ClockThứ Bảy, 12/08/2023 14:46

Ban công nhỏ xinh

TTH - Không chỉ là một nơi để hóng mát, ban công hoàn toàn có thể biến thành một góc nhỏ xinh xắn, một không gian thư giãn tuyệt vời nếu chúng ta biết cải tạo đúng cách.

Gần gũi sắc nâuĐưa tiểu cảnh vào nhà

Nơi thư giãn

“Sau một ngày làm việc vất vả, tôi chỉ muốn về nhà để được nhâm nhi ly cà phê nơi ban công mát mẻ, trong lành cùng chồng”, chị Phan Thị Hồng Nhung (phường Hương Hồ, TP. Huế) chia sẻ. Chị cho biết, ban công nhà chị trước đây chỉ để trống. Cách đây vài năm, trong đợt giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, chị và chồng lướt mạng xã hội và nhìn thấy ý tưởng cải tạo ban công thành vườn cây nho nhỏ nên bắt đầu có mong muốn thay đổi.

leftcenterrightdel
 

“Khu vực ban công nhà tôi rộng khoảng 11 mét vuông. Trước đây, tôi chỉ để trống do không phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Thông qua các hội nhóm trên facebook, tôi tham khảo được nhiều ý tưởng biến ban công thành vườn cây cảnh. Nghĩ là làm, tôi và chồng đã cải tạo ban công thành một khu vườn nhỏ với xương rồng, sen đá và một ít cây bonsai. Chúng tôi chỉ mất khoảng một tuần để cải tạo lại ban công và đã duy trì được không gian này đã khoảng hai năm”, chị Hồng Nhung nói.

Tương tự chị Hồng Nhung, anh Hồ Quốc Huy (phường Phước Vĩnh, TP. Huế) đã cải tạo ban công thành vườn cây cảnh từ nhiều năm nay. Anh kể, vì không gian ban công khá hẹp nên anh chọn phương án sử dụng những kệ treo, giá inox, kệ đứng chữ A để đặt và giữ cây, tạo thêm không gian để trồng được nhiều cây hơn. Về chậu trồng cây, anh ưu tiên những chất liệu nhẹ và gần gũi với thiên nhiên như: gốm, đất nung,... Trên các kệ cây, anh treo thêm các dây đèn để buổi tối khu vườn trở nên lung linh hơn.

leftcenterrightdel
 Ban công có thể trở thành một góc nhỏ để nghỉ ngơi

“Điểm nhấn cho góc thư giãn nhỏ của tôi là bộ bàn ghế bằng gỗ. Buổi sáng, tôi sẽ ra ban công, nhâm nhi tách cà phê và tưới cây, thư giãn trước khi bước vào ngày làm việc căng thẳng. Còn buổi tối, tôi có thể ngồi nghe nhạc, đọc sách”, anh Quốc Huy cho hay.

Theo kiến trúc sư (KTS) Lê Nghi Minh Hiếu (TP. Huế), thiết kế nhà ở có ban công đẹp đang trở thành xu hướng được rất nhiều người ưa chuộng. Những góc ban công được trang trí theo nhiều phong cách khác nhau có thể giúp chúng ta lấy lại tinh thần và sức khỏe sau những khó khăn, mệt mỏi của cuộc sống. Không gian ban công nhỏ có thể được gia chủ thiết kế, cải tạo theo phong cách riêng của bản thân với những đồ nội thất nhỏ gọn, nhiều công năng sử dụng, không tốn nhiều chi phí.

Trang trí phù hợp

“Ban công thường là nơi chịu mưa, chịu nắng, do vậy vật liệu sử dụng ở ban công ngoài tính thẩm mỹ cũng cần có khả năng chịu nhiệt và chống thấm nước tốt. Gia chủ có thể cân nhắc lát sàn gỗ hoặc gạch giả gỗ; sử dụng bộ bàn ghế ngoài trời bằng mây, tre hoặc kim loại đã được sơn chống rỉ sét...”, KTS. Lê Nghi Minh Hiếu phân tích.

Màu sắc của ban công phần lớn sẽ phụ thuộc vào phong cách của toàn bộ căn nhà. Tuy nhiên, những đồ nội thất có gam màu tươi sáng, tương phản cũng có thể làm cho góc ban công trở nên khác biệt và nổi bật.

“Những món đồ trưng bày cũng có thể tạo nên sự mới mẻ. Bạn cũng có thể chọn đồ trưng bày bằng kim loại, đồ thủ công mỹ nghệ, chậu cây đầy màu sắc để có một ban công bay bổng và tràn ngập sự tươi mới. Nếu ban công của bạn có không gian hạn chế nhưng bạn vẫn muốn có một khu vườn xanh cho riêng mình thì vườn thẳng đứng chính là giải pháp dành cho bạn. Có rất nhiều lựa chọn cho vườn thẳng đứng, tùy thuộc vào việc bạn chọn chậu trồng cây treo hay chọn giá đỡ chậu cây và giá đỡ trên tường. Lựa chọn này không hề tốn kém và có thể được sử trong thời gian dài”, KTS. Lê Nghi Minh Hiếu cho biết.

Bài, ảnh: Khánh Chu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tinh tế với phong cách chuyển tiếp

Không quá phô trương, cũng chẳng quá hoài cổ, với sự kết hợp thú vị của phong cách chuyển tiếp (transitional style), không gian sống sẽ được cân bằng giữa quá khứ với hiện thực, giữa truyền thống và đương đại.

Tinh tế với phong cách chuyển tiếp
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Cá nhân hóa không gian sống

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Cá nhân hóa không gian sống

TIN MỚI

Return to top