ClockThứ Năm, 20/10/2022 15:47

8 câu hỏi bạn cần trả lời để tìm được công việc phù hợp

Rất nhiều người đi làm nhưng không cảm thấy gắn bó với công việc của họ. Một số người liên tục “nhảy” từ công ty này sang công ty khác, số còn lại thì chấp nhận “sống chung” với công việc không thực sự dành cho mình. Nếu không muốn trở thành một trong số họ, bạn hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu bản thân. Tạm quên những chức vị bạn muốn hoặc mức lương bạn đang mong mỏi, thay vào đó, để tìm được công việc phù hợp với bạn, hãy bắt đầu tự hỏi bản thân những câu hỏi sau.

Công việc mơ ước của bạn khi còn nhỏ là gì?

Rõ ràng không phải tất cả khát vọng thời thơ ấu của chúng ta đều là thực tế, nhưng khi nhìn lại những gì bản thân muốn trở thành khi còn là một đứa trẻ, bạn có thể khám phá ra nghề nghiệp thực sự phù hợp với mình để tạo điều kiện thuận lợi khi tìm việc làm ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Đà Nẵng… Đôi khi con đường đến với mơ ước khá “vòng vèo”. Chẳng hạn nếu bạn muốn làm công việc nào đó nhưng bạn không có bằng cấp phù hợp, bạn có thể xin làm những việc liên quan và nỗ lực để trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng và nhắm đến vị trí bạn muốn. Rốt cuộc, ở đâu có ý chí, ở đó sẽ có con đường!

Tính cách của bạn như thế nào?

Bạn là người hướng nội hay hướng ngoại? Bạn thích làm việc với mọi người

hay bạn là một “con sói” đơn độc? Hay bạn thích làm gì trong thời gian rảnh rỗi?

Tập trung khám phá ra những gì bạn thực sự thích, vì điều này sẽ giúp bạn xác định vai trò nào phù hợp nhất với mình. Bạn cũng có thể làm các bài trắc nghiệm tính cách, kết quả tuy không hoàn toàn chính xác nhưng cũng cho bạn gợi ý về danh sách nghề nghiệp phù hợp với đặc điểm tính cách của bạn.

Mục đích của bạn là gì?

Bạn muốn đạt được điều gì thông qua công việc của mình? Bạn có muốn tạo ra những sản phẩm hữu dụng làm thay đổi cuộc sống của mọi người? Bạn hứng thú với những tin tức mới mẻ và muốn là người viết ra chúng? Bạn muốn giúp mọi người giải trí bằng kỹ năng hài hước của mình, hay muốn giúp đỡ những người yếu thế và làm việc cho một tổ chức từ thiện? Dù đó là gì, hãy chắc chắn khám phá ra mục đích sống của bạn là gì và tìm một công việc giúp bạn chia sẻ những giá trị đó.

 Môi trường làm việc lý tưởng của bạn là gì?

Nơi chúng ta làm việc và những người làm việc cùng là những yếu tố quan trọng tạo nên sự hài lòng trong công việc. Do đó, điều quan trọng là phải xem xét văn hóa của công ty trước khi nộp đơn và tìm ra loại môi trường bạn muốn làm việc.

Hãy tự hỏi bản thân có muốn làm việc tại một văn phòng đơn giản, nơi bạn có thể linh hoạt trong vị trí của mình? Hay những gì bạn cần là một văn phòng quy mô, được tổ chức chặt chẽ và chuyên nghiệp? Cân bằng giữa công việc và cuộc sống có phải là một yếu tố quan trọng đối với bạn?

Sau khi trả lời các câu hỏi này, hãy dành chút thời gian để tìm kiếm và lập danh sách 10 công ty hàng đầu mà bạn muốn tham gia với họ. Nếu bạn thích tự mình làm việc và xác định lịch trình của riêng mình, bạn có thể làm việc tự do hoặc bắt đầu kinh doanh riêng.

Những công việc trước đây dạy bạn điều gì?

Những công việc trong quá khứ của bạn có thể dẫn đường cho tương lai của bạn. Bằng cách xem xét những kinh nghiệm trước đây của mình, bạn có thể phát hiện ra điều gì bạn thích và không thích. Bạn nên viết ra một số ưu và khuyết điểm để so sánh, giúp bạn có thể hiểu đầy đủ những nhiệm vụ bạn muốn có trong công việc tiếp theo và những gì bạn không muốn làm. Nếu bạn mới tốt nghiệp đại học và chưa từng đi làm chính thức, hãy xem các nhiệm vụ trước đây bạn đã hoàn thành trong khóa học của mình, những gì bạn thích và không thích nhất.

Bạn sẽ làm công việc gì miễn phí?

Có công việc nào bạn muốn làm miễn phí chỉ vì bạn thực sự yêu thích nó không? Chẳng hạn bạn ao ước được trở thành một nhà báo và mong muốn có cơ hội được thực tập tại một tòa soạn báo nổi tiếng trong nước. Nếu bạn tìm thấy việc gì đó mà bạn sẵn sàng làm miễn phí, thì bạn đang có một công việc phù hợp đáng mơ ước – tiền lương chỉ là một phần thưởng đính kèm.

Một khoản thu nhập lớn sẽ khiến bạn hạnh phúc trong vài tháng, nhưng giai đoạn đó sẽ sớm kết thúc và bạn sẽ rơi vào trạng thái chán nản, đi làm chỉ để nhận lương vào cuối tháng. Hãy tự hỏi bản thân cần bao nhiêu tiền là đủ và loại công việc nào có thể mang lại cho bạn thu nhập đó. Điều này sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm nghề nghiệp phù hợp.

Điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?

Bạn có giỏi giải toán không? Bạn có bản tính điềm đạm và có tài hướng dẫn mọi người và giao nhiệm vụ không? Nếu sở hữu những tố chất này, bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời. Bằng cách xác định điểm mạnh chính của mình, bạn sẽ tìm được vị trí công việc phù hợp với mình.

Ngoài ra, bạn cũng phải biết điểm yếu của bản thân là gì. Có thể bạn thực sự không giỏi về khoa học, hay bạn không giỏi chăm sóc trẻ em - nếu đúng như vậy, thì bạn nên tránh những công việc trong lĩnh vực khoa học hoặc giảng dạy. Dĩ nhiên, mọi khuyết điểm đều có thể cải thiện nếu chúng ta quyết tâm thay đổi, nhưng cũng cần thiết phải đặt ra để tính toán phương án tốt nhất khi tìm kiếm việc làm phù hợp.

Điều gì khiến bạn cảm thấy an bình?

Không phải sự vui vẻ hay thậm chí là “cảm giác hạnh phúc” – những cảm xúc này thường bột phát và bạn không nên dựa vào chúng để lựa chọn sự nghiệp của cuộc đời mình. Hãy tập trung để ý đến những việc giúp bạn cảm thấy an lành và bình yên. Khi đã xác định được công việc mình thích, đừng dễ dàng từ bỏ chỉ vì sợ sự phán xét của người xung quanh. Hãy tưởng tượng rằng điều gì khiến bạn làm việc vui vẻ mà không hề phàn nàn hay than thở. Câu trả lời cho những câu hỏi này có thể là ngọn đèn dẫn đường cho bạn đến với công việc phù hợp.

Kiều Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương
Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt

Đánh giá của đoàn giám sát cho thấy, mặc dù các cấp, ngành, địa phương có nhiều nỗ lực nhưng việc triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở đối với công nhân lao động tại các khu công nghiệp giai đoạn 2016-2021 vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chương trình nhà ở xã hội còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt
Return to top