ClockThứ Hai, 31/05/2021 14:32

Cẩn trọng với tour đi nước ngoài tiêm vaccine kết hợp du lịch

TTH - Thời gian qua, một số doanh nghiệp du lịch trong nước quảng bá bán tour tiêm vaccine kết hợp với du lịch ở nước ngoài. Theo Sở Du lịch, doanh nghiệp và du khách cần cẩn trọng vì các cơ chế ràng buộc, bảo đảm an toàn cho khách vẫn chưa có.

Quyết liệt, thần tốc hơn nữa để có đủ vaccine sớm nhất tiêm phòng cho nhân dân trên diện rộng

Du khách đặt tour tại một công ty du lịch (Ảnh minh họa)

Chưa có ở Huế

Tìm kiếm các tour được ra bán trên các website du lịch, việc quảng cáo, chào bán tour đi nước ngoài, cụ thể là nước Mỹ để tiêm vaccine, kết hợp với du lịch, thăm người thân, được một số doanh nghiệp lữ hành quốc tế trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện. Sau khi xuất hiện trên các hệ thống, vấn đề này được sự quan tâm của dư luận, các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến việc đảm bảo quyền lợi của khách khi mua tour, an toàn khi dịch bệnh trong nước và quốc tế vẫn còn dấu hiệu phức tạp.

Điểm chung của các tour này là giá khá cao, nhưng rất ít tour trọn gói, chủ yếu là bán phòng khách sạn và vé máy bay cho khách đi tự do. Có một số tour chỉ chiều đi, không bao gồm chiều về. Việc quảng bá tour cũng khá chung chung, mập mờ và không đảm bảo chắc chắn nhu cầu của khách sẽ được đáp ứng tối đa.

Theo một số doanh nghiệp trong tỉnh, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đang được quan tâm, vì thế mà khi doanh nghiệp quảng cáo bán tour thu hút sự chú ý của nhiều người. Dòng khách mà các tour này hướng đến là những người có thu nhập cao, đặc biệt là những người đã có thẻ xanh vào nước Mỹ trước đó về Việt Nam và bị “kẹt” lại do dịch bệnh. Đây cũng là lý do mà một số tour chỉ quảng bá bán chiều đi, không có chiều về.

Hội Lữ hành tỉnh khẳng định, việc thiết kế và bán tour đi nước ngoài tiêm vaccine kết hợp với du lịch, thăm người thân chưa diễn ra ở Huế, cũng chưa có những thông tin liên quan từ các thành viên trong hội đề xuất bán tour này. Trên thực tế, việc quảng bá bán tour dù có triển khai, cũng chưa biết khi nào mới khai thác vì hiện nay các chuyến bay đi và đến Việt Nam là chuyến bay giải cứu người Việt và đưa chuyên gia, chưa cho phép phục vụ nhu cầu đi du lịch.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, quản lý ngành đã nắm bắt được sự việc này và đã có khuyến cáo đến các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh là đang thiếu những cơ chế ràng buộc, bảo đảm an toàn cho khách, nên rủi ro khi khai thác tour là rất lớn. Trong giai đoạn hiện nay, đúng là có sự “nóng ruột” từ các doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Song, doanh nghiệp cần cập nhật và theo dõi những quy định, hướng dẫn mới từ các cơ quan chức năng, để việc kinh doanh trở lại thuận lợi hơn.

Cần cẩn trọng

Trước việc các doanh nghiệp quảng bá tour tiêm vaccine, kết hợp với du lịch, thăm người thân, Tổng cục Du lịch cũng đã có những yêu cầu cần làm rõ quy trình, thủ tục giữa khách hàng và doanh nghiệp, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của khách. Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, tổ chức tour ra nước ngoài tiêm vaccine kết hợp với du lịch là không khả thi.

Theo Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp và du khách cần cẩn trọng là việc xét duyệt nhập cảnh ngày càng chặt chẽ, nhất là trong tình hình dịch đang có chiều hướng gia tăng ở nhiều quốc gia. Những câu hỏi, công ty tổ chức tour có cam kết với khách hàng đảm bảo đưa khách về nước khi tour kết thúc theo đúng lịch trình hay không? Có những tình huống bất khả kháng, không thể có chuyến bay phục vụ, du khách có thể bị mắc kẹt ở nước ngoài không về được. Lúc đó, trách nhiệm của doanh nghiệp với khách như thế nào? Bên cạnh đó là những rủi ro, phức tạp có thể phát sinh đối với du khách trong thời gian ở nước ngoài.

Lãnh đạo Sở Du lịch nhấn mạnh, từ đầu năm 2020 khi dịch COVID-19 xuất hiện, Tổng cục Du lịch đã ban hành nhiều văn bản về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành không được đưa khách du lịch Việt Nam đến các vùng có dịch. Đến hiện tại chưa có văn bản hướng dẫn mới, nên các doanh nghiệp cần cẩn trọng và du khách cũng cần tỉnh táo lựa chọn thời điểm sử dụng tour phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho rằng, tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến rất phức tạp, quy định về chống dịch của mỗi nước cũng khác nhau. Các doanh nghiệp cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, nghiên cứu kỹ cách làm phù hợp, đảm bảo tính pháp lý và trên hết là bảo đảm quyền lợi của khách du lịch trong mọi tình huống.

Theo thống kê, do ảnh hưởng của dịch bệnh có tới 95% doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế đã phải tạm dừng hoạt động. Việc nắm bắt những cơ hội để xây dựng sản phẩm, phục hồi hoạt động là nhu cầu tất yếu, thể hiện sự chủ động, linh hoạt của các doanh nghiệp trước tình hình khó khăn. Tuy nhiên, mọi hoạt động phải thận trọng, trên nguyên tắc an toàn phòng chống dịch, nếu không “lợi bất cập hại”.

Sau khi có yêu cầu của Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp đã dừng quảng cáo và tổ chức tour đi Mỹ tiêm vaccine kết hợp với du lịch đến hết năm 2021, chờ đến năm 2022 để theo dõi diễn biến dịch bệnh và rà soát đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

Du lịch là ngành công nghiệp, dĩ nhiên trước hết mang lại lợi nhuận, đóng góp lớn trong ngành kinh tế của tỉnh. Song hành với đó cũng là quảng bá các di sản thiên nhiên, văn hóa, di sản của tiền nhân để lại. Đây cũng là cách quảng bá cho một vùng đất tươi đẹp, thân thiện, giàu tri thức và tiềm năng đến với cả nước và thế giới.

Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

TIN MỚI

Return to top