ClockThứ Bảy, 28/10/2023 07:07

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa vi phạm

TTH - Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) được cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Quảng Điền tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả; góp phần cảnh báo, răn đe, phòng ngừa vi phạm trong tổ chức đảng (TCĐ), cán bộ, đảng viên (ĐV), xây dựng TCĐ “trong sạch, vững mạnh”.

Nhân tố cơ bản quyết định trong công tác kiểm tra, giám sátKiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719Bám cơ sở, chủ động kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên

 UBKT các cấp chú trọng kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực như xây dựng

Gắn với người đứng đầu

Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) Huyện uỷ Lê Ngọc Đức cho biết, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thời gian qua, UBKT các cấp trên địa bàn huyện đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy cùng cấp thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Đảng. Đồng thời, chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp tình hình của địa phương với nội dung có trọng tâm, trọng điểm và triển khai toàn diện, đồng bộ, đạt hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Từ đầu nhiệm kỳ, UBKT Huyện ủy tham mưu các cấp ủy đảng quán triệt các nghị quyết, quyết định của cấp trên có liên quan đến công tác KTGS nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của ĐV, TCĐ, trách nhiệm của UBKT các cấp đối với công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng. Thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để cấp ủy có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, xảy ra điểm nóng, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân; tăng cường KTGS thường xuyên, đột xuất đối với một số TCĐ và ĐV.

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thọ Hoàng Công Phong cho biết, thông qua công tác KTGS, chúng tôi chủ động giáo dục, phòng ngừa và kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm, xử lý nghiêm những sai phạm của TCĐ và ĐV với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”. Nhờ đó, kỷ luật của Đảng, kỷ cương hành chính của Nhà nước luôn được tăng cường, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, lòng tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, chính quyền tiếp tục được củng cố, tạo sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao.

Đảng bộ xã Quảng Phú cũng là một trong những đơn vị được UBKT Huyện ủy đánh giá cao trong thực hiện công tác KTGS đối với các TCĐ và ĐV. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, TCĐ, UBKT bám sát nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện nghiêm túc chương trình KTGS theo kế hoạch với phương châm “Kiểm tra trọng tâm, giám sát mở rộng”; đồng thời, lãnh đạo thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ huyện Quảng Điền đã tiến hành KTGS 129 TCĐ và 1.105 ĐV. Đồng thời, kiểm tra 3 TCĐ và 10 ĐV có dấu hiệu vi phạm. Kết quả, có 3 ĐV vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; 3 TCĐ và 7 ĐV có vi phạm những chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, được đề nghị cấp ủy kiểm kiểm, khắc phục sửa chữa khuyết điểm một cách nhiêm túc.

Có trọng tâm, trọng điểm

Qua gần 3 năm thực hiện, việc thi hành kỷ luật của cấp ủy, TCĐ và UBKT các cấp được thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục; không có tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, bao che sai phạm ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, bước đầu ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí của cán bộ, ĐV, xây dựng đảng bộ huyện “trong sạch, vững mạnh”.

Theo Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lê Ngọc Đức, để làm tốt công tác KTGS thời gian tới, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS phải xuất phát từ mục tiêu, yêu cầu của nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, phải lấy việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng làm mục tiêu, phương hướng, nội dung KTGS. KTGS TCĐ cần phải gắn với KTGS cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể. Qua KTGS kịp thời phát hiện những vấn đề nổi cộm, tồn đọng của cơ sở tham mưu cho cấp ủy kịp thời xử lý, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm của cán bộ, ĐV và TCĐ; đối với những trường hợp vi phạm kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

“Quán triệt và thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo công tác KTGS của Đảng là “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”; thực hiện đồng bộ giữa công tác KTGS, “GS phải mở rộng, KT phải có trọng tâm, trọng điểm”. Tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ giữa các hình thức KTGS và chú trọng công tác phúc tra việc thực hiện các kết luận kiểm tra. Đồng thời, quan tâm chăm lo đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS có đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”- Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Quảng Điền nhấn mạnh.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hướng dẫn kiểm tra độ chai pin của iPhone

iPhone được xem là chiếc điện thoại thời thượng được trang bị nhiều tính năng và công nghệ vượt trội. Khi sử dụng điện thoại một thời gian, tuổi thọ pin sẽ giảm.

Hướng dẫn kiểm tra độ chai pin của iPhone
Giám sát, xử lý triệt để ca bệnh sốt xuất huyết

Tình hình sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp khiến ngành y tế khá vất vả trong việc điều trị cũng như ngăn dịch, dập dịch. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân có biểu hiện sốt, đau đầu, nhức mỏi cơ… nên đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời.

Giám sát, xử lý triệt để ca bệnh sốt xuất huyết
Phòng ngừa, bảo vệ thanh thiếu niên khỏi chất gây nghiện

Sáng 4/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức Phiên giải trình về Trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.

Phòng ngừa, bảo vệ thanh thiếu niên khỏi chất gây nghiện

TIN MỚI

Return to top