ClockThứ Ba, 25/05/2021 10:17

Làm du lịch kiểu này không được rồi!

TTH.VN - Khe Đầy (xã Bình Thành, TX. Hương Trà) là một cái tên ngày càng trở nên quen thuộc đối với nhiều người. Mùa hè nắng nóng, Khe Đầy là một trong những địa chỉ của sự lựa chọn.

Hòn Giòn, huyền thoại đong đầy nỗi nhớPhát triển du lịch nông nghiệp: Chưa bài bản, thiếu liên kết - Bài 1: Mỗi nơi mỗi kiểuKhai trương điểm du lịch sinh thái Thượng nguồn Ô Lâu và xoá nhà tạm cho 13 hộVấn nạn rác thải tại bờ biểnPhục dựng chợ kháng chiến Dương Hòa

Nếu giữ được phần thiên nhiên như thế này, Khe Đầy mới níu kéo được du khách

Cảnh quan ở Khe Đầy chưa hẳn là xuất sắc nhưng đường đi thuận lợi. Nó cũng chỉ mới nổi lên trên “bản đồ du lịch cộng đồng” trong chừng vài năm nay thôi. Hiện nay, nhờ mạng xã hội nên thông tin dễ đến được với nhiều người. Tâm lý chung của người đi du lịch là khám phá, trải nghiệm… Những địa chỉ càng mới thì càng thu hút nhiều người. Có thể nói, Khe Đầy nằm trong dạng này!

Tôi đã mấy lần đến đây, từ khi nó còn hoang sơ, ít người biết đến. Đến đây để tắm mát, thư giãn. Đẹp hay không đẹp mà mùa hè được tắm mình trong dòng suối mát len qua các ghềnh đá, cũng đã đủ đưa lại sự thú vị rồi.  Mùa hè năm nay, trở lại điểm đến này, thấy có vài điểm bất ổn. Nếu chúng ta cứ phát triển du lịch cộng đồng theo kiểu này thì chẳng mấy chốc sự hoang sơ, sức quyến rũ của thiên nhiên…sẽ không còn. Và nếu đánh mất điều này thì không hoặc ít gây hứng thú đối với nhiều người.

Nói đến những điều bất ổn của Khe Đầy là bởi vì ở Thừa Thiên Huế hiện nay, nhiều địa phương khai thác lợi thế của cảnh đẹp thiên nhiên để làm du lịch, thường gọi một tên chung là du lịch sinh thái. Ở A Lưới thì có thác Anor, Nam Đông có thác Mơ, thác Trượt; Phú Lộc thì có suối Voi, suối Mơ; Hương Thủy thì có thác Chín Chàng… 

Nhiều nơi đang bị “ bê tông hóa”.

Bê tông hóa... thiên nhiên ở Khe Đầy

Ở Khe Đầy, trước đây chỉ có vài hàng quán phục vụ cho khách hàng. Chòi để ngồi người ta sử dụng nhiều loại vật liệu thân thiện với môi trường như: trụ gỗ, mái lá, sàn gỗ. Tất cả những vật liệu này chủ yếu là tận dụng. Các chòi để khách ngồi được dựng lên nương theo mé suối, dựa vào ghềnh đá. Không đủ độ sang trọng nhưng nó tạo nên sự thú vị. Đúng là, khi người ta chán bê tông cốt thép ở phố thị, giờ là lúc tìm về sự hoang sơ của thiên nhiên. Đó chính là cái mà nhiều người cần cho nên loại hình du lịch suối, thác có cơ hội phát triển. Giờ thì thấy ở Khe Đầy, nền của các chòi ngồi đã bị đổ bê tông. Những mảng bê tông chồm lên cả những ghềnh đá, mà phải trải qua hàng triệu năm thiên nhiên mới tạo tác được. Có chòi người ta dán luôn gạch hoa. Trụ thì dùng bằng sắt, mái thì lợp bằng tôn… Nói chung thiên nhiên đã không còn hoang dã nữa!

Có lẽ, chúng ta cần có những quy định mang tính pháp lý cho việc khai thác thiên nhiên để làm du lịch. Khai thác thiên nhiên để đưa lại lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội thì được nhưng “cấm kỵ” làm biến dạng thiên nhiên. Phải tận dụng tối đa những loại vật liệu thân thiện với môi trường. Như thế nó mới phát triển bền vững được! Khách còn hứng thú với nó nghĩa là nó còn tồn tại lâu dài. Và như thế nó mới đều đặn “đẻ trứng” được.

Về mặt chính quyền, cấp nào quản lý hình thức du lịch theo kiểu như thế này? Có lẽ là cấp xã. Trên cấp xã là cấp huyện. Đọc báo cáo tổng kết nhiệm kỳ công tác đảng ở nhiều huyện, thấy có đề ra mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế là từ du lịch sinh thái. Thế thì có lẽ cấp huyện cũng cần đề ra những tiêu chí phát triển. Tiêu chí như thế nào là tùy các huyện nhưng theo người viết có những tiêu chí cơ bản là phát triển bền vững - phát triển phải đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên. Nếu cụ thể hơn nữa thì cũng cần thiết quy định: những vật liệu xây dựng, sử dụng phải thân thiện với môi trường.

Chúng ta cứ trộn bê tông đổ vào các ghềnh đá… thì còn gì là một cách làm du lịch khôn ngoan?

Bài, ảnh: Lê Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

Du lịch là ngành công nghiệp, dĩ nhiên trước hết mang lại lợi nhuận, đóng góp lớn trong ngành kinh tế của tỉnh. Song hành với đó cũng là quảng bá các di sản thiên nhiên, văn hóa, di sản của tiền nhân để lại. Đây cũng là cách quảng bá cho một vùng đất tươi đẹp, thân thiện, giàu tri thức và tiềm năng đến với cả nước và thế giới.

Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản
Return to top