ClockThứ Bảy, 24/06/2023 15:56

Bớt yêu thương gánh gồng

Vun đắp hạnh phúcBiết ơn từ những điều bình dịLàng thương vợ

1. Bạn tôi đến muộn khi tiệc cưới đã bắt đầu chừng mươi phút. Có một chút bối rối khi chị phân trần với những người cùng bàn, rằng mình vừa lên quê về. Ở đó có một mảnh vườn mà chị đang trồng rau trái. Nôm na là để có thực phẩm sạch, thế nên những người bạn ồ, à vài câu tỏ sự thông cảm và chia sẻ.

leftcenterrightdel
 

“Nói thiệt là tui về hưu mà bận hơn khi còn đi làm đó – bạn ghé tai tôi nói nhỏ - Suốt ngày lo dọn dẹp nhà cửa, chợ búa cơm nước. Từ bữa sáng cho đến bữa tối cho cả nhà. Nói ra ngoài ăn sáng đi cho tui bớt cực mà chồng, con trai và giờ cả con gái và con rể nữa không chịu, nói má nấu ngon hơn. Thiệt hắn nói ngon mà tui tức à nhen…”. Tôi nhìn chị, tóc bạc sớm mà cũng có thể là thiếu sự chăm chút khi chỉ được túm lại và buộc gọn lên phía sau. Gương mặt trông dãi dầu. Hỏi bạn có thấy hạnh phúc không, với việc lo toan bếp núc, câu trả lời xem ra lệch đề bâng quơ “người ta đi làm ô sin có tiền lương nha. Tui còn bỏ cả lương hưu vào nữa mà vẫn bận tối mắt tối mũi”…

2. Bẵng đi một quãng thời gian, tôi mới gặp lại chị, dù hai nhà chỉ cách một bức tường lưng lửng. Hỏi, chị nói lâu nay giao việc nhà và cơm nước cho chồng tự lo. Chị xuống nhà con gái giữ cháu ngoại. “Cũng nốt ruột lắm cô à! Đi mà cứ thương ông xã chị vò võ đến mấy tháng trời”. Còn chị? Hàng xóm của tôi nói chẳng còn cách nào khác, nên thôi thì mình chịu khó thôi.

Chăm lo gia đình, giữ cháu cho con và những sự vụ khác như chị bạn tôi và hàng xóm của tôi nữa, có vẻ như đã thành mẫu số chung của rất nhiều người. Có nhiều anh chị, rời công việc lại không nhàn nhã hơn vì những yêu thương gánh gồng như thế.

3. Hôm rồi ngồi cà phê ở Quế Lâm với anh đồng nghiệp cũ ghé ngang qua. Bạn của anh cùng ngồi hôm đó nhân tiện cũng nói về những tháng ngày nghỉ ngơi của mình. Anh nói gia đình con trai vẫn sống cùng nhà, nhưng anh phân việc rõ ràng, ba mẹ giúp, nhận trách nhiệm đưa cháu đi trẻ nhưng việc đón về, là của ba mẹ nó. Con cái không được ỷ lại và phải cùng phụ giúp việc nhà, trên cơ sở vợ chồng anh đã lo những phần chính. Vợ chồng anh cũng thu xếp thời gian, tiền bạc để mỗi năm đi ít nhất là 2 chuyến đến một nơi nào đó. Phải mặc định việc đó, khi chúng ta còn đủ sức khỏe – anh chia sẻ - đời người như bóng câu qua cửa…

Anh chị là người có điều kiện hơn, nhưng có lẽ, điều chính yếu nhất là anh chị cũng đã nghĩ cho mình và đến lúc nghĩ cho mình, biết cách nghĩ cho mình.

4. Chị bán nhà mặt đất lên ở chung cư. Sự lựa chọn với chị là hợp lý. Con gái đều đã có gia đình. Các cháu đi học, đi trẻ. Thi thoảng cả nhà cùng đi chơi hay đi ăn uống ở một điểm dễ thương nào đó. Tiền bán nhà, anh chị cũng chia phần làm vốn cho hai con. Khi nào các con thật sự cần, anh chị chắc chắn có mặt.

Thi thoảng tôi lại gặp chị, trên mạng xã hội khi anh chị hoặc chị và các bạn đăng ảnh check-in ở các điểm du lịch. Nhìn chị phong độ và thoải mái hơn hẳn. Thậm chí lại có phần lão hóa ngược.

Đó cũng là một lựa chọn đáng để nghĩ và đáng để sống. Là tôi nghĩ vậy. Việc bỏ bớt yêu thương gánh gồng là điều có lẽ cũng là cách để mỗi gia đình có trách nhiệm với nhau và yêu thương lẫn nhau hơn. Việc yêu thương bản thân một chút, cũng là điều đáng đầu tư trong cuộc sống này mà… 

LÊ NGUYỄN AN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Nắp bể nước ngầm là gì? Lợi ích khi sử dụng nắp bể ngầm inox cho gia đình

Nắp bể nước ngầm là một bộ phận có vai trò quan trọng trong hệ thống bể ngầm trữ nước của gia đình. Sản phẩm này không chỉ đảm bảo an toàn cho nguồn nước, tăng tính thẩm mỹ cho công trình mà còn có khả năng chịu tải và chống nước tốt. Vậy nắp bể ngầm có những loại nào? Ưu điểm khi sử dụng sản phẩm này là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Nắp bể nước ngầm là gì Lợi ích khi sử dụng nắp bể ngầm inox cho gia đình
Mẹ Xuyến

Ngày con bé Xuyến ra đời, cha nó đón nhận với vẻ thờ ơ. Ông là con độc đinh, muốn cha mình được thấy đích tôn trước lúc qua đời. Từ trạm xá về là ông đi biệt mù cà cưỡng, cả làng quê phía hạ lưu sông Hương tê tái đi tìm mà không thấy bóng ông. Bà ngoại Xuyến thương con gái, đưa hai mẹ con về nuôi. Vài năm sau có người tử tế ngỏ lời, không chờ đợi được con người bạc nghĩa đã bặt tăm đó, không cần giấy tờ, đơn trương để bỏ, bà gả con gái và lãnh phần nuôi cháu ngoại. Thương yêu chăm bẵm cháu chưa bao năm thì bỗng nhiên bà ngã bệnh, chỉ một ngày là tìm về nằm bên ông ngoại, trên gò đất mênh mông nắng gió ngoài nghĩa địa làng.

Mẹ Xuyến
Núi trở mình trong đêm

Ruộng lúa gần hai sào, sắp đến ngày thu hoạch. Thửa ngô năm nay mất mùa, phần bị khỉ về phá, chẳng còn được bao nhiêu. Đêm ở lại trên rẫy canh ruộng, Nam khó ngủ. Cậu thấy bất an trong người. Gió thổi từng đợt len lỏi qua các khe hở, lạnh đến thấu xương. Nam ngồi dậy, nhóm lại bếp lửa sưởi ấm.

Núi trở mình trong đêm
Đẩy lùi bạo lực gia đình

Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp đã và đang có nhiều hoạt động để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) trên cơ sở giới, các hoạt động vì phụ nữ yếu thế.

Đẩy lùi bạo lực gia đình
Thời hoa niên

Thời hoa niên, tôi dám cá rằng điều ước lớn lao nhất của đám học trò không phải là có thành tích học tập đứng “top”, mà là có một mối tình đẹp giống như những bộ phim thanh xuân vườn trường chúng nó hay xem.

Thời hoa niên

TIN MỚI

Return to top