ClockThứ Bảy, 29/09/2018 13:45

“Hóa giải” mùa du lịch thấp điểm

TTH - Huế đang bước vào mùa du lịch thấp điểm. Chu kỳ của thời gian này thường được xác định trong khoảng thời gian từ tháng 9, tháng 10 của năm này đến tháng 2, tháng 3 của năm sau. Ngay cả khi điều này cơ bản dành cho du lịch nội địa, nguồn khách quốc tế đến Huế cũng sẽ giảm vì những lý do bất khả kháng chủ yếu đến từ thời tiết.

Đào tạo nghiệp vụ điều hành tour cho doanh nghiệp HuếLiên kết vùng để tăng cường khả năng thu hút kháchQuảng bá du lịch Huế qua những cuộc thi

Có rất nhiều cách để các công ty lữ hành, khách sạn hay các cơ sở lưu trú khác đưa ra để kéo và duy trì lượng khách. Chẳng hạn như hạ giá tour, giảm giá phòng nhưng phương thức được đề nghị và tính tới nhiều nhất là tăng dịch vụ và chất lượng dịch vụ kèm trong các gói khuyến mại. Một số đơn vị năng động hơn sẽ tìm cách để đưa ra những gói sản phẩm mang tính khác biệt dựa trên những đặc trưng cơ bản của văn hóa, ẩm thực. Thậm chí nếu khéo, vẫn có thể tổ chức được sản phẩm du lịch độc đáo trên nền thời tiết mưa, lạnh và khá đỏng đảnh.

Đến Huế mùa mưa cũng là trải nghiệm thú vị. Ảnh: Hoàng Hải

Đây có thể xem là sản phẩm và giá trị tăng thêm để duy trì hoạt động trong mùa du lịch thấp điểm. Trước đó, người ta cũng hay nói nhiều đến nguồn khách du lịch MICE (bao gồm khách đến để dự các hội họp, khen thưởng, hội nghị, hội thảo, triển lãm) với số lượng khách lớn, thời gian lưu trú và chi tiêu cao. Tuy nhiên, nếu du lịch MICE đang được kỳ vọng để thay đổi tính mùa vụ trong hoạt động du lịch ở nhiều tỉnh, thành phố khác ở hai đầu đất nước và Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Vũng Tàu, Phú Quốc... thì với Huế, lợi thế này gần như đang vấp phải một “khắc thế” khác vẫn đến từ thời tiết. Những tồn tại còn lại như trung tâm mua sắm chất lượng cao, dịch vụ giải trí về đêm, hội trường đạt chuẩn cho các hội nghị, hội thảo lớn đã được giải quyết phần nào với sự xuất hiện mới đây của Vinpearl và Vincom của Tập đoàn Vingroup bên cạnh một số khách sạn 4- 5 sao khác như Saigon Morin, Indochine, Imperial, Mường Thanh, La Residence Hue Hotel & Spa...

Nhưng đó chưa phải là tất cả. Tôi đã nghĩ đến điều này khi chứng kiến một nguồn khách nói khác giọng đến từ các tỉnh lân cận trong một buổi sáng “lang thang” qua các phòng khám ở Bệnh viện Quốc tế Huế. Họ chiếm một số lượng khá áp đảo trên các ghế chờ đến lượt. Không ít người trong số này đến để được tư vấn và chọn các gói dịch vụ tạo hình, thẩm mỹ. Đó cũng là một xu hướng khi nhiều người đã chọn Bệnh viện TW Huế và Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế để điều trị, nghỉ ngơi, an dưỡng khi hạ tầng dịch vụ ở hai đơn vị này đã và đang được đầu tư một cách bài bản.

Nếu biết khai thác, tour mưa Huế cũng sẽ có khách

Khoảng 100.000 lượt khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa răng mỗi năm là một thông tin khác mà tôi đọc được trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn cách đây chừng 1 tháng. Trang web https://dentaltourism.vn (bằng tiếng Anh và tiếng Việt, với các tiện ích về quản lý, đặt chỗ ở các phòng khám, lưu trữ hồ sơ điều trị để các bác sĩ đều có thể biết được lịch sử điều trị của bệnh nhân để đưa ra các giải pháp điều trị hữu hiệu) và tour du lịch nha khoa cũng đã được Tổ chức Du lịch Nha khoa và Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP. Hồ Chí Minh hợp tác với ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh thực hiện để quảng bá, thu hút khách sử dụng dịch vụ nha tại Việt Nam. Danh sách này hiện đã có 16 bệnh viện và phòng nha tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Vũng Tàu. Dự kiến, đến cuối năm nay, danh sách sẽ có 50 bệnh viện và phòng nha. Đến năm 2019, con số này sẽ là 100 và năm 2020, là 200 bệnh viện và phòng nha trên cả nước.

Theo tôi, đây cũng là một trong những giải pháp hay để chúng ta vận dụng vào thực tiễn trên tinh thần kết nối, phối hợp giữa y tế và du lịch để khai thác tốt nguồn khách đến Huế bên cạnh các sắc màu khác nữa lâu nay chưa khai thác hết... để cùng "hóa giải" mùa du lịch thấp điểm.

Bài: MINH HÀ - Ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Countdown Huế 2025

UBND TP. Huế vừa thông báo thay đổi địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Countdown - Chào năm mới 2025 (Countdown Huế 2025 - Một Kỷ nguyên mới), đồng thời thông báo Countdown Huế 2025 sẽ là điểm cầu trực tiếp trên sóng VTV chào đón năm mới 2025 cùng với các điểm cầu Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh - Hải Phòng.

Chuyển địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật Countdown Huế 2025
Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP. Huế trực thuộc Trung ương

Với tính chất là đô thị di sản, trong chiến lược lâu dài, Thừa Thiên Huế sẽ được cấu trúc thành chùm đô thị đa trung tâm. Sự phát triển sẽ dựa trên các điều kiện về sự phân bổ dân số, điều kiện tự nhiên, sông ngòi, đầm phá, biển, khoáng sản…và đặc biệt các thế mạnh của tài nguyên văn hóa. Điều này cũng đặt ra nhiều cơ hội kèm thách thức một khi Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP Huế trực thuộc Trung ương
Giữ cốt cách gia đình truyền thống Huế

Con người Huế có tính cách và lối sống đặc trưng, thể hiện qua sự kín đáo, ý tứ, trầm lặng, hoài cổ, hướng nội, nền nếp gia phong… Đó là đặc trưng của gia đình truyền thống Huế. Các gia đình Huế ngày nay vẫn giữ được sâu đậm thuần phong mỹ tục, nền nếp trong quan hệ gia đình. Đó là nhận định của PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh - nguyên Trưởng khoa Lịch sử, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế khi bàn về gia đình truyền thống Huế trong xã hội hiện đại.

Giữ cốt cách gia đình truyền thống Huế
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

TIN MỚI

Return to top