Thể thao trong nước

“Cô gái vàng” của Taekwondo Huế

ClockChủ Nhật, 15/10/2017 10:50
TTH - Không quá đáng khi gọi Đỗ Thị Thanh Ngân là “cô gái vàng” của Taekwondo Huế bởi kể từ ngày thành lập đội tuyển (năm 1988), đây là lần đầu tiên Cố đô có tấm huy chương tầm cỡ châu lục.

Thanh Ngân (trái) trong trận đấu tập với đồng đội

Sớm lập kỳ tích

Thanh Ngân đến với Taekwondo vào năm 2014 trong một lần bộ môn Taekwondo Huế về Vinh Mỹ (Phú Lộc) tuyển quân. Tuy mới 13 tuổi nhưng nhìn qua thể hình với chiều cao và sải chân vượt trội, huấn luyện viên (HLV) Phạm Ngọc Thành khẳng định Ngân sẽ là một vận động viên (VĐV) chất lượng nếu có hướng đào tạo hiệu quả.

Khăn gói theo thầy lên phố học võ, Ngân cho thấy bản thân có năng khiếu với Taekwondo. Những bài tập, thế võ ban đầu được các HLV hướng dẫn, Ngân học nhanh hơn so với các VĐV cùng lứa. Qua các trận đấu tập, những đòn đánh ăn điểm của Ngân khéo léo không khác gì các VĐV đã tập lâu năm. Chính điều này khiến đội tuyển trẻ Taekwondo quốc gia “để mắt” và nhanh chóng triệu tập em chỉ sau 6 tháng ở tuyển Taekwondo Huế mà không cần thử thách nữ VĐV qua bất cứ giải đấu nào.

Có được sự tin tưởng của ban huấn luyện tuyển trẻ quốc gia, Thanh Ngân càng cố gắng tập luyện. Ngoài việc hoàn thành khối lượng bài tập khá lớn theo giáo án, Ngân còn dành 4 buổi mỗi tuần, kể cả ban đêm để tự tập thêm, chú ý ở các đòn sở trường. Chăm chỉ tập luyện giúp Ngân sớm có được tấm HCĐ tại giải vô địch trẻ Đông Nam Á năm 2015 – giải đấu chính thức đầu tiên mà Ngân tham gia sau 1 năm đến với Taekwondo.

Sau màn ra mắt ấn tượng, Thanh Ngân thường xuyên về Huế để thi đấu trong màu áo quê hương tại các giải trong nước và lên tuyển trẻ quốc gia thi đấu các giải quốc tế, đồng thời liên tục có thành tích. Năm 2016, nữ VĐV giành HCV giải vô địch trẻ quốc gia được tổ chức tại Cần Thơ. Trong năm 2017, Thanh Ngân trở thành nữ VĐV "săn" huy chương thuộc loại tốt nhất bộ môn Taekwondo Huế khi giành được 2 huy chương quốc gia (1HCV, 1 HCĐ) tại giải vô địch trẻ toàn quốc và 3 huy chương quốc tế, gồm 1 HCV giải vô địch trẻ Đông Nam Á (Maylaysia), 1 HCĐ giải vô địch trẻ châu Á và 1 HCĐ giải Kazakhstan mở rộng. Với tấm HCĐ vô địch trẻ châu Á, Thanh Ngân chính thức trở thành nữ VĐV đầu tiên của tuyển Taekwondo Huế (kể từ ngày thành lập năm 1988) đem về cho bộ môn tấm huy chương tầm cỡ châu lục.

HLV Phạm Ngọc Thành, Trưởng bộ môn Taekwodo Huế chia sẻ, Đỗ Thị Thanh Ngân xứng đáng được gọi là "cô gái vàng” của Taekwondo Huế bởi kỳ tích (HCĐ giải vô địch trẻ châu Á) mà em vừa tạo ra trong năm 2017 ở đội tuyển Taekwondo Huế chưa ai làm được. Việc Thanh Ngân được tuyển thẳng lên tuyển trẻ quốc gia cũng là một chuyện hiếm vì thông thường, ban huấn luyện tuyển trẻ quốc gia căn cứ vào màn trình diễn của VĐV ở các giải đấu để tuyển chọn, chỉ những VĐV thực sự có tố chất mới được tuyển thẳng. Đáng mừng, Ngân chứng tỏ mình xứng đáng với “đặc cách” nói trên.

