ClockThứ Ba, 16/05/2023 15:05

Biết ơn từ những điều bình dị

TTH - Mồ côi mẹ ngay từ thuở lọt lòng, bố phải tự lập sớm hơn những bạn bè cùng trang lứa. Hồi ấy nhà bố nghèo, cơm không đủ ăn nên bố nghỉ học giữa chừng để phụ gia đình. Càng trong khó khăn, bất hạnh, bố luôn tìm cách vượt lên để gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Nghe từng cung bậc cuộc sốngTrao “giọt vàng” hy vọng

leftcenterrightdel
 

Chưa bao giờ tôi thấy bố khóc, than khổ than khó mà chỉ thấy bố miệt mài làm việc. Ông bà ngoại vì quý đức tính chịu thương chịu khó, bản lĩnh trượng phu của bố mà gả mẹ - vốn là người con gái xinh đẹp ở làng khi ấy. Bố dạy tôi nên biết cám ơn mọi thứ đến với mình, dẫu thuận lợi hay bất trắc. Ngay cả những người bước vào cuộc đời mình, mình cũng cám ơn vì chính họ dẫu tốt hay không tốt cũng khiến cuộc sống mình thêm thi vị. Mỗi sáng thức dậy, tôi luôn thầm biết ơn vì mình được sống, được làm con gái của bố, luôn có bố cạnh bên dù vui tận cùng hay buồn tột độ.

Vừa qua, đoạn clip kể về chàng thanh niên tên Nguyễn Giang quê ở miền Tây đã gây xúc động mạnh trong cộng đồng mạng. Anh bị điện giật mất hai tay khi đi hái dừa vài năm trước. Anh không kêu gọi hỗ trợ mà đều đặn mỗi tối livestream bán hàng đến 1-2 giờ sáng để phụ giúp kinh tế nuôi vợ và ba đứa con thơ. Khuôn mặt hiền lành, tính khí thật thà chất phác nên hàng anh bán được nhiều người ủng hộ.

Có người gặp biến cố, họ dễ dàng trở nên gai góc, lạnh lùng, gắt gỏng, thậm chí căm ghét với cả thế giới và có xu hướng than thân trách phận. Nhưng cũng có những người, càng trong nghịch cảnh, càng không đầu hàng số phận và biết ơn vì ít ra còn được hiện diện trên cuộc đời này. Chừng nào còn sống là còn thương, còn tin, còn biết ơn, còn hy vọng. Như chính nụ cười hồn hậu luôn nở trên môi anh Giang, dù đôi khi buổi livestream chỉ có “vài mắt” xem. Như chính câu nói “Anh cố gắng làm để trích một phần chia sẻ cho những bà con có hoàn cảnh khó khăn giống như anh”.

Giữa dòng đời tấp nập, xung quanh tôi có biết bao con người dẫu đi qua bao mất mát, chơi vơi, chẳng còn gì ngoài trái tim tan nát, vụn vỡ nhưng vẫn không quay lưng với đời. Họ xem những biến cố, những bất hạnh đó là một phép thử và khó khăn càng nhiều, sự biết ơn càng đậm, như lời của sư thầy Thích Minh Niệm trong sách Hiểu về trái tim: “Nếu không có khổ đau/ Biết đâu là hạnh phúc/ Nhờ mộng mị hôm nào/ Ta tìm về tỉnh thức”. Vượt qua những chướng ngại vật đó, họ tin họ sẽ được tôi luyện để trở thành những con người đẹp và sống có ý nghĩa.

Mỗi người sẽ chọn cho mình một lối sống và cách thể hiện lòng biết ơn với đời, với người, với chính mình có thể không giống nhau, nhưng tựu trung đều không lãng quên những giá trị tốt đẹp - như trong cuốn sách Sống một cuộc đời đáng sống của tác giả Maria Shriver, nữ nhà báo chia sẻ: “Mỗi sáng thức giấc, trước khi đặt chân xuống sàn nhà, tôi cám ơn về sức khỏe, gia đình, bạn bè của tôi và về đất nước tôi có diễm phúc đang sống. Tôi vỡ lẽ, hóa ra khởi đầu ngày mới như thế này khiến cả ngày của tôi tươi tắn hơn, rồi từ nền móng đó tôi tin chắc nó sẽ xây nên một cuộc đời tốt đẹp hơn”.

Mẫn Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Ngọn hải đăng

Những lá thư anh viết cho tôi đều trên giấy học trò. Giữa thời buổi điện thoại di động, điện thoại bàn, thậm chí chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh với 4G là có thể nói chuyện, nhắn tin cho nhau. Vậy mà, anh vẫn viết thư cho tôi. Anh giải thích: “Hiện tại trên thế giới, người Pháp vẫn viết thư cho nhau, bởi nhìn mặt chữ như nhìn mặt người. Vả lại, chỉ có chữ viết mới có thể nói hết lời yêu thương”. Anh đã tạo cho tôi một thói quen nhận thư vào mỗi tuần. Chính từ những lá thư anh gởi, tôi mới phát hiện ra rằng, người đưa thư trong xóm tôi vẫn phải đưa thư đúng 7 ngày trong tuần. Anh dùng chiếc bì thư bán ở bưu điện để gởi. Nét chữ của anh cứng rắn khác với tính tình hiền dịu của anh.

Ngọn hải đăng
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Return to top