ClockChủ Nhật, 21/01/2024 07:27

Cá nhân hóa không gian sống

TTH - Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền
  • HN - Phú Thăng

Không gian phòng ngủ ấm cúng & hợp thờiĐón đầu xu hướng thiết kế nội thất nhà ống 2023Biến tấu với Tropical

Cá nhân hóa không gian sống giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của gia chủ 

Thông thường, trước khi thiết kế một ngôi nhà, kiến trúc sư là người đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và thiết kế không gian, sắp xếp bố cục ngôi nhà để phù hợp với diện tích cũng như nhu cầu của gia chủ. Sau này, khi xu hướng cá nhân hóa không gian sống “lên ngôi”, gia chủ và gia đình trở thành trung tâm ngôi nhà để kiến trúc sư có thể nghiên cứu, tìm hiểu những lối thiết kế nhằm phục vụ thói quen, nhu cầu sinh hoạt phù hợp với lối sống của họ.

Chẳng hạn, một ngôi nhà của một người làm văn phòng phải có những điểm riêng biệt so với ngôi nhà của một họa sĩ. Thông thường, một người làm văn phòng sẽ chỉ cần một phòng làm việc gọn gàng với chiếc máy tính. Trong khi đó, nhu cầu của họa sĩ phải đảm bảo các yếu tố cách âm để họ có thể tập trung sáng tạo, ngoài ra, trang trí thêm cây xanh cũng rất quan trọng nhằm đem lại yếu tố thiên nhiên cho căn phòng. Vì những nhu cầu khác nhau này nên kích thước phòng, vị trí mở cửa sổ, cửa ra vào, mức độ cách âm, ánh sáng... luôn luôn khác nhau.

Ngoài ra, việc thiết kế không gian chung - riêng một cách hợp lý cũng là cách gắn kết các thành viên trong gia đình. Các kiến trúc sư ngày nay sẽ phải đào sâu hơn vào thói quen sinh hoạt, sở thích cũng như nhu cầu của từng cá nhân để chọn lựa những phong cách, cách sắp xếp, bài trí nội thất sao cho phù hợp. Từ đó, đem lại cảm giác thoải mái nhất để các thành viên sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi có thể thư giãn, thoải mái trong căn nhà của mình.

Chị Trần Lê Uyên Nhi, TP. Huế kể: “Bản thân mình là một giáo viên nên cần không gian yên tĩnh để soạn giáo án trước khi lên lớp. Ngược lại, các con còn nhỏ nên cần không gian vui chơi và đa sắc màu để các con có thể phát triển về thể chất lẫn trí tuệ. Bởi thế, mình đã thiết kế các không gian riêng biệt và cách xa nhau để các con vừa có thể thoải mái vui chơi mà không ảnh hưởng đến công việc của mình”.

Sở hữu căn hộ hơn 70m2 tại chung cư The Manor Crow, chị Nguyễn Thị Thu Hiền, TP. Huế, đã không ngần ngại chi số tiền lớn để thiết kế không gian sống riêng phù hợp với sở thích của mình. Chị Hiền cho biết, chị dành thời gian cả ngày để đi làm, chỉ có buổi tối mới về nhà nên luôn muốn tổ ấm của mình phải thật hoàn hảo. “Đó không chỉ là nơi để thể hiện sở thích, thẩm mỹ hay gu sống, mà còn khiến mình gắn bó, thương mến hơn món đồ và căn hộ của mình”, chị Hiền chia sẻ.

Theo kiến trúc sư Lê Văn Thịnh, nhu cầu về không gian sống và thói quen sinh hoạt của mỗi cá nhân luôn khác nhau nên mỗi sản phẩm thiết kế cá nhân hóa kiến trúc luôn luôn khác nhau. Mỗi một nhu cầu ở của một cá nhân được thể hiện qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày: Thói quen nấu ăn, thói quen trang điểm, thói quen mặc đồ, thói quen chơi với những đứa trẻ, thói quen xem phim... Điều này dẫn đến vị trí sắp xếp phòng trong một ngôi nhà khác nhau.

Một khi được tự mình quyết định không gian sống, gia chủ sẽ tìm thấy được những cảm xúc tích cực khi trở về ngôi nhà thân yêu. Chính vì thế, việc cá nhân hóa kiến trúc hay cá nhân hóa nội thất là một giải pháp không chỉ giúp chủ nhà nâng cao chất lượng sống mà còn giúp những thành viên trong gia đình được mạnh khỏe, hạnh phúc và gắn kết với nhau.

Bài, ảnh: Anh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Phong cách thiết kế Hàn Quốc: Thanh lịch & trẻ trung

Đơn giản nhưng tinh tế và hiện đại, phong cách thiết kế Hàn Quốc là một trong những xu hướng đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nổi lên thông qua các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, phong cách nội thất này thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ.

Phong cách thiết kế Hàn Quốc Thanh lịch  trẻ trung

TIN MỚI

Return to top