Thể thao

Taekwondo Huế tạo đà mới từ lớp trẻ

ClockThứ Bảy, 18/02/2023 13:30
TTH - Có dấu hiệu chững lại về thành tích, bộ môn Taekwondo của tỉnh nhà đang nỗ lực “xây mới” lớp trẻ, mở ra những hy vọng trong tương lai. Trước mắt thầy trò huấn luyện viên (HLV) Phạm Ngọc Thành là đợt tập dượt mà Huế nắm lợi thế chủ nhà - giải vô địch học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ nhất.

Taekwondo theo đuổi giấc mơ vàngRa mắt Liên đoàn Taekwondo Thừa Thiên Huế

Các VĐV trẻ bộ môn Taekwondo tập luyện

Lớp “măng” mới

Ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão, thầy trò HLV Phạm Ngọc Thành, Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh bắt đầu tập luyện cho giải vô địch học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ nhất sẽ được tổ chức ngay trên đất Huế, dự kiến từ 24 - 28/3.

Theo HLV Phạm Ngọc Thành, đây là một trong những giải đấu lớn, quy tụ khoảng gần 1.000 vận động viên (VĐV), cũng là cơ hội quý giá để các VĐV trẻ được trải nghiệm, nâng cao trình độ. “Giải lần này do Liên đoàn Taekwondo Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Điều đặc biệt, giải có cả hệ phong trào và nâng cao. Trước đây, giải được tổ chức theo từng miền (Bắc, Trung, Nam). Đây là lần đầu tiên giải được tổ chức với quy mô toàn quốc. Việc thi đấu trên sân nhà sẽ tạo ra cơ hội tốt để các VĐV chưa có nhiều kinh nghiệm được cọ xát”, HLV Phạm Ngọc Thành khẳng định.

Những năm qua, Taekwondo là bộ môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhà, và được Thừa Thiên Huế chọn làm môn thể thao trọng điểm nhóm 1 tập trung đầu tư trong giai 2021 - 2025. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 cùng nhiều yếu tố khách quan, chủ quan, Taekwondo Thừa Thiên Huế thời gian gần đây có dấu hiệu chững lại về thành tích. Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh cũng thừa nhận, năm 2022, bộ môn chỉ tham gia 3 giải và thành tích chưa thật sự ấn tượng. Ở giải vô địch các câu lạc bộ toàn quốc, Taekwondo Huế chỉ giành 1 HCV. Còn ở vô địch trẻ, các học trò HLV Phạm Ngọc Thành chỉ gặt hái 3 HCĐ. Dù bước tới Đại hội Thể thao toàn quốc với hy vọng vàng, nhưng đáng tiếc, Taekwondo Cố đô chỉ giành được 1 HCĐ cá nhân và 1 HCĐ đồng đội.

Các VĐV Taekwondo tập các bài tập thể lực

Ngược dòng lịch sử, Taekwondo từng làm mát lòng mát dạ người hâm mộ với hàng loạt thành tích. Năm 2016, Giải Vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc, tuyển Taekwondo Thừa Thiên Huế góp mặt 15 VĐV, giành được 8 huy chương (1 HCV, 1 HCB và 6 HCĐ). Với tấm HCV ở hạng cân 63kg nữ, VĐV Đỗ Thị Thanh Ngân lọt vào danh sách VĐV tham dự Giải Vô địch Taekwondo trẻ thế giới. Tiếp đó, Taekwondo Thừa Thiên Huế tiếp tục tạo được nhiều dấu ấn khi năm 2017, giành 2 HCV Giải Vô địch Đông Nam Á; 7 HCV, 9 HCB, 16 HCĐ tại các giải trẻ toàn quốc, giải Cúp toàn quốc và giải vô địch quốc gia; cờ xếp thứ ba toàn đoàn nội dung đối kháng đối tượng nữ giải cúp toàn quốc. Tại Giải Đông Nam Á mở rộng năm 2018, Taekwondo Thừa Thiên Huế giành 1 HCV. Cũng trong năm này, Taekwondo Thừa Thiên Huế có thêm 9 HCV, 6 HCB, 12 HCĐ và năm 2019, tiếp tục giành 4 HCV, 8 HCB, 14 HCĐ tại giải trẻ toàn quốc, giải Cúp toàn quốc và giải vô địch quốc gia.

