hộ dân Phú Vang được sử dụng nước sạch

 Bí thư Huyện ủy Phú Vang trao giấy khen cho thanh niên Phú Vang vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, có thành tích cao trong thời gian tại ngũ

Theo Trung tá Đào Ngọc Thành, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phú Vang, những năm qua, đơn vị luôn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng một cách hiệu quả nhất. Theo đó, một trong những công tác quan trọng là tham mưu, thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng địa phương cho các đối tượng.

Thông qua phương pháp truyền đạt “mềm mại” dễ đi vào lòng người, hàng năm, công chức, đảng viên trên địa bàn được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, ngày càng nâng cao ý thức, nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân; vai trò của cán bộ, đảng viên, Nhân dân đối với nhiệm vụ quân sự quốc phòng.

Những kiến thức được trang bị; tình cảm, tình yêu và trách nhiệm đối với Tổ quốc được xây dựng bồi đắp, mỗi công chức, đảng viên “lan tỏa” đến gia đình, cộng đồng; từ đó, xây dựng được sự đồng lòng. Những năm qua, thanh niên Phú Vang sẵn sàng tự nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ với Tổ quốc. Từ 2021 đến nay, mỗi năm có hàng chục thanh niên ưu tú trên địa bàn huyện được kết nạp Đảng trước khi lên đường nhập ngũ; nhiều thanh niên trong thời gian tại ngũ đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, được đơn vị ghi nhận sự nỗ lực rèn luyện phấn đấu, vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, là một “minh chứng” hiệu quả.

Hiệu quả tiếp nối thông qua nhiều nhiệm vụ mà Ban CHQS huyện Phú Vang nỗ lực thực hiện tốt trong thời gian qua. Điển hình như công tác tham mưu, tiến hành tổ chức huấn luyện cho dân quân, tự vệ và dự bị động viên trên địa bàn. “Qua các công tác huấn luyện quân sự, chính trị, hậu cần kỹ thuật, đã giáo dục ý chí, niềm tin cho lực lượng dân quân, tự vệ và dự bị động viên, luôn tin tưởng vào đường lối của Đảng về nhiệm vụ quân sự quốc phòng, tin tưởng vào vũ khí trang bị, nghệ thuật đánh giặc của quân đội nhân dân Việt Nam, của lực lượng vũ trang; đồng thời nắm được kỹ thuật, chiến thuật, kỹ năng trong chiến đấu, để sẵn sàng chiến đấu.” - Trung tá Đào Ngọc Thành chia sẻ.

Trên “mặt trận” phòng, chống “giặc” thiên tai, hàng năm trước mùa bão lụt, Ban CHQS huyện làm tốt công tác chuẩn bị phương án; chuẩn bị đảm bảo phương tiện (ghe, thuyền của đơn vị); tham mưu cho UBND đưa ra phương án, khi bão lụt xảy ra, chủ động sẵn sàng ứng phó. Đồng thời, Ban CHQS huyện chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn điều động lực lượng dân quân - là một trong những lực lượng nòng cốt, tiên phong trên địa bàn - giúp di dời dân ở vùng thấp trũng đến nơi an toàn; di dời tài sản, chằng chống nhà cửa, tàu thuyền trước bão, lũ; cùng các lực lượng khác giúp địa phương và Nhân dân khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Điển hình, hậu quả của trận lốc xoáy trong mùa bão lũ cuối năm 2022 đã khiến hơn 40 hộ dân xã Vinh Xuân bị bay mái, sập tường, có một số nhà bị sập hoàn toàn. Ngoài điều động lực lượng dân quân trên địa bàn xã, 20 cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện cũng lập tức có mặt tại hiện trường, cùng chung tay khắc phục, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Cứ mỗi mùa mưa bão, để phòng, chống xâm thực, sạt lở bờ biển tại xã Phú Thuận, lực lượng Ban CHQS huyện, dân quân trên địa bàn không quản ngại vất vả, chung sức cùng các lực lượng và Nhân dân gia cố bờ kè, kể cả đang trong mưa gió.

Màu áo bộ đội và dân quân trên địa bàn Phú Vang là hình ảnh gần gũi, quen thuộc; các anh cũng là “điểm tựa” đối với người dân các vùng thấp trũng như Phú Lương, Phú Hồ…, khi luôn có mặt ở tuyến đầu, giúp Nhân dân, các trường học trước và sau thiên tai. Do đó, các hộ dân bị ảnh hưởng, sớm ổn định cuộc sống; các trường học sớm được dọn đất bùn, sắp xếp lại khang trang, đón học sinh trở lại học tập đúng thời gian.

Ngoài ra, Ban CHQS huyện đã phối hợp nắm chắc, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Phối hợp với các ban, ngành, cơ quan chức năng địa phương nắm chắc tình hình địa bàn, dư luận Nhân dân, tập trung các địa bàn tôn giáo, nhất là các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành và thực hiện nghiêm pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương, giải quyết các vấn đề nảy sinh từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ. 

Ông Trần Gia Công, TUV, Bí thư Huyện ủy Phú Vang đánh giá cao những nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ của Ban CHQS huyện, từ đó có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển vững chắc về mọi mặt của địa phương. 

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2: Tri Ân

Những ai trân quý quá khứ hào hùng của dân tộc, nhớ về những người hy sinh có thể ghé thuyền dâng một nén hương vì cần biết rằng, dưới làn nước xanh thẳm kia là xương cốt của nhiều liệt sĩ mà đến nay thân nhân họ không còn cơ hội kiếm tìm.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2 Tri Ân
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1: Dòng sông máu

Mỗi khi nhắc đến sông Hai Nhánh, mấy anh em từng thoát ly tham gia kháng chiến, chúng tôi đều ước mong có dịp quay trở lại địa điểm được ghi nhận là ác liệt nhất khi từ đồng bằng lên hậu cứ. Được Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn giúp đỡ và đích thân Chủ tịch UBND xã Dương Hòa Lê Văn Thức trực tiếp đưa đi, cuối cùng chúng tôi toại nguyện.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1 Dòng sông máu
Return to top