Để thành công dài lâu

Hiện tại, Thanh Ngân mới chỉ mới 16 tuổi, độ tuổi triển vọng và còn nhiều thời gian để cống hiến. Với tài năng đang có cùng ý chí quyết tâm cao, khát khao cống hiến và sự chăm chỉ tập luyện, cơ hội để Thanh Ngân “săn” huy chương có thể kéo dài đến cả 10 năm sau.

Thời gian qua, Thừa Thiên Huế ngày càng quan tâm hơn đến hoạt động thể thao, có định hướng đầu tư hợp lý. Đối với những VĐV giàu thành tích, tỉnh có cơ chế khen thưởng kịp thời và tạo điều kiện để họ phát triển tài năng. Minh chứng rõ nhất là Đỗ Thị Thanh Ngân vừa được UBND tỉnh khen thưởng trong dịp tuyên dương, khen thưởng huấn luyện viên, VĐV đạt thành tích xuất sắc ở các giải đấu quốc tế năm 2017. Đây rõ ràng là một lợi thế, vừa động viên tinh thần người tài, vừa là "lời mở" về sự đầu tư nếu Thanh Ngân thực sự xuất sắc.

Thành tích vừa qua của Thanh Ngân là xuất sắc và để cô gái vàng của Taekwondo Huế tiếp tục “tỏa sáng” thì cần có sự đầu tư hơn, song về khía cạnh bản thân, Thanh Ngân cũng phải không ngừng cố gắng. Môi trường thi đấu ở giải trẻ khác với các giải vô địch, vì vậy, để chiến thắng đối thủ trong và ngoài nước ở cấp độ lớn hơn thì không có con đường nào khác là phải nỗ lực tập luyện, tránh tư tưởng tự mãn.

Tuy Thanh Ngân có lợi thế về độ dẻo, khéo, chiều cao vượt trội và đòn chân tốt, song tốc độ ra đòn của Ngân còn chưa nhanh, đây là điểm yếu mà Thanh Ngân cần phải khắc phục nếu muốn đứng lên bục vinh quang ở những “sân chơi” lớn. Ngoài học từ các HLV, Thanh Ngân nên tận dụng môi trường tập luyện ở đội tuyển trẻ quốc gia để học hỏi kinh nghiệm từ các VĐV đi trước, nhất là tăng cường cọ xát với họ.

Ở thời điểm hiện tại, Ngân có tâm lý thi đấu tốt, sự khiêm tốn và chăm chỉ cùng thái độ thi đấu máu lửa. Có thể xem, đây là “vốn liếng” để ban huấn luyện tuyển Taekwondo Huế cũng như đội tuyển trẻ Taekwondo quốc gia tận dụng nhằm phát triển tài năng nữ VĐV.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Taekwondo Huế tạo đà mới từ lớp trẻ

Có dấu hiệu chững lại về thành tích, bộ môn Taekwondo của tỉnh nhà đang nỗ lực “xây mới” lớp trẻ, mở ra những hy vọng trong tương lai. Trước mắt thầy trò huấn luyện viên (HLV) Phạm Ngọc Thành là đợt tập dượt mà Huế nắm lợi thế chủ nhà - giải vô địch học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ nhất.

Taekwondo Huế tạo đà mới từ lớp trẻ
Những cô gái vàng của thể thao Huế

Hai trong 3 tấm Huy chương Vàng (HCV) tại SEA Games 31 thuộc về các cô gái. Chưa trọn với giấc mơ vàng ở SEA Games, nữ cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi đã có sự phục thù ngọt ngào với cú đúp HCV tại Giải Bắn cung Singapore mở rộng 2022.

Những cô gái vàng của thể thao Huế
Nhìn từ giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021

Huế tổ chức giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021 không chỉ tạo điều kiện cho VĐV được thi đấu, nâng cao thành tích mà còn là một mũi tên với nhiều đích ngắm…

Nhìn từ giải vô địch Taekwondo quốc gia 2021
Return to top