ClockThứ Sáu, 16/06/2023 13:00

Cần chấn chỉnh đạo đức công vụ

leftcenterrightdel
 

Là công dân của thời đại công nghiệp 4.0, dù cao tuổi nhưng tôi vẫn cố sử dụng công nghệ với những tiện ích do nó mang lại. Nhờ có Smartphone và kết nối Zalo, từ Huế tôi gửi yêu cầu về quê nhà để nhờ chính quyền địa phương làm giúp cái bản “Trích lục chứng tử” cho mẹ.

Sau khi cung cấp thêm hình ảnh chứng thực theo đề nghị, tôi hỏi:

- Vậy tôi có cần về nhận trực tiếp không?

- Không cần, chúng tôi sẽ gửi văn bản qua EMS theo địa chỉ.

Quê tôi còn nghèo nhưng qua cách hành xử như vừa nêu cho thấy rõ đội ngũ cán bộ ở đây đã “tận tình phục vụ Nhân dân”.

Cũng liên đến việc làm hồ sơ, cháu tôi báo:

- Hôm qua cháu mang giấy ủy quyền kèm Căn cước công dân (CCCD) của ba ra UBND phường nhờ xác nhận chữ ký. Dù đã trình bày ba có việc về quê, nhưng nhân viên tiếp nhận không chịu và khăng khăng yêu cầu ba phải trực tiếp mang đến!

Nghe xong, tôi thật sự buồn và không hiểu trong câu chuyện này nhân viên của văn phòng UBND phường nọ có đúng không? Tôi băn khoăn về cái khoản tích hợp trong tấm CCCD. Thêm nữa, không rõ vị nhân viên ấy có đọc nội dung của giấy ủy quyền không? Nếu đọc thì nội dung của nó chỉ ủy quyền cho người khác làm hồ sơ mà thôi!

Đến lượt tôi, theo quy định, sau khi làm tờ khai theo mẫu tôi mang ra văn phòng UBND phường nơi mình cư trú nhờ xác nhận chữ ký. Viên nhân viên tiếp nhận, bắt bẻ:

- Đề nghị làm lại.

- Vì sao?

- Vì phần xác nhận là của phường ghi, trong khi trong bản khai lại ghi “Ông… hiện thường trú tại:... và có chữ ký trên bản khai là đúng”.

Không nín nhịn được, tôi yêu cầu viên nhân viên tiếp nhận hồ sơ đọc lại mẫu do Chính phủ quy định và khẳng định:

- Tôi chỉ làm theo mẫu của Chính phủ!

Thấy tôi phản bác, viên nhân viên ấy mang tờ khai đi hỏi và sau đó vị phó chủ tịch UBND đã ký xác nhận.

Cũng sáng hôm đó, trong khi chờ đợi, bất ngờ tôi bắt gặp cảnh tượng đáng buồn. Một nữ cán bộ cầm xấp giấy chỉ vào cô gái bên cạnh, hạch sách:

- Ai chỉ cô này mang hồ sơ đến chỗ tôi?

Chướng tai, tôi nói lại:

- Ở đây không có bản hướng dẫn, người dân cần việc mới đến cửa quan. Người dân không biết mới đi hỏi. Là cán bộ, lẽ ra cô phải từ tốn hướng dẫn, giúp đỡ. Cô quát tháo ai?

Đó là sự thật mà tôi vô tình bắt gặp. Qua câu chuyện vụn vừa nêu có thể thấy đã có một số cán bộ “ngứa miệng” muốn chứng tỏ uy quyền; nếu không kịp thời chấn chỉnh và thanh tra đạo đức công vụ thì tình trạng “xa dân”, “hành dân” sẽ diễn ra.

Phạm Hữu Thu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Ngày 1/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng
Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Học và làm theo Bác “không ở đâu xa”

Bằng những việc làm cụ thể, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 - đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thành những chương trình hành động thiết thực ở cơ sở.

Học và làm theo Bác “không ở đâu xa”
Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích

Sau “lùm xùm” việc đoàn du khách vào dâng hương trong Thế Miếu, Đại Nội Huế vừa qua (8/12), đại diện đoàn khách sau đó đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và xin lỗi vì những rắc rối mà đoàn gây ra; đồng thời, gỡ các video gây xôn xao dư luận. Về phía Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng xem đây là bài học để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ của mình.

Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích
Return to top