ClockThứ Tư, 25/10/2023 12:36

Gỡ khó trong phát triển đảng viên

TTH - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng (TCĐ) trong toàn Đảng bộ huyện Quảng Điền đã triển khai nhiều giải pháp căn cơ, đồng bộ và hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đảng viên (ĐV).

Đảng bộ Quảng Điền xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên

Công tác phát triển Đảng ở Quảng Điền được chú trọng cả chất lượng lẫn số lượng 

Số lượng gắn với chất lượng

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Điền Lê Văn Khuyến cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy (TVHU) xác định công tác phát triển ĐV là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ, Ban TVHU tổ chức cho các chi, đảng bộ cơ sở ký cam kết xây dựng TCCSĐ “trong sạch, vững mạnh” và đăng ký chỉ tiêu phát triển ĐV, nhằm tạo động lực phấn đấu, thi đua trong toàn Đảng bộ huyện.

Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban TVHU giao chỉ tiêu mỗi đảng bộ cấp xã phấn đấu phát triển trên 60 ĐV trong 5 năm . Sau khi đăng ký chỉ tiêu, đảng ủy các xã, thị trấn đã cụ thể hóa và giao chỉ tiêu phát triển Đảng cho các chi bộ trực thuộc và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên, hội viên để phát triển Đảng.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Sịa Hồ Ngọc Anh Tuấn thông tin, để làm tốt công tác phát triển ĐV, đảng ủy chỉ đạo tốt công tác chọn nguồn, quan tâm đến đoàn viên để tập trung theo dõi. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng thanh niên trẻ xuất ngũ về địa phương; số sinh viên mới ra trường, số thanh niên ở địa phương có công việc ổn định đang có hướng để phấn đấu. Cấp ủy, chi bộ phải chọn lọc, tạo điều kiện và có bước bồi dưỡng hiệu quả, đồng thời có sự kết hợp mạnh mẽ, toàn diện các mặt phấn đấu để đạt hiệu quả cao.

Anh Trần Văn Đức, Bí thư Huyện đoàn Quảng Điền chia sẻ, công tác phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên nông thôn có những khó khăn nhất định. Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với ban chấp hành đoàn xã có những giải pháp để vận động đoàn viên, thanh niên sinh hoạt tham gia các phong trào tại địa phương, từ đó kết hợp với chi bộ thôn, đổi mới các hoạt động thu hút đoàn viên tham gia, phát hiện những đoàn viên ưu tú bồi dưỡng cho Đảng.

Với những giải pháp căn cơ, đồng bộ và hiệu quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác phát triển ĐV ở Đảng bộ huyện Quảng Điền đạt được nhiều kết quả tích cực và vượt kế hoạch đề ra. Từ năm 2020 đến tháng 10/2023, toàn Đảng bộ huyện Quảng Điền phát triển được 177 ĐV (đạt 83,3% của nhiệm kỳ), nâng tổng số toàn đảng bộ lên 2.835 ĐV. Trong đó, số lượng ĐV nữ, trẻ, người theo tôn giáo ngày càng tăng; số ĐV mới kết nạp là đoàn viên, thanh niên chiếm gần 70%.

Cùng với quan tâm phát triển ĐV về số lượng, các TCĐ ở Đảng bộ huyện Quảng Điền cũng rất chú trọng đến chất lượng ĐV mới. Công tác phát triển ĐV đã góp phần tích cực trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, ĐV; tăng cường lực lượng cán bộ nòng cốt; tạo niềm tin, sự ủng hộ của người dân trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Gỡ khó trong công tác tạo nguồn

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thọ Hoàng Công Phong cho hay, hiện nay, nguồn kết nạp Đảng nhất là ĐV trong độ tuổi thanh niên ở các chi bộ thôn đang gặp nhiều khó khăn do lực lượng này thường đi học, đi làm ăn xa. Số ít ở lại địa phương thì nhận thức chính trị còn hạn chế, ngại tham gia hoạt động đoàn, hội, không có ý chí phấn đấu vào Đảng, hoặc chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn, kết nạp ĐV ở chi bộ thôn.

Ở Quảng Điền vẫn còn một bộ phận cán bộ, giáo viên, nhân viên và quần chúng ở nông thôn chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước và xã hội nên ngại dấn thân, sống thiếu lý tưởng, thực dụng và an phận. Cá biệt có biểu hiện sa sút ý chí phấn đấu, phai nhạt lý tưởng, thiếu bản lĩnh chính trị, hạn chế trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, chưa gương mẫu, không muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Theo Bí thư Huyện ủy Trần Quốc Thắng, để tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển ĐV ở khu vực nông thôn, ngay từ cấp chi bộ phải xây dựng được chỉ tiêu phát triển Đảng hàng năm, phải rà soát, nắm chắc số lượng, nhất là các quần chúng hội đủ các tiêu chuẩn để phát triển Đảng. Lập danh sách quần chúng cụ thể để quản lý, theo dõi và phân công ĐV giúp đỡ, bồi dưỡng. Quần chúng đưa vào danh sách theo dõi phải là quần chúng thực sự ưu tú, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, có nhận thức và động cơ vào Đảng đúng đắn, thực sự là những nhân tố điển hình.

Đảng bộ huyện Quảng Điền phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu kết nạp ĐV theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng “trong sạch, vững mạnh”, đáp ứng tốt yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện trong giai đoạn mới - đưa Quảng Điền trở thành huyện nông thôn mới nâng cao.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Return to top