ClockThứ Bảy, 07/01/2012 14:39

Quản lý nhân khẩu bằng vân tay có khả thi?

TTH - Việc quản lý nhân khẩu bằng vân tay đã được UBND phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM triển khai khá thành công. Liệu đây có phải là mô hình mẫu của việc giải quyết các thủ tục hành chính trong tương lai?

Hạn chế các thủ tục rườm rà

Ông Nguyễn Văn Long (Tổ trưởng tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM): Thời gian qua phường đang thí điểm nhưng tôi thấy bước đầu hạn chế các thủ tục rườm rà cho dân khi đến làm thủ tục hành chính. Và đa số người dân đến làm theo phương pháp mới này tuy còn bỡ ngỡ nhưng được hướng dẫn cụ thể thì đã thực hiện được.


Người dân đang thực hiện lấy dấu vân tay tại UBND phường Bến Thành

Người già, hay những người dân không thành thạo vi tính sẽ được hướng dẫn  chỉ trong 10 phút là có thể thao tác được để cập nhật thông tin cá nhân. Độ chính xác đạt 100%. Người dân đến làm thủ tục sẽ có hai trường hợp: Một là chưa có dữ liệu, thông tin cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu, số chứng minh thư nhân dân (CMTND) và ảnh thì qua bộ phận tiếp nhận nhập thông tin cá nhân, phường đã trang bị máy chụp hình, máy scan để scan hộ khẩu, CMTND và một số giấy tờ liên quan.

Còn trường hợp thứ hai, khi đã có thông tin cá nhân rồi thì khi tới UBND phường làm thủ tục hành chính chỉ việc đến bàn có máy tính đưa ngón tay vào nút nhận diện vân tay, lập tức các thông tin cá nhân của người đó hiện lên và chỉ cần lựa chọn các mục công việc cần giải quyết, ví dụ, làm thủ tục nhà đất, hộ khẩu, hồ sơ... điền thêm thông tin cần thiết để hoàn thành hồ sơ.

Cùng thời điểm, trên máy tính của cán bộ tiếp nhận hồ sơ thuộc các lĩnh vực cũng đồng thời được kích hoạt nhận thông tin của người dân đang yêu cầu thực hiện. Ví dụ, người dân chọn Phân hệ sao y, chứng thực, màn hình hiện ra các yêu cầu để người dân xác nhận cần sao y loại giấy tờ gì, bao nhiêu bản, cần vài phút nhập thông tin và nhấn nút hoàn thành các yêu cầu. Sau đó người dân chỉ chờ nhân viên gọi tên đóng phí.
 
Người dân tiếp cận dần công nghệ hiện đại
 
Phường Bến Thành, TPHCM hiện có 18.000 nhân khẩu đã được cập nhật vào hệ thống này. Kinh phí đầu tư cho hệ thống khoảng 1,2 tỷ đồng. Tác giả và nhóm triển khai đang thoả thuận với Google để mua bản quyền bản đồ số phục vụ người dân tra cứu thông tin quy hoạch, du lịch và nhiều lĩnh vực khác.
(Nguồn: UBND phường Bến Thành)
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Trí (tổ 50, phường Bến Thành, quận 1, TPHCM): Áp dụng được phương pháp này giúp người dân làm thủ tục hành chính được nhanh, gọn thì tiện lợi quá. Rút ngắn thời gian chờ đợi đến lượt gọi tên, rồi phải đi phôtô bổ sung giấy tờ.... Những người lớn tuổi như chúng tôi, có người biết sử dụng máy tính, có người thì không, nhưng chắc chắn không nhanh nhạy như lớp trẻ, nên có thể tiếp nhận công nghệ thông tin dần dần, và qua hướng dẫn của cán bộ phường thì thấy phương pháp này cũng dễ hiểu.

Trước đây, mỗi lần đi làm giấy tờ nhà đất, hay các thủ tục hành chính khác, nhiều khi tôi hay quên giấy nọ, giấy kia và không chỉ mình tôi mà chắc chắn nhiều người dân khác cũng gặp những trường hợp như vậy, lúc đó lại chạy tới chạy lui về lấy giấy tờ, vừa mất thời gian vừa mất công sức. Còn với cách làm mới này người dân có thể đến phường bằng... tay không mà vẫn được đáp ứng các yêu cầu về các thủ tục hành chính.

Bảo mật tuyệt đối

Ông Lê Trương Hải Hiếu (Bí thư Đảng ủy  phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM, tác giả của phần mềm): Hệ thống chương trình gồm một sever máy tính dùng cho người dân đến nhập dấu vân tay, cập nhật thông tin, nối với hệ thống máy tính của cán bộ thực thi tiếp nhận hồ sơ. Mỗi lần nhấn vân tay chỉ mất 2 giây để thiết bị cảm nhận.

Độ bảo mật phần mềm đều số hóa 100% và tuyệt đối an toàn, dữ liệu được lưu trữ dự phòng 4 lần. Mỗi ngày lưu trữ một lần vào 5 giờ chiều, sau này sẽ nâng cấp lập trình khoảng 5 tiếng máy tự động lưu trữ thông tin một lần. Mỗi người dân chỉ cần 5 phút là hoàn thành quy trình xác nhận làm thủ tục hành chính.

Như vậy sẽ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, giúp công tác quản lý cán bộ thuận lợi và chặt chẽ hơn. Thời gian lưu trữ thông tin cho tới khi người dân khai tử thì mới đóng file. Còn với khách vãng lai, lưu trú ở các khách sạn, nhà trọ trên địa bàn sẽ có file quản lý riêng.

Hiện tại, hệ thống này đã chạy ổn định, tuy nhiên trong thực tiễn làm việc sẽ có nhiều giải pháp để hoàn thiện về công nghệ, sao cho đơn giản hơn nữa để mọi người dân thuộc mọi trình độ, lứa tuổi khác nhau đều dễ dàng tiếp cận thực hiện. Những nội dung trên sau này sẽ đưa lên website, người dân truy cập dễ dàng. Hệ thống  này chạy ổn định, sẽ triển khai rộng hơn đến các phường trên địa bàn.


Quỳnh Hương (Theo Bee.net.vn)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Tổ chức Cuộc thi trực tuyến 'Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII'

Nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng nắm vững những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới trong các nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII".

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII
Return to top