ClockThứ Sáu, 29/03/2024 10:22

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

TTH - Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực ngay trong cơ quan thanh traTạo bước chuyển, đẩy lùi tham nhũngTăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ

 Đoàn kiểm tra 101 của Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Phong Điền và các tổ chức đảng về công tác lãnh đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Với vai trò, chức trách, nhiệm vụ được giao, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xây dựng kế hoạch, thành lập các đoàn KTGS về làm việc với các cấp ủy đảng, chi bộ, phòng, ban liên quan của các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh.

Mục đích của việc làm này là, rà soát công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác PCTN, TC của đội ngũ ban thường vụ các cấp, nhất là đội ngũ lãnh đạo chủ chốt ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, chỉ ra những tồn tại, hạn chế để các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương sớm khắc phục; ngăn ngừa, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực; đề xuất, tham mưu các cấp xử lý vi phạm nếu có.

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lê Văn Vu cho biết: Thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU ngày 16/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, TC, mới đây, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thành lập Đoàn kiểm tra 101 để tiến hành kiểm tra thực tế tại 6 đơn vị, tổ chức đảng thuộc Huyện ủy Phong Điền về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 19.

Đoàn kiểm tra 101 đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư và các Phó Bí thư Huyện ủy Phong Điền cùng kiểm tra thực tế tại 6 đơn vị, tổ chức đảng trực thuộc Huyện ủy Phong Điền. Đó là, Đảng ủy các xã: Phong Hòa, Phong Sơn, Điền Hòa, Phong Thu và các Chi bộ phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền.

Quá trình làm việc, Đoàn kiểm tra 101 đã nghe các đơn vị báo cáo tình hình kết quả triển khai thực hiện và xem các văn bản, tài liệu có liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU, ngày 16/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch 36-KH/HU, ngày 25/11/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền.

Từ báo cáo, nghiên cứu các văn bản, tài liệu có liên quan, Đoàn kiểm tra 101 đã chỉ ra một số vấn đề mà các tổ chức đảng thuộc Huyện ủy Phong Điền trong quá trình triển khai thực hiện còn hạn chế, thiếu sót; đồng thời, yêu cầu sớm khắc phục để thực hiện tốt hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, TC.

Không chỉ Phong Điền, các địa phương khác cũng được Đoàn kiểm tra 101 tiến hành kiểm tra, làm việc về thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, TC.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân trong tỉnh, mà còn xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền, giáo dục về PCTN, TC.

Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong việc tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về PCTN, TC. Rõ nhất là, thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương; rà soát, đánh giá, kịp thời chấn chỉnh, thay thế, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, đạo đức, có nhiều dư luận trong các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTN, TC; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ và phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án TN, TC…

Được biết, năm 2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 256 công chức, viên chức có chức vụ, quyền hạn để PCTN, TC. Về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, trong năm, có 6.369 người đã thực hiện kê khai tài sản, thu nhập; trong đó, Thanh tra tỉnh tiếp nhận bản kê khai của 3.944 người công tác tại 989 cơ quan, đơn vị bàn giao. 100% bản kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn được công khai theo quy định.

Về kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng qua hoạt động kiểm tra, UBKT Thành ủy Huế đã kỷ luật 2 người. Đó là kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Ngọc Tạo, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hương Sơ do vi phạm chiếm dụng vốn của dân trong việc đóng BHYT, không chi trả chế độ cho các chi hội nông dân; kỷ luật cảnh cáo bà Quách Thị Huệ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Hương Sơ do vi phạm chiếm dụng vốn của dân trong việc đóng BHYT, không chấp hành chỉ đạo của Đảng ủy phường.

Năm 2023, tổng số vụ án tham nhũng thụ lý điều tra do Cơ quan Cảnh sát điều tra công an 2 cấp thực hiện là 9 vụ/21 bị can. Công an các cấp đã thu hồi tài sản tham nhũng với số tiền 29,5 tỷ đồng (tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng đạt 71,1%)...

PCTN, TC là việc làm thường xuyên, liên tục. Các cơ quan, đơn vị, địa phương không chỉ thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; xác minh, điều tra, xét xử theo quy định của pháp luật đối với các vụ án PCTN, TC, mà còn tăng cường hơn nữa vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; giám sát, phản biện xã hội của các cơ quan dân cử, mặt trận, đoàn thể, báo chí và người dân trong đấu tranh PCTN, TC; góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

TIN MỚI

Return to top