ClockThứ Năm, 03/08/2017 10:18

Điểm chuẩn và nỗi buồn có thật

TTH - Xem bảng điểm trúng tuyển đợt 1 tuyển sinh vào đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2017 của Đại học Huế, đã có rất nhiều ý kiến thắc mắc, và với những ai tâm huyết thì đằng sau những điểm số kia là cả một nỗi lo.

Đã có rất nhiều ngành học có điểm trúng tuyển đạt mức dưới điểm sàn quy định 15,5 điểm, đặt ra cho nhiều người câu hỏi, phải chăng Đại học Huế vượt rào, lấy điểm chuẩn thấp hơn mức sàn?

Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế số ra ngày 2/8/2017 đã có thông tin cụ thể. Theo đó, điều có thể khẳng định là mức điểm trúng tuyển công bố vẫn bằng và đạt trên điểm sàn. Việc xuất hiện điểm xét tuyển (ĐXT) dưới sàn ở một số ngành là do cách tính mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định năm nay đối với những ngành có môn nhân hệ số. Điểm xét tuyển (ĐXT) được tính theo thang điểm 30 và làm tròn đến 0,25. Công thức cụ thể như sau: ĐXT =  [(Môn 1 x hệ số 1 + Môn 2  x  hệ số 2 + Môn 3  x  hệ số 3)/ ( Hệ số 1 + hệ số 2 + hệ số 3)] x 3 + điểm ưu tiên.

Hệ số 1, 2 và 3 ở công thức trên lần lượt là hệ số các môn trong tổ hợp môn đăng ký xét tuyển.

Trong cách tính ĐXT mới này, đáng chú ý là đặc biệt chú trọng đến môn chính (môn thi) và môn này được tính bằng hệ số có nhân cao nhất (nhân 1,5 hoặc nhân đôi). Ví dụ, thí sinh có điểm thi lần lượt là 2,5 - 7 - 7, ngành sư phạm tiếng Pháp, trong đó điểm 2,5 là điểm môn tiếng Pháp (môn chính) thì vận dụng công thức tính ĐXT mới, ta có: ĐXT =  [( 2,5 x 2 + 7 x 1 + 7 x 1)/ 2 + 1 +1] x 3 = 14,25 điểm. Trong trường hợp này, tổng điểm của thí sinh sẽ là 16,5 điểm (trên điểm sàn), nếu theo cách tính cũ.

Có thể, vấn đề ĐXT và điểm sàn đã được giải tỏa, Đại học Huế không xét trúng tuyển dưới điểm sàn, tuy nhiên thực tế cho thấy chất lượng  “đầu vào” vẫn là vấn đề đặt ra. Trong trường hợp vừa nêu là điểm môn thi hay môn chính quá thấp. Còn nhìn một cách tổng quát thì các trường đại học thành viên và khoa trực thuộc Đại học Huế (trừ Trường đại học Y Dược và có thể tính thêm Đại học Luật) đều có điểm trúng tuyển quá thấp, chỉ loanh quanh ở mức điểm sàn. Trong số 15 ngành của Trường đại học Kinh tế Huế, chỉ có 3 ngành có điểm trúng tuyển trên điểm sàn, quá thấp nếu so sánh với Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng (cùng đẳng cấp), có điểm trúng tuyển từ 20 điểm trở lên. Tất cả các ngành thuộc Trường đại học Nông lâm Huế đều lấy điểm trúng tuyển ở mức sàn.

Cùng với Trường đại học Y Dược, các Trường đại học Khoa học, Sư phạm một thời là những thương hiệu giáo dục hàng đầu của cả nước. Tuy mới thành lập nhưng cách nay không lâu, trúng tuyển vào Trường đại học Kinh tế, Trường đại học Ngoại ngữ và cả Trường đại học Nông lâm nữa cũng là ước mơ của nhiều học sinh khá, giỏi. Chưa kể, các trường đại học như Trường đại học Nghệ thuật thuộc loại trường đặc thù. Và, tuy không phải là tiêu chí duy nhất, nhưng chất lượng “đầu vào” quá thấp cũng đã phản ánh những khó khăn mà Đại học Huế đang phải trải qua. Vì sao học sinh, trong đó có cả học sinh Huế, không lựa chọn các trường thành viên thuộc Đại học Huế? Đó là câu hỏi đặt ra, rất bức xúc, cần nhanh chóng có ngay lời giải.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Return to top