ClockChủ Nhật, 11/08/2024 06:41

Bí thư Trường ở Thành Trung

TTH - Mới đây, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) là một trong số ít đơn vị cấp thôn của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Trong thành quả này có công đóng góp lớn của Bí thư Chi bộ thôn - anh Đào Phước Trường.

“Cánh tay nối dài” của Đảng, chính quyền với Nhân dânBám sát nhiệm vụ chuyên môn

 Đào Phước Trường kiểm tra lúa hè thu

Sinh ra và lớn lên nơi vùng quê nghèo thấp trũng, ven đầm phá, Đào Phước Trường (SN 1989) luôn thấu hiểu nỗi gian khó của bà con quê mình. Tốt nghiệp đại học, Trường quyết định trở về quê sinh sống, tham gia các hoạt động đoàn thể để được cống hiến một phần sức lực của mình cho quê nhà trong tiến trình xây dựng NTM.

Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, những tâm huyết, công lao của Trường được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ghi nhận và tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Thành Trung vào năm 2021. Thời điểm này cũng là lúc cao điểm mà toàn Đảng, toàn dân Thành Trung tập trung sức lực, trí tuệ để xây dựng thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Vai trò của một Bí thư Chi bộ thôn như Trường lúc này bước sang một môi trường thử thách mới.

Kiểm tra mô hình trồng ổi 

Là lao động chính của gia đình, dù bận rộn chăm lo phát triển kinh tế nhưng với trách nhiệm của Bí thư Chi bộ, Trường luôn đi đầu, tận tụy, hết lòng với công việc, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Trong phong trào xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu, Trường dành nhiều tâm huyết, góp sức cùng xã Quảng Thành công nhận xã đạt các tiêu chí đô thị loại V năm 2023. Mới đây, thôn Thành Trung được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Trường tự hào: “Cũng như bao làng quê Việt Nam, Thành Trung cũng có cây đa, bến nước, sân đình, đình làng và chùa được xây dựng giữa trung tâm của làng. Đặc biệt, làng được hình thành với 24 xóm có đặc thù riêng là có sự sắp xếp trình tự, ngăn nắp, những đường xóm cắt ngang vuông góc, đều đặn nối liền trục đường chính và đường hậu thôn. Ranh giới giữa các xóm với vườn rau san sát nhau rất gọn gàng. Nổi bật hơn nữa của Thành Trung có nghề truyền thống trồng rau xanh được nối tiếp từ bao đời, là nguồn thu nhập chính của toàn thể bà con nhân dân trong thôn”.

Tuy nhiên theo Trường, từ khi bắt tay xây dựng NTM kiểu mẫu, cơ sở hạ tầng của Thành Trung còn yếu và thiếu. Các thiết chế văn hóa thôn chưa được đầu tư, đường làng, ngõ xóm chưa được khang trang, sạch đẹp. Kinh nghiệm, kiến thức về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của cán bộ ban điều hành thôn còn hạn chế, nên khó khăn trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện.

 Thăm mô hình trồng rau sạch

Nguồn lực của thôn không có, chỉ dựa vào nguồn đầu tư của xã, huyện và xã hội hóa từ bà con nhân dân. Thời gian xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của Thành Trung phải mất 5 năm mới hoàn thành với nhiều thách thức, cam go. Từ khi triển khai xây dựng vào năm 2019 thì đến năm 2020 bị ảnh hưởng cơn lũ lịch sử, năm 2021 - 2022 xảy ra đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, thu nhập giảm, nhiều tiêu chí không đạt.

Phát huy sức trẻ, trình độ của mình trong nắm bắt công nghệ thông tin, Trường hướng dẫn thôn xây dựng hệ thống trang tuyên truyền trên nền tảng facebook để truyền tải những hoạt động cũng như tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Bí thư chi bộ trẻ này đã chỉ đạo, hướng dẫn mỗi tổ chức hội, đoàn thể, thanh niên đều tổ chức một nhóm sử dụng điện thoại thông minh tương tác với nhau để trao đổi và hỗ trợ công việc xây dựng thôn kiểu mẫu và các hoạt động của thôn trên các ứng dụng như zalo, facebook. Tại nhà văn hóa cộng đồng thôn được Trường cho lắp đặt mạng wifi miễn phí phục vụ cho hội nghị và các hoạt động khác của địa phương, người dân.

