ClockChủ Nhật, 04/06/2023 14:57

Cây xanh che bóng tường rào

TTH - Yêu cây xanh và muốn có một không gian xanh mướt, nhiều người Huế đã chọn trồng những loại cây dây leo, cây che bóng mát và hoa để điểm tô cho những bức tường rào thêm mềm mại, bắt mắt.

Rustic - mộc mạc nhưng không nhàm chánLinh hoạt với vách ngănEco - Minimalism - tối giản & thân thiện

leftcenterrightdel
Hoa giấy với đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc nên được người dân lựa chọn tô điểm cho cổng, hàng rào 

Theo KTS. Ngô Hữu Huy (TP. Huế), tường rào nếu được trồng cây xanh sẽ tạo được cảm giác mướt mắt. “Bạn cứ hình dung, giữa trưa nắng, mình đi trên đường nắng hầm hập 39-40 độ C, về đến nhà, đập vào mắt mình là một hàng rào xanh mướt, rồi cổng điểm xuyến thêm hoa lập tức cảm giác nóng bức sẽ tan biến. Thay vào đó là sự dễ chịu, thư thái nhẹ nhàng. Nhờ thế mà tâm trạng cũng tốt hơn. Tâm trạng tốt thì cuộc sống sẽ dễ chịu và hạnh phúc. Chất lượng cuộc sống được nâng lên cũng từ đó”. Huy phân tích.

Tất nhiên, cây xanh được chọn phải phù hợp. Nếu thân lớn, rễ bám sâu bạn sẽ phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ sự ảnh hưởng của nó đối với bức tường. Nên chọn cây vừa phải hoặc thân leo. Gần đây, xu hướng nhiều gia đình trẻ chọn cây cúc tần Ấn Độ. Ưu điểm cây nhanh phát triển, dễ trồng, khi cây leo lên cao rồi rủ xuống nhìn rất mềm mại. Một số gia đình thì chọn các loại hoa dây leo như sử quân tử, cát đằng, hoa giấy, tóc tiên, trầu bà. Như gia đình chị Phan Kim Loan ở đường Nguyễn Công Trứ (TP. Huế) thì chọn cây đậu biếc, vừa có dây leo, vừa có hoa làm trà, nấu xôi…

leftcenterrightdel
Hàng rào mềm mại hơn với cúc tần Ấn Độ 

Không chỉ ở trung tâm TP. Huế mà ở các làng quê bây giờ người ta cũng chăm chút cho tường rào, ngôi nhà của mình. Chị Phan Thị Thảo ở Phú Xuân (Phú Vang), dù là nhà cấp bốn nhưng với khoảng sân vườn rộng, ngoài trồng đủ các loại rau trái như cà chua, xà lách, ngò, bí ngô, bí đao…, chị cũng dành dụm tiền làm thêm cái cổng với tường rào xinh xắn. Ở đó chị trồng giàn hoa giấy phủ xuống với màu hồng xác pháo bắt mắt. Từ đằng xa đã thấy tường rào nhà chị nổi bật giữa ruộng đồng xanh ngát. Để hưởng gió trời mỗi sáng sớm, chiều muộn tiện thể ngắm hoa, chị còn lắp thêm mấy cái ghế đá, lúc cần cho bà con lối xóm cũng có thể hưởng chút sắc hoa cùng gia đình chị.

“Tính ra không mất nhiều tiền đầu tư, chỉ mua cây con rồi trồng từ nhỏ. Hoa giấy nhanh phát triển lại không tốn nhiều công chăm bón, ít sâu bệnh. Chỉ cần thoáng nắng là cây phát triển tốt. Mới ba năm đã ra hoa, hết đợt này đến đợt khác rất hợp với những gia đình kinh tế chưa dư dả hoặc nhiều công việc đồng áng như chúng tôi”, chị Thảo nói.

Có dịp đi một vòng từ thành phố về các huyện, thị xã, nếu để ý bạn sẽ thấy có rất nhiều hàng rào với cây xanh và hoa. Mỗi nhà mỗi kiểu. Có nhà cây sum suê nhiều cành lá, nhìn từ ngoài như là một khu rừng nhỏ. Nhà thì chọn hoa rực rỡ sắc màu. Nhà khác chọn giàn mồng tơi, vừa có rau nấu canh, vừa làm mềm mại hàng rào bằng tre nứa… Nhưng gì thì gì cũng dễ thấy là nhà có hàng rào trồng cây xanh luôn hút những ánh nhìn thích thú xen lẫn ngưỡng mộ.

“Chỉ với hàng rào với cây xanh, hoa lá thôi cũng có thể đoán được phần nào tính cách của chủ nhân ngôi nhà. Đa phần họ là những người yêu thiên nhiên, chỉn chu trong việc bài trí, chăm sóc nhà cửa”, KTS. Huy nhận định.

Hơn nữa thời tiết ở Huế khá khắc nghiệt. Mùa hè thường nắng như đổ lửa. Mùa đông mưa dầm, lũ lụt triền miên nên chọn cây xanh trồng ở tường rào, cổng, sân vườn... để làm mát cho mùa hè và che chắn, giữ đất mùa mưa cũng là cách mà người Huế lựa chọn  để không gian sống của mình trở nên hoàn hảo hơn.

Bài, ảnh: Hồng Tâm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đậm chất riêng với nhà… container

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng nhà ở, văn phòng, quán cà phê bằng container đang dần trở nên phổ biến. Mô hình này trở nên hấp dẫn, lý tưởng bởi chi phí xây dựng phải chăng và tính linh động cao.

Đậm chất riêng với nhà… container
Tối ưu hóa không gian gia đình

Trong xu hướng thiết kế nhà ở hiện đại, việc tối ưu hóa không gian sống nhằm đem lại những phút giây thoải mái và tiện lợi bên gia đình và người thân.

Tối ưu hóa không gian gia đình
Hãy trả lại sự lành lặn cho ngôi trường hồng

Nép mình bên dòng Hương thơ mộng là ngôi trường hồng mang tên Trường trung học phổ thông ̣(THPT) Hai Bà Trưng. Đây là một trong những ngôi trường lớn, có lịch sử lâu đời ở miền Trung và cả nước. Trường do vua Khải định đặt viên đá đầu tiên xây dựng vào ngày 15 tháng 7 năm 1917 và đặt tên là Đồng Khánh (Hoàng khảo của vua Khải Định).

Hãy trả lại sự lành lặn cho ngôi trường hồng
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ
Cá nhân hóa không gian sống

Cá nhân hóa kiến trúc nhà ở là một phương pháp thiết kế và thi công xây dựng nhà ở nhằm tạo ra một không gian phục vụ đúng nhu cầu có tính cá nhân hóa. Ở đó, gia chủ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vì các không gian đúng gu thẩm mỹ và đáp ứng thói quen sinh hoạt của mình và gia đình.

Cá nhân hóa không gian sống

TIN MỚI

Return to top