ClockThứ Bảy, 11/11/2023 14:33

Cần chính sách an sinh cho tài xế công nghệ

TTH - Mặc dù là “đối tác doanh nghiệp” nhưng những tài xế xe công nghệ mỗi ngày phải làm việc từ 8 - 12 tiếng và không được hưởng thêm bất kỳ khoản thu nhập nào khác, không được đảm bảo an sinh thông qua chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).

Những khoản thu nhập nào phải tính đóng bảo hiểm xã hội?Lợi trước mắt, hại lâu dài - Kỳ II: Giải pháp đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệpThanh tra doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hộiTrăm dâu, đổ về… người lao động - Kỳ 1: Thiệt đơn, thiệt képNỗ lực phát triển người tham gia bảo hiểm

 Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến với các tài xế xe công nghệ

Anh Nguyễn Hoàng Nam, 32 tuổi, trú tại phường An Tây, TP. Huế gia nhập đội ngũ lái xe Grab được hơn 5 năm nay, cho biết: “Trước thời điểm dịch COVID-19, công việc đều, nếu chạy chăm chỉ, cật lực (từ 6h sáng đến 6h tối), ngày cao điểm cũng kiếm được từ 400 – 600 ngàn đồng. Ưu điểm của nghề này là không mất vốn, chỉ cần có sức khỏe, phương tiện và chăm chỉ là có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, do kinh tế khó khăn nên thu nhập bấp bênh, mỗi ngày chỉ kiếm được trên dưới 300 ngàn đồng. Ngoài khoản thu nhập hằng ngày, đội ngũ lái xe không có bất cứ nguồn hỗ trợ nào khác vì không thuộc đối tượng lao động có quan hệ lao động, nên phải tự bỏ tiền túi ra mua BHYT để phòng khi ốm đau, bệnh tật”.

Cũng như anh Nam, anh Phan Cảnh, làm đối tác cho Grab được gần 3 năm nay, chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy rất thiệt thòi vì không được hưởng chế độ gì. Hiện, tôi phải tự mua BHYT để được hưởng sự hỗ trợ nếu không may bị ốm đau, bệnh tật nhưng chưa có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện. Chỉ mong được hỗ trợ đóng BHXH, để mỗi khi đi làm yên tâm hơn, được đảm bảo quyền lợi tốt hơn và sau này có lương hưu như những lao động khác”.

Qua khảo sát, tỷ lệ chiết khấu của các hãng công nghệ khá cao, đối với nhóm lái xe công nghệ, tỷ lệ chiết khẩu bình quân/giao dịch gần 25%, người lao động (NLĐ) chỉ nhận lại khoảng 75% thu nhập, song trong 75% thu nhập này có đến 30% chi phí cho phương tiện, khấu hao, số còn lại chi trả cho sức lao động, như vậy là khá thấp. Về phúc lợi, hầu hết NLĐ không có hỗ trợ tiền ăn, chế độ nghỉ phép, khám sức khỏe định kỳ, thưởng lễ, tết..., mà chủ yếu nhận 2 chế độ chính là tiền thưởng/hoa hồng - thưởng do làm vượt định mức và tip của khách hàng.

Qua tìm hiểu, cơ hội việc làm của các tài xế công nghệ cũng đi kèm thách thức, rủi ro. Để có thu nhập, tài xế xe công nghệ phải đánh đổi thời gian, sức khỏe, bất chấp hiểm nguy; thu nhập bấp bênh, thiếu ổn định, đặc biệt phải đối mặt với rủi ro cao như tai nạn nghề nghiệp, nguy cơ bị xâm hại, cướp giật… nên rất cần chính sách an sinh về lâu dài.

Theo BHXT tỉnh, để giúp NLĐ, đặc biệt là các tài xế công nghệ tiếp cận nhiều hơn với các chính sách bảo hiểm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, đơn vị tiếp tục đa dạng hóa các hình thức truyền thông như tổ chức hội nghị, hội thảo, hội thi, tư vấn, đối thoại trực tiếp…; chú trọng tuyên truyền, vận động trực tiếp tại cơ sở theo các nhóm đối tượng, hoặc tổ chức hội nghị khách hàng; nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức dịch vụ thu bằng việc tổ chức đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền vận động. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH cũng chủ động kêu gọi cộng đồng DN, các nhà hảo tâm, các cơ quan, tổ chức đóng góp, hỗ trợ cho người tham gia BHXH tự nguyện, mua tặng sổ BHXH tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương.

Cùng với sự vào cuộc của cơ quan BHXH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã đề xuất Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đánh giá thực trạng việc làm, điều kiện làm việc, an sinh xã hội, quản lý nhà nước về lao động tại các công ty đang cung cấp dịch vụ nền tảng, ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử - lái xe công nghệ (Grab, Now, Be, Gojek, Aha…) để hoàn thiện hệ thống an sinh xã hội nhằm tạo cơ hội cho các đối tượng này được thụ hưởng các chính sách bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi trước mắt và lâu dài.

Bài, ảnh: KHÁNH THƯ
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội cho người lao động tiếp cận lương hưu

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định người lao động (NLĐ) khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu hằng tháng đã mang lại cơ hội cho nhiều NLĐ, đặc biệt là những lao động lớn tuổi.

Cơ hội cho người lao động tiếp cận lương hưu
Hơn 10 ngàn vị trí việc làm đang chờ người lao động

Ngày hội việc làm bền vững tỉnh Thừa Thiên Huế (Ngày hội) lần 2 – 2024 diễn ra sáng 20/7 tại TX. Hương Thủy (cụm phía Nam), thu hút 40 đơn vị tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh hơn 13.000 vị trí việc làm và tuyển sinh học nghề.

Hơn 10 ngàn vị trí việc làm đang chờ người lao động
Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, ngân hàng

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; phối hợp cùng ngân hàng trong các hoạt động xúc tiến, tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn vay là điều mà Hương Thủy đang rất quan tâm.

Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, ngân hàng
Tháo gỡ khó khăn liên quan đăng ký kinh doanh qua mạng

Chương trình tiếp xúc doanh nghiệp (DN) định kỳ với chủ đề “Trao đổi và tháo gỡ thủ tục hành chính về đăng ký DN, hướng dẫn đăng ký kinh doanh qua mạng” được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức ngày 16/7.

Tháo gỡ khó khăn liên quan đăng ký kinh doanh qua mạng
Nỗ lực vì người lao động

Xem người lao động (NLĐ) là tài sản quý, lãnh đạo doanh nghiệp và công đoàn Công ty CP Dệt may Huế luôn nỗ lực để có những hoạt động chăm lo đúng nghĩa. Mới đây, Công ty CP Dệt may Huế tiếp tục vinh dự là một trong 67 doanh nghiệp (DN) trong toàn quốc được vinh danh “DN vì NLĐ”.

Nỗ lực vì người lao động

TIN MỚI

Return to top