ClockThứ Hai, 07/08/2023 07:00

Kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

TTH - Sau 5 năm thực hiện Kết luận số 159 của Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) về tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra (KT), giám sát (GS), thi hành kỷ luật Đảng (THKLĐ), công tác KT, GS trong toàn Đảng bộ có nhiều chuyển biến, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, ngày càng đi vào thực chất.

Đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáoNâng cao hiệu quả công đoàn trong thanh, kiểm tra, giám sátChú trọng hơn nữa việc tự kiểm tra, giám sát trong mỗi tổ chức Đảng

leftcenterrightdel
Thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát, giúp Đảng bộ ngành y tế lãnh, chỉ đạo tốt hơn công tác khám, chữa bệnh 

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Nguyễn Hữu Tiến cho biết, Đảng bộ Khối có 86 tổ chức đảng (TCĐ); trong đó có 45 đảng bộ, 41 chi bộ cơ sở, có 5.157 đảng viên (ĐV). Để Kết luận số 159 đi vào đời sống, việc đầu tiên là nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, TCĐ, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong thực hiện nhiệm vụ KT, GS, THKLĐ. Tổ chức nghiên cứu, quán triệt kết luận gắn với đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền và KT, đôn đốc việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác KT, GS một cách thiết thực, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình.

“Việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 159 đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức của các cấp ủy, TCĐ, trước hết là người đứng đầu cấp ủy. Qua đó, từng bước đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KT, GS của Ðảng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, UBKT các cấp đối với công tác KT, GS, THKLĐ. Qua đó, nhận thức đúng, đầy đủ vai trò, tác dụng của công tác KT, GS, THKLĐ trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp” - ông Nguyễn Hữu Tiến khẳng định.

Cùng với đó, Đảng ủy Khối củng cố, kiện toàn hệ thống TCĐ, UBKT; nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác KT, GS cho các cấp ủy và cán bộ KT. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBKT Đảng ủy Khối, cấp ủy, UBKT đảng ủy cơ sở tăng cường KT, GS chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, TCĐ, công tác tham mưu của UBKT, cán bộ làm công tác KT, GS. Với phương châm “KT phải có trọng tâm, trọng điểm, GS phải mở rộng”, các cấp ủy, UBKT cơ sở đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những đối tượng, lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề cán bộ, ĐV và Nhân dân quan tâm tập trung KT, GS; kết luận, làm rõ các vi phạm, trên cơ sở đó quyết định hoặc đề nghị THKLĐ nghiêm minh các TCĐ và ĐV vi phạm.

Qua 5 năm, Đảng ủy Khối, UBKT Đảng ủy Khối, cấp ủy và UBKT cấp cơ sở đã KT, GS hàng trăm TCĐ và hàng ngàn ĐV; trong đó có những cuộc KT khi có đấu hiệu vi phạm. Qua các cuộc KT, GS, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, UBKT Đảng ủy Khối đã đánh giá đúng tình hình, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; chỉ ra những ưu điểm để phát huy, kịp thời yêu cầu cấp ủy, TCĐ và ĐV được KT, GS phải có kế hoạch khắc phục và có báo cáo cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối.

Sau khi có các kết luận thanh tra, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thành lập các đoàn công tác, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với 10 TCĐ và 32 ĐV (trong đó có 31 cấp ủy viên và 1 ĐV có chức vụ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý) liên quan đến khuyết điểm, sai phạm. Đồng thời, ban hành thông báo kết luận kiểm điểm đối với các TCĐ và các ĐV trên. Các TCĐ và ĐV được xem xét, kiểm điểm đã nghiêm túc chấp hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đồng thời, đề ra kế hoạch, giải pháp khắc phục cho các TCĐ và ĐV.

leftcenterrightdel
Thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát, Đảng bộ các doanh nghiệp sớm chấn chỉnh để lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh 

Chú trọng những lĩnh vực, nội dung còn hạn chế

Theo Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Tài Tuệ, Đảng ủy Khối tiếp tục chỉ đạo UBKT các cấp chú trọng công tác KT, GS, THKLĐ một cách thiết thực, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở; chú trọng những lĩnh vực, nội dung còn hạn chế, yếu kém. Chủ động nắm tình hình, xem xét, xử lý kịp thời các vấn đề dư luận, xã hội quan tâm, đơn thư phản ảnh, tố cáo và những phát sinh tại cơ sở để tiến hành KT đối với TCĐ và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm.

Cùng với đó, tăng cường GS thường xuyên, chủ động nắm bắt tình hình TCĐ và ĐV, nhất là những nơi có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, bức xúc của cán bộ, ĐV và người lao động; kịp thời xem xét, kết luận, xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý những TCĐ và ĐV có sai phạm. Phối hợp chặt chẽ với UBKT Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, các đơn vị có liên quan theo quy chế phối hợp đã được ký kết để thực hiện tốt nhiệm vụ KT, GS; giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn, thư tố cáo TCĐ và ĐV; tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác xảy ra tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

TIN MỚI

Return to top