Quá khứ khác với hiện tại, bởi trong tay các HLV bộ môn Taekwondo Huế, hiện chỉ còn 6 VĐV giàu kinh nghiệm ở tuyến đội tuyển, còn lại là ở tuyến trẻ và năng khiếu. Nói cách khác, Taekwondo đang có những nỗi lo và buộc phải “xây mới” lớp trẻ để mở ra những hy vọng trong tương lai.

Kỳ vọng xa

Thẳng thắn nhìn nhận, Taekwondo Thừa Thiên Huế chững lại không chỉ ảnh hưởng từ dịch COVID-19 mà còn có cả những nguyên nhân chủ quan. Theo các HLV của bộ môn, chính điều kiện tập luyện hạn chế, nhất là thiếu thốn về cơ sở vật chất, các phương tiện thi đấu hiện đại như giáp điện tử cùng sự đầu tư về nhiều mặt phần nào ảnh hưởng đến phong độ, hiệu quả tập luyện, thi đấu của VĐV.

Khó khăn về sự đầu tư đang chờ đợi sự tháo gỡ từ ngành thể thao tỉnh nhà. Còn việc đặt ra những chiến lược để Taekwondo Thừa Thiên Huế trở lại phong độ lại là trách nhiệm đặt lên vai ban huấn luyện bộ môn này. Hướng tập trung cho lớp trẻ để tạo thế hệ kế cận là phù hợp, nhưng cần phải có cách làm hiệu quả, lâu dài gắn với việc rút kinh nghiệm từ những giai đoạn đã qua.

Trở lại với giải vô địch học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ nhất, đó chắc chắn là cơ hội không thể tốt hơn trong lúc này cho bộ môn Taekwondo tỉnh. Với 20 VĐV được dự kiến đăng ký thi đấu, trong đó có 15 VĐV lớp trẻ, năng khiếu mới được tuyển trong một vài năm và chưa trải qua nhiều kinh nghiệm trận mạc, việc nghiên cứu những nội dung thi đấu, tạo ra những cơ hội giao lưu, cọ xát, học hỏi kinh nghiệm với đông đảo các VĐV các tỉnh, thành, ngành là điều mà HLV Phạm Ngọc Thành phải đắn đo tính toán để mang lại hiệu quả. Mục tiêu đăng ký 3 bộ huy chương lần này có lẽ không phải là mục tiêu cuối cùng, quan trọng hơn là các VĐV học được gì khi bước ra các đấu trường lớn.

Xa hơn, Taekwondo tỉnh cũng phải tìm kiếm nhiều cơ hội trải nghiệm như thế. Chính sự cọ xát thường xuyên, liên tục và có hiệu quả, cộng với sự quan tâm đầu tư của cơ quan, đơn vị chức năng, nhất là cho lớp trẻ, mới có thể có những kỳ vọng xa hơn về mặt thời gian và cả thành tích.

Bài, ảnh: Minh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế

Theo nhận định của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024. Đây cũng là giai đoạn Thừa Thiên Huế cần thực hiện nhiều chiến lược để phục hồi mạnh mẽ thị trường khách quốc tế.

Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế
Tạo đà cho hoạt động xuất, nhập khẩu “cất cánh”

Năm 2023, dù đạt chỉ tiêu đề ra, song, tốc độ tăng giá trị xuất, nhập khẩu vẫn chưa như kỳ vọng. Để hoàn thành được chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% trở lên trong năm 2024 đòi hỏi cần các giải pháp căn cơ từ nhiều phía.

Tạo đà cho hoạt động xuất, nhập khẩu “cất cánh”
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo đà tăng thu ngân sách

Nếu như mọi năm, trong quý III, ngành Tài chính đã hoàn thành cơ bản nhiệm vụ thu ngân sách theo dự toán đề ra và trong quý IV sẽ thực hiện nhiệm vụ thu để đạt được chỉ tiêu đề ra của UBND tỉnh thì năm nay tình hình thu ngân sách không mấy khả quan.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo đà tăng thu ngân sách
Kích cầu, tạo đà phát triển du lịch

Cùng với các giải pháp phát triển du lịch - dịch vụ, TP. Huế tiếp tục triển khai đầu tư các dự án (DA) hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm kích cầu, phát triển các hoạt động du lịch, đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm nhằm thu hút khách.

Kích cầu, tạo đà phát triển du lịch
Return to top