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, nhu cầu về hệ thống thanh toán trực tuyến an toàn và tiện lợi ngày càng trở nên cần thiết. Năm 2022, Trường cùng Ban Điều hành thôn phối hợp với các đơn vị hỗ trợ cài ví điện tử cho bà con nhân dân, được đông đảo người dân tích cực hưởng ứng. Bước đầu tuy gặp một số khó khăn trong sử dụng, nhưng đến nay đại đa số người dân đã có thể sử dụng thành thạo, tạo cảm giác an toàn và tiện lợi hơn trong các giao dịch.

Với trách nhiệm của một người đứng đầu, bí thư chi bộ trẻ, Trường luôn trăn trở, cùng với Chi bộ, Ban Điều hành thôn rà soát, lên kế hoạch xây dựng thôn NTM kiểu mẫu trên cơ sở bám sát thực tiễn, lợi thế của địa phương. Cả hệ thống chính trị thôn bàn bạc và lựa chọn phương án tốt nhất để thực hiện, trên cơ sở phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” và xác định Nhân dân là chủ thể trong xây dựng thôn kiểu mẫu, mọi công việc đều đưa ra họp dân bàn bạc, thống nhất để thực hiện.

Điều Trường trăn trở nhất là làm thế nào để những hộ khó khăn về sản xuất, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Các hộ này đều nằm trong diện hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội do mất sức lao động, không nơi nương tựa, thu nhập chủ yếu dựa vào trồng rau nhưng chỉ ở mức duy trì, năng suất không cao. Một số hộ nghèo không thuộc diện bảo trợ xã hội thì sau ảnh hưởng bởi lũ lụt và đại dịch COVID-19 bị thiếu vốn tái đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất, tăng thu nhập.

Nhận định được những khó khăn trên, Trường chỉ đạo Ban Điều hành thôn, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể nắm bắt nhu cầu thực tế của từng hộ, qua đó đề xuất với các cấp có chính sách hỗ trợ. Các hộ nghèo có nhu cầu về sinh kế được hỗ trợ nuôi gà, bò…, các hộ có nhu cầu sửa chữa, xây dựng nhà thì phối hợp với UBMTTQ Việt Nam xã và huyện để được hỗ trợ. Một số hộ thiếu vốn sản xuất được Trường và thôn phối hợp với Hội Nông dân xã Quảng Thành tín chấp cho vay với lãi suất ưu đãi từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, dự án phát triển sản xuất với số tiền từ 20-100 triệu đồng/hộ; hoặc mượn vốn phát triển sản xuất từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của xã với số tiền từ 5-10 triệu đồng/hộ.

Thôn Thành Trung cũng đã xây dựng một số mô hình phát triển sản xuất như hỗ trợ liên kết sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGAP, mô hình sản xuất “ba tầng sinh thái”: Lúa, vịt đàn, ốc bưu đen mang lại hiệu quả, tăng thu nhập cho bà con nhân dân. Từ thu nhập bình quân đầu người của thôn năm 2019 chỉ 40 triệu đồng đã tăng lên 60 triệu đồng năm 2023, toàn thôn Thành Trung hiện nay không còn hộ nghèo.

Dạo quanh Thành Trung, được chứng kiến các xóm đều lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm trên các tuyến đường, ngõ xóm từ nguồn kinh phí do Trường tổ chức vận động Nhân dân và các mạnh thường quân đóng góp trên 300 triệu đồng. Tuyến đường chính của thôn cũng được trang cấp hệ thống điện chiếu sáng trải dài từ đầu đến cuối thôn, được lắp đặt có khoảng cách phù hợp, đảm bảo mỹ quan nông thôn và an toàn khi sử dụng điện.

Bí Thư Đảng ủy xã Quảng Thành Nguyễn Thị Dạ Thảo khẳng định: “Diện mạo NTM kiểu mẫu của Thành Trung hôm nay có công rất lớn của Bí thư Chi bộ Đào Phước Trường. Đây là cơ sở để phát huy, nhân rộng mô hình xã, huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh”.

Hoàng Thế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển biến môi trường nông thôn mới

“Ngày Chủ nhật xanh” trở thành phong trào xuyên suốt trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Phong trào này đang ngày một lan tỏa, làm chuyển biến nhận thức người dân trong bảo vệ môi trường khu dân cư, đồng ruộng gắn với xây dựng đô thị văn minh.

Chuyển biến môi trường nông thôn mới
Nét mới trong nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, hữu cơ gắn với chương trình OCOP, đa dạng hóa ngành nghề, dịch vụ, du lịch nông thôn được xem là nét mới trong tiến trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Nét mới trong nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top