ClockThứ Năm, 13/08/2015 15:19

Cơ hội

TTH - Hơn 3.600 hành khách thuộc 20 quốc tịch khác nhau và trên 1.200 thủy thủ đoàn cập cảng Chân Mây vào cuối tuần qua trên tàu du lịch Voyager of the Seas - tàu hiện lớn thứ 3 trên thế giới của Hãng tàu biển Royal Caribean Cruises (dài 311 mét, 15 tầng với 1.300 phòng) đã trở thành sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận. Đây cũng được xem như là một cơ hội đã được nhìn thấy về phát triển du lịch đường biển cho Thừa Thiên Huế từ chuyến tàu mang tính “mở hàng” của Royal Caribean Cruises. Nói như vậy là vì trong năm nay, sẽ có 3 chuyến tàu nữa của hãng tàu biển này tiếp tục cập cảng Chân Mây. Nếu không có gì thay đổi, sẽ có 13 chuyến tàu khác của Royal Caribean Cruises sẽ tiếp tục cập cảng trong năm 2016.

Hẳn nhiên là có rất nhiều cơ hội và những giá trị thặng dư khác từ một nguồn khách thực sự lớn từ đường biển. Trong đó, cái được trước khi “bán” các gói sản phẩm du lịch cho khách du lịch như tour, tuyến tham quan di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; các danh lam, thắng cảnh, di tích văn hóa, lịch sử và cách mạng cũng như các dịch vụ ẩm thực, mua sắm…là Cảng Chân Mây đã có nguồn đầu tư trị giá 4 triệu USD từ Royal Caribean Cruises để nâng cấp bến cảng số 1, với việc đủ năng lực tiếp nhận con tàu hiện lớn nhất thế giới là Oasis of the Seas sau khi hoàn thành.

Điều mà chúng tôi muốn đề cập ở đây là Thừa Thiên Huế sẽ đón nhận, phát huy và triển khai các năng lực của mình như thế nào để cơ hội sẽ trở thành nguồn lực cho sự phát triển. Không thể đòi hỏi tất cả phải được hoàn hảo ngay được, nhưng có lẽ cũng phải nhận thấy rằng, để tạo dựng được một điểm đến thuận lợi, có sức thu hút, cần phải có một sự chuẩn bị kỹ càng, một hợp lực và kết nối tốt, đủ để tạo mọi điều kiện tốt nhất cả về an ninh, giao thông, về sự hợp lý giữa các điểm đến (bao gồm các điểm tham quan và dịch vụ, mua sắm, giải trí…) dựa trên những kinh nghiệm và cả trải nghiệm trong thực tế tổ chức không chỉ về mặt điều hành, quản lý nhà nước mà cả trong điều hành, tổ chức và quản lý của mỗi doanh nghiệp. Không chỉ chuẩn bị tốt về mặt hạ tầng mà ngay cả những công việc như thủ tục xuất/nhập cảnh cũng cần được tổ chức và vận hành bài bản và chuyên nghiệp. Đây cũng là điều mà chúng tôi nhận thấy cần phải có sự đầu tư và cả gia công tốt hơn từ kinh nghiệm xuất cảnh chuyến bay chater flights để du lịch Thái Lan ở sân bay Phú Bài, cũng như từ quan sát hoạt động này ở Chân Mây trong tác nghiệp của các nhà báo.

80% khách của tàu du lịch Voyager of the Seas đã chọn điểm đến là Đà Nẵng và Hội An mới chỉ là thông tin ban đầu. Nhưng dẫu sao đi nữa, thông tin này cũng cho thấy chúng ta còn nhiều việc để làm và phải bắt đầu lại, nếu không muốn cơ hội chỉ là cơ hội.

Còn nhớ trong cuộc trao đổi ở một ngày đầu năm, khi làm việc tại UBND tỉnh để thống nhất một số vấn đề để chuẩn bị cho các tàu du lịch của hãng cập cảng Chân Mây, ông John F. Tercek – Phó Chủ tịch phát triển thương mại Hãng tàu Royal Caribbean Cruise Ltd nói rằng, Royal Caribbean Cruise Ltd nhìn thấy triển vọng của mình ở Thừa Thiên Huế nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng, việc tạo nên những trải nghiệm mới lạ và thú vị cho du khách là thách thức cho cả Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, đồng thời khuyến cáo các bên liên quan như Cảng vụ, Hải quan, các doanh nghiệp địa phương cần liên kết với nhau để tạo ra chất lượng và hiệu quả trong việc mang đến cho khách du lịch những tiện ích tốt nhất…

Nguyễn Bình Phương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top