ClockThứ Hai, 19/11/2012 11:45

Để pháp luật đi vào cuộc sống

TTH - Trong những ngày qua, không chỉ trên các phương tiện thông tin đại chúng mà từ quán cà phê đến bữa ăn các gia đình, câu chuyện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đườmg bộ theo Nghị định 71 của Chính phủ, nhất là chuyện đi xe phải chính chủ được bàn tán sôi nổi. Ủng hộ, đồng tình cũng nhiều, băn khoăn thắc mắc cũng không ít…

Theo Nghị định 71 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức phạt các hành vi vi phạm đa phần đều tăng từ 1,5-2,5 lần so với trước đây; đặc biệt, với những hành vi là các nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Việc xử nghiêm, phạt nặng các hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông là cần thiết và được đa phần người dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy vậy, điều mọi người băn khoăn nhất là tính khả thi của quy định xử phạt phương tiện mua bán không sang tên đổi chủ. Vẫn biết, việc xử lý trường hợp này là cần thiết, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý phương tiện giao thông, tránh thất thu thuế cho Nhà nước; đồng thời cũng là cách bảo vệ quyền lợi chính đáng của chủ tài sản. Tuy nhiên, làm thế nào để xác định người điều khiển phương tiện đang dùng xe của gia đình, thuê, mượn hay đã mua mà chưa sang tên đổi chủ là việc làm không dễ, gây khó khăn, lúng túng cho cả người thực thi pháp luật lẫn người sử dụng phương tiện giao thông. Thực tế trên địa bàn tỉnh sau một tuần triển khai thực hiện nghị định trên, nhiều người dân vẫn bất ngờ, không biết rõ về nghị định này. Lực lượng CSGT chủ yếu nhắc nhở, chưa xử phạt người điều khiển xe mang tên người khác (xe không chính chủ).

Theo thông tin công bố trên Đài Truyền hình Việt Nam, hiện có đến 50% phương tiện tham gia giao thông không chính chủ, bởi nhiều lý do khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc, quyết định trên gây ảnh hưởng đến hàng triệu người dân, nhưng rất nhiều người dân lại chưa biết nội dung cụ thể của nghị định như thế nào, dẫn đến tính khả thi của quyết định thấp. Cũng liên quan đến lĩnh vực này, tôi lại nhớ đến quy định về bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy. Trước khi áp dụng quy định này, các phương tiện thông tin đại chúng tổ chức các diễn đàn để các ngành liên quan, người dân tranh luận, bày tỏ chính kiến. Việc làm này không chỉ giúp các ngành liên quan hoàn thiện quy định, mà còn là cách tuyên truyền phổ biến pháp luật hiệu quả, tạo sự đồng thuận xã hội, được người dân tự giác chấp hành.

Trong quy trình xây dựng nhà nước pháp quyền ở nước ta hiện nay, sẽ còn nhiều văn bản pháp luật được ban hành, hoàn thiện, nên việc tuyên truyền phổ biến pháp luật nói chung và tranh thủ ý kiến của nhân dân là việc làm cần phải tiến hành thường xuyên. Quy định pháp luật phải xuất phát từ yêu cầu cuộc sống, gắn liền với thực tiễn đời sống và có sự đồng thuận xã hội mới có tính khả thi và mang lại hiệu quả thiết thực.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Return to top