ClockChủ Nhật, 01/04/2018 13:35

Kết nối “thành phố đi bộ”

TTH - Tham vọng của lãnh đạo TP. Huế không chỉ có phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu, mà từ đó sẽ kết nối, mở ra thêm nhiều phố đi bộ nữa, để Huế là "Thành phố đi bộ" trong tương lai.

Phố Tây – phố đi bộ sau một tháng đi vào hoạt độngVài góp ý với phố đi bộHoàn thiện phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị SáuGiá trị cho phố đi bộThêm một phố đi bộ về đêm

Chương trình ca nhạc mừng Ngày giải phóng Huế tối 25/3 tại phố đi bộ

Khởi đầu kỳ vọng

Lâu rồi Huế mới có thêm sản phẩm du lịch nhận được nhiều sự quan tâm và hy vọng của người dân và du khách như ba tuyến phố đi bộ Võ Thị Sáu – Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An. Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, TP. Huế vẫn tranh thủ nguồn lực cũng như sự đồng thuận của Nhân dân trong việc chỉnh trang, nâng cấp để biến tuyến phố đi bộ Võ Thị Sáu – Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An thành khu phố có hạ tầng đồng bộ nhất từ trước đến nay.

Từ ngày khai trương, vào những dịp lễ, tết hay cuối tuần, không khí phố đi bộ chưa lúc nào thôi náo nức, sôi động. Sức hấp dẫn của tuyến phố đi bộ chính là sự sống động của những góc phố với những quán cafe, quán bar đầy màu sắc, những con đường lát đá, bố trí điện chiếu sáng chỉnh chu, ngăn nắp, cộng hưởng với không gian giải trí tích hợp như âm nhạc, nghệ thuật đường phố, ẩm thực Huế...

Hình ảnh náo nhiệt, vui nhộn trong đêm Noel và đón chào năm mới 2018 tại phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu hứa hẹn nơi đây sẽ trở thành một điểm đến quen thuộc của người dân và du khách trong những thời khắc đặc biệt trong năm.

Từ Chu Văn An, du khách có thể đi bộ ra bờ sông Hương ngắm cảnh

Bà Lê Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND phường Phú Hội phấn khởi: "Với những thành quả bước đầu, việc ra đời sản phẩm du lịch này là hướng đi đúng, chúng tôi đang vừa làm vừa rút kinh nghiệm để từng bước hoàn thiện nhằm biến “phố Tây” trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, mang bản sắc riêng có, khác biệt so với những tuyến phố đi bộ được triển khai ở hai đầu đất nước”.

Tuy thế, phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu cũng còn không ít “hạt sạn” như tình trạng chèo kéo, hét giá, phương án phân luồng giao thông, đậu đỗ xe chưa hợp lý, đáng lo nhất là vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh của khu phố... vẫn chưa được giải quyết triệt để. Những hạn chế, tồn tại đó cần tiếp tục có sự điều chỉnh.

“Chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn những gì đang có để tuyến phố đi bộ của Huế trở nên sinh động và hấp dẫn hơn, hướng tới biến Huế trở thành thành phố “dành cho những người không ngủ”, để du khách có thể trải nghiệm, thưởng thức văn hóa - dịch vụ, và dĩ nhiên là tiêu tiền và đem lại lợi ích kinh tế nhiều hơn” – Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành nói về “tham vọng” của TP trong thời gian tới.

Sau khi hình thành phố đi bộ, Huế không còn “đi ngủ sớm”

"Thành phố đi bộ"    

Không phải tự dưng KOICA sau khi gạn lọc rất nhiều ý tưởng đã quyết định chọn dự án tuyến đường đi bộ bằng gỗ dọc sông Hương, một dự án mà theo như Giáo sư Ohn Yeong Te, Chủ nhiệm dự án cho biết, phía tư vấn Hàn Quốc đã cân nhắc với kỳ vọng sẽ để lại “một món quà tốt đẹp dành cho Huế”.

Sự kết nối từ tuyến đi bộ dọc sông Hương được kỳ vọng còn mở rộng ra hơn nữa, kéo dài từ công viên 3/2, men theo đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, theo lối cầu đi bộ bằng gỗ đến công viên Hai Bà Trưng và công viên Lý Tự Trọng. Những nhà quy hoạch mong muốn sẽ có một con đường xuyên suốt ven sông kéo dài từ cầu Chợ Dinh đến công viên cầu Dã Viên rồi ngược lên vùng“miệt vườn” Thủy Biều...

Không chỉ có vậy, cầu Trường Tiền cũng sẽ chuyển đổi sứ mệnh, không còn nhiệm vụ giao thông thông thường mà trở thành cầu đi bộ, là gạch nối, chuyển tiếp giữa bờ hai bờ Nam- Bắc, kết nối đường Chương Dương và công viên Thương Bạc, đường Trịnh Công Sơn, hệ thống công viên xung quanh Hoàng Thành và các tuyến đường quanh đó.

Trở lại thành công của phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu, đó chỉ là khởi đầu, muốn trở thành một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, độc đáo, mang đậm bản sắc không thể trộn lẫn với các tuyến phố đi bộ khác là một chặng đường dài. Anh James Michael, một du khách đến từ nước Anh cho biết rất ấn tượng với không khí vui tươi, gần gũi của phố đi bộ Huế nhưng cũng không quên góp ý: “Các bạn phải xem phố đi bộ như là một cơ thể vậy, phải làm nó luôn chuyển động, sinh động, sắc màu hơn chứ không chỉ là nơi tập trung đông người, la liệt bàn ghế nhậu nhẹt với đủ thứ thanh âm hỗn tạp”.

Muốn giữ và tạo thương hiệu phố đi bộ Huế trên bản đồ du lịch của Việt Nam, biến con phố dài tổng cộng chỉ 1 km này trở thành một điểm đến không thể thiếu của du khách, phố đi bộ phải thực sự văn minh - thân thiện; an ninh - an toàn, không để những tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, hàng giả, hàng nhái hay tình trạng chèo kéo du khách len lỏi làm “mờ” đi hình ảnh của con phố này trong mắt công chúng và du khách.

Bài: QUANG PHONG - Ảnh: TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Return to top