ClockThứ Bảy, 20/05/2023 10:56

Phát huy vai trò tổ chức đảng trong các hợp tác xã

TTH - Có chi bộ đảng và đảng viên trong từng hợp tác xã (HTX) là điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh, chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD); kịp thời tháo gỡ khó khăn cho HTX hoạt động. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh, số HTX có tổ chức đảng (TCĐ) và đảng viên chưa nhiều.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức, xây dựng ĐảngXúc tiến thành lập hợp tác xã tiêu thụ tôm nuôi

leftcenterrightdel
 Kinh doanh cung ứng phân bón hữu cơ của HTX Nông nghiệp Hương Thọ

Chỗ dựa cho các thành viên HTX

Thực hiện theo Luật HTX và để tập trung lãnh, chỉ đạo HTX hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế, Đảng ủy xã Hương Thọ (TP. Huế) đã phân công một Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế về giữ cương vị Bí thư Chi bộ HTX Nông nghiệp (NN) Hương Thọ.

“Từ khi có TCĐ, mọi hoạt động SXKD của HTX ngày càng phát triển hơn. Nếu như trước đây HTX hoạt động cầm chừng, thậm chí yếu kém, nhưng khi chuyển đổi mô hình SXKD kiểu mới, doanh thu tăng hàng năm. Năm 2016 đến nay, trong các năm, HTX đều có thêm một dịch vụ kinh doanh mới mang lại hiệu quả. Từ phân bón vật tư nông nghiệp, vườn ươm giống cây trồng, cây ăn quả... đến chăn nuôi lợn theo hướng hữu cơ, mô hình nào cũng phát huy hiệu quả kinh tế, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập ổn định cho đảng viên và các thành viên của HTX”, ông Lương An, Phó Bí thư Chi bộ, Giám đốc HTX NN Hương Thọ chia sẻ.

Tương tự, Chi bộ HTX NN Bình Điền (TX. Hương Trà) hiện có 5 đảng viên. Ông Lê Văn Châu, Bí thư Chi bộ HTX NN Bình Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Tiến cho biết, tháng 9/2013, Đảng ủy xã thành lập Chi bộ HTX NN Bình Điền. Sau khi thành lập, Chi bộ HTX NN Bình Điền không ngừng phát triển về hoạt động SXKD.

Ngoài sự nỗ lực của các đảng viên, thành viên HTX, Đảng ủy xã Bình Tiến, Chi bộ HTX NN Bình Điền luôn thường xuyên chỉ đạo trong hoạt động SXKD. Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Bình Tiến và Chi bộ, HTX NN Bình Điền đã nỗ lực cố gắng để đưa lò mổ gia súc tập trung vào hoạt động từ tháng 9/2020. Hiện, HTX đã và đang trồng thử nghiệm 2 ha cây dược liệu tràm gió 5 gân; kinh doanh mua bán vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật; trồng hơn 12 ha rừng cây gỗ lớn; quản lý 14,6 ha rừng thông.

Việc điều động Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách mảng kinh tế giữ cương vị Bí thư Chi bộ các HTX đã mang lại hiệu quả rất cụ thể. Không chỉ tập trung lãnh, chỉ đạo trong hoạt động SXKD, mà các bí thư chi bộ còn thường xuyên lồng ghép, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị ở địa phương đến từng đảng viên, thành viên của HTX.

Việc thành lập TCĐ trong các HTX không chỉ giải quyết thỏa đáng nhiều “nút thắt”, hệ lụy do các HTX kiểu cũ để lại, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho các HTX tự tin nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập kinh tế. Từ đó, giúp các HTX phát triển nhanh về số thành viên và tăng cả doanh thu.

Tháo gỡ nút thắt

Qua tổng hợp số liệu từ Ban Tổ chức các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy Huế, số HTX trên địa bàn tỉnh có TCĐ là 47 đơn vị, với 259 đảng viên. Trong số 47 TCĐ này có 43 Chi bộ trong HTX NN; 4 Chi bộ trong các quỹ tín dụng nhân dân (TDND).

Trong tổng số 259 đảng viên, có 39 đảng viên đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo chủ chốt như: Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX, Giám đốc quỹ TDND, là thành viên trong HĐQT, ban giám đốc và ban kiểm soát.

Hằng năm có trên 85% các chi bộ được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ. Mặc dù vậy, việc phát huy vai trò của TCĐ, đảng viên trong HTX còn hạn chế. Đó là, quy mô còn nhỏ, công nghệ tiên tiến chưa nhiều, sức cạnh tranh của một số sản phẩm trên thị trường chưa cao; liên doanh, liên kết giữa DN, HTX, tổ hợp tác, hộ thành viên, hộ nông dân chưa sâu rộng; hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho các HTX vẫn chưa nhiều; chất lượng nguồn nhân lực, năng lực quản lý, nguồn vốn và cơ sở vật chất như đất đai, nhà xưởng, trụ sở… của các HTX còn nhiều khó khăn.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phát triển kinh tế tập thể của một số cấp ủy, chính quyền trong tỉnh vẫn còn có nơi chưa kịp thời, sâu sát; nhận thức về kinh tế tập thể, HTX trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa đầy đủ.

Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Văn Hùng cho biết, qua thực tế khảo sát, số lượng các HTX có TCĐ chưa nhiều (chỉ chiếm hơn 15%); còn tới gần 85% số HTX chưa có TCĐ. Điều đáng nói, 2 huyện Nam Đông và A Lưới, các HTX đều chưa có TCĐ.

HTX có TCĐ đa phần là trong lĩnh vực nông nghiệp; lĩnh vực phi nông nghiệp còn rất ít. Các HTX được thành lập mới theo Luật HTX năm 2012 gần như chưa có TCĐ. Số đảng viên sinh hoạt trong HTX đã có TCĐ không ổn định; cán bộ quản lý điều hành đa phần đều lớn tuổi, cán bộ trẻ ít và tiền lương, thu nhập thấp nên tính ổn định và nguồn để phát triển Đảng hạn chế.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, trong tháng 5/2023, Liên minh HTX tỉnh sẽ tổ chức tọa đàm phát huy vai trò TCĐ và đảng viên trong các HTX thực hiện Nghị quyết số 20 – NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Hy vọng, qua buổi tọa đàm sẽ tập trung phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế; từ đó, đề ra các giải pháp để khắc phục, tháo gỡ từng nút thắt, điểm nghẽn; phát huy hơn nữa vai trò của TCĐ và đảng viên trong các HTX thời gian tới.

Bài, ảnh: ANH PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Return to top