ClockThứ Bảy, 24/06/2023 15:35

Đưa tiểu cảnh vào nhà

TTH - Cuộc sống càng hiện đại, con người lại càng muốn được gần gũi với thiên nhiên. Cũng bởi vì thế, tiểu cảnh trong nhà đang là xu hướng của nhiều gia chủ, góp phần tạo điểm nhấn cho không gian và mang lại cảm giác dễ chịu.

Biến nhà ở thành nơi nghỉ dưỡngRustic - mộc mạc nhưng không nhàm chán

leftcenterrightdel
Nhiều gia chủ muốn tạo điểm nhấn bằng cách đưa tiểu cảnh vào nhà 

Sau hai năm xây nhà, vợ chồng anh hàng xóm của tôi quyết định mời thợ cải tạo, làm thêm khu để “đưa tiểu cảnh vào nhà”. Một góc tiểu cảnh với cây bonsai, đá phong thủy, đèn sáng giúp cải thiện góc tối của không gian. Hễ rảnh, anh lại mời tôi sang uống trà ngắm tiểu cảnh. Anh bảo: “Có thể đem đến một chút hơi thở của thiên nhiên vào nhà, mình cũng cảm thấy thư giãn”.

Đưa tiểu vào nhà vốn không mới, nhưng ngày càng được nhiều gia chủ ưa chuộng. Theo TS.KTS. Nguyễn Vũ Minh, Phó Trưởng khoa Kiến trúc - Trường đại học Khoa học, Đại học Huế, xã hội hiện đại, con người càng muốn hướng về thiên nhiên, yêu chuộng không gian xanh. Đưa tiểu cảnh vào nhà vì thế cũng được xem như một phong cách kiến trúc và đây là một xu hướng tích cực. Nhiều gia chủ chọn làm bể cá thủy sinh, cây cảnh… tạo góc tiểu cảnh trước nhà, bên cạnh lối đi, dưới cầu thang, khu giếng trời hay góc nhà... Kiến trúc sư cũng định hướng, biến những góc chết, góc không sử dụng để trang trí tiểu cảnh, biến không gian xấu thành đẹp.

Tiểu cảnh trong nhà thường có 2 dạng: Tiểu cảnh khô và tiểu cảnh ướt. Trồng cây, rải sỏi thuộc nhóm tiểu cảnh khô, ngược lại, hồ cá, hòn non bộ với thác nước chảy… là những tiểu cảnh ướt.

leftcenterrightdel
 Xu hướng đưa tiểu cảnh vào nhà ngày càng được ưa chuộng

Việc thiết kế tiểu cảnh lớn hay nhỏ tùy thuộc vào vị trí đặt cũng như diện tích của góc nhà hay căn phòng. Một số gia chủ cũng xem đó là yếu tố phong thủy, tốt cho căn nhà. Nhiều người dành một khoảng rộng ở góc phòng khách để đặt các chậu cây có độ cao khác nhau. Tiểu cảnh nước trong nhà thường được thiết kế ở những vị trí trung tâm như giếng trời, gầm cầu thang, gồm đầy đủ các yếu tố: Nước, cây xanh, đá sỏi… giúp tạo cảm giác sinh động cho ngôi nhà. Ở những căn nhà có không gian sinh hoạt nhỏ hơn, có thể đưa tiểu cảnh thiên nhiên vào bằng cách giảm bớt chất liệu cũng như số lượng vật dụng trang trí.

Theo một số kiến trúc sư, những khu vực dưới giếng trời, ngoài hiên nhà, nơi có ánh sáng tự nhiên, có thể tạo một khu vườn nhỏ với nhiều loại cây và hoa. Đó có thể là cách biến hành lang sẽ trở thành khu vườn treo thông qua cách dựng một hàng rào gỗ thấp, treo các chậu cây leo, chậu hoa.

Anh Dương Quang Quyết, một người bạn của tôi chia sẻ: “Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, ai cũng muốn tìm cho mình sự nhẹ nhõm, thư thái khi trở về tổ ấm của mình. Có lẽ, cũng chính vì lý do đó mà những thiết kế tiểu cảnh càng được ưa chuộng trong các ngôi nhà hiện đại. Một góc tiểu cảnh trước nhà, bên cạnh lối đi, dưới cầu thang, khu giếng trời hay góc nhà... có thể đem đến một chút hơi thở của thiên nhiên, tạo không gian thư giãn tinh tế”.

Lâu nay, nhắc đến nhà phố, nhà ống, nhiều người lo ngại sự chật chội về không gian và thiếu hụt ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, theo các kiến trúc sư, nếu gia chủ biết đầu tư vào thiết kế không gian, đặc biệt là bố trí các tiểu cảnh ở những không gian thông tầng, sân sau hoặc phòng khách, thì hoàn toàn có thể có một căn nhà phố thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên.

TS.KTS. Nguyễn Ngọc Tùng, Trưởng khoa Kiến trúc - Trường đại học Khoa học, Đại học Huế lưu ý, việc chọn cây để đưa tiểu cảnh vào nhà cũng phải chú ý đến các loại cây phù hợp, bởi không phải loại nào cũng sống được ở môi trường này. Ngoài ra, nếu thiết kế các bể cá, thác nước, cần chú ý vị trí thích hợp bởi một hạn chế phát sinh là có thể sản sinh ra muỗi.

Rõ ràng, ở bất cứ vị trí nào trong nhà, khi có sự góp mặt dù là nhỏ nhất của thiên nhiên, hoa lá cũng mang đến cảm giác dễ chịu. Sống ở thành phố, việc đưa tiểu cảnh vào nhà lại trở thành mảng xanh điều hòa cho nhà phố, giúp tô điểm cho không gian và mang lại cảm giác thư giãn. Tiểu cảnh đẹp trong nhà sẽ cho gia chủ nhiều trải nghiệm tinh thần thú vị.

Bài: Minh Tâm - Ảnh: Nhà Của Tui
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tinh tế với phong cách chuyển tiếp

Không quá phô trương, cũng chẳng quá hoài cổ, với sự kết hợp thú vị của phong cách chuyển tiếp (transitional style), không gian sống sẽ được cân bằng giữa quá khứ với hiện thực, giữa truyền thống và đương đại.

Tinh tế với phong cách chuyển tiếp
Thông tin doanh nghiệp:
Xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại cho không gian sống đẳng cấp

Biệt thự hiện đại đang dẫn đầu xu hướng xây dựng được nhiều gia chủ lựa chọn. Tuy nhiên, để có được thiết kế biệt thự hiện đại, mang dấu ấn riêng của gia chủ là điều không hề dễ đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn những xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại thu hút mọi ánh nhìn.

Xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại cho không gian sống đẳng cấp
Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top