ClockChủ Nhật, 16/04/2023 14:43

Linh hoạt với vách ngăn

TTH - Tường ngăn đôi khi là rào cản trong thiết kế kiến trúc nhà ở, đặc biệt với những ngôi nhà và công trình nhỏ. Bởi vậy, ngăn cách không gian sáng tạo bằng nội thất, thay thế cao độ… đang trở thành xu thế.

Làm sao để thiết kế không gian nhà ở hiện đạiGiữ cây - xây nhàKiến trúc sư trẻ mang rừng nhiệt đới vào nhà

leftcenterrightdel
Có thể thay đổi độ cao để phân chia không gian 

Không gian mở

Thật chật chội khi không gian bị ngăn cách bởi các bức tường tạo cảm giác khó chịu, bí bách.

Theo xu hướng hiện nay, nhiều ngôi nhà thường có thiết kế mở để tăng tính linh hoạt và tiết kiệm diện tích. Không gian mở tạo ra sự liên kết với các không gian khác. Do đó, những chức năng trong cùng một không gian sẽ được liên kết khá chặt chẽ với không gian bên cạnh để tạo ra tổng thể hợp nhất, hài hòa nhất. Với những căn hộ hay văn phòng có diện tích nhỏ, không gian mở sẽ giúp cảm nhận sự rộng rãi, tiện lợi hơn.

Theo kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Viết Hoàng (TP. Huế), việc thiết kế không gian mở sẽ tối ưu hóa luồng không khí và sự truyền ánh sáng tự nhiên tới bất kỳ khu vực nào trong nhà. Đồng thời, tiết kiệm một ít không gian trong các căn hộ hoặc nhà ở quy mô nhỏ. Điều này đồng thời làm nổi bật các chức năng khác nhau trong cùng một khu vực.

leftcenterrightdel
 Sử dụng kệ mở giúp không gian trở nên thoáng hơn

Một giải pháp ban đầu để nâng cấp và mở rộng không gian là giảm số lượng vách ngăn hoặc tường tiêu chuẩn và thay thế chúng bằng các phương tiện phân tách không gian khác nhau. Tuy nhiên, nhược điểm của không gian mở là thiếu riêng tư và không có sự phân chia rõ ràng giữa các khu vực. Dù vậy, KTS. Nguyễn Viết Hoàng cho rằng, vẫn có rất nhiều lựa chọn nếu muốn phân cách một căn phòng thay vì dựng lên những bức tường khô cứng gây cản trở tầm nhìn và thu hẹp diện tích.

Đa dạng cách thức

Trên thực tế, có rất nhiều giải pháp để phân chia không gian mà không làm gián đoạn không gian tổng thể, như sử dụng sofa, kệ mở, vách ngăn linh hoạt, phân cấp không gian bằng cao độ, màu sắc… Trong đó, giải pháp đơn giản và phổ biến nhất là sử dụng đồ nội thất. Giải pháp phân vùng dễ dàng và tiên tiến nhất dành cho không gian mở là sử dụng đồ nội thất như một bộ đệm phân chia linh hoạt giữa hai khu vực.

Anh Nguyễn Văn Tiến, chủ nhân của căn nhà trên đường Nguyễn Lương Bằng chia sẻ: “Nhà của tôi vốn nhỏ chiều ngang. Hơn nữa lại có vách tường ngăn cách không gian phòng khách với bếp ăn nên rất chật chội và bí bách. Vì vậy, tôi đã cải tạo không gian bằng cách đập bức tường đi và thay thế bằng khung kệ mở. Nhờ vậy, không gian trở nên thoáng hơn, ánh sáng xuyên qua không gian dễ hơn và không cản trở tầm nhìn. Thêm vào đó, có thể trang trí kệ bằng cây cối để tạo thành một bức tường xanh, thêm sức sống cho không gian”.

KTS. Nguyễn Viết Hoàng chia sẻ: “Thay vì xây tường ngăn, có thể thay đổi độ cao để phân chia các không gian. Chúng ta có thể lựa chọn thay đổi độ cao trần hoặc sàn cho phù hợp với nhu cầu của gia đình. Ví dụ, hạ thấp trần để phân chia phòng ăn với phòng khách và giấu các hệ thống kỹ thuật như điều hòa âm tường”.

Cũng theo KTS. Nguyễn Viết Hoàng, một cách khác để làm nổi bật cấp độ hoặc chỉ đơn giản là xen kẽ các khu vực không vách ngăn là thay đổi vật liệu. Ngoài ra, chúng ta có thể ngăn cách không gian bằng cách áp dụng phương pháp phân màu đơn giản, dựa vào các màu tương phản, khác nhau. Đây là giải pháp cực kỳ thú vị nếu bạn biết cách sử dụng khéo léo.

Bài: ĐĂNG TRÌNH - Ảnh: NVCC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Phong cách thiết kế Hàn Quốc: Thanh lịch & trẻ trung

Đơn giản nhưng tinh tế và hiện đại, phong cách thiết kế Hàn Quốc là một trong những xu hướng đang được ưa chuộng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nổi lên thông qua các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, phong cách nội thất này thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ.

Phong cách thiết kế Hàn Quốc Thanh lịch  trẻ trung
Cặp linh vật rồng khổng lồ chào đón Tết Giáp Thìn

Một cặp rồng với kích thước lớn - linh vật biểu tượng của năm Thìn đang được tạo hình trước sự tò mò của người dân lẫn du khách. Cặp rồng này được đặt tại không gian khoảng sân lớn đối diện cổng Trường Quốc Học trên đường Lê Lợi, TP. Huế.

Cặp linh vật rồng khổng lồ chào đón Tết Giáp Thìn
Nhà mới với vật liệu cũ

Theo đuổi xu hướng hoài cổ, nhiều người trưng dụng vật liệu cũ để xây dựng, làm lại căn nhà mới. Nếu biết cách sử dụng, thì cũ mà vẫn đẹp, không hề lạc hậu, cũ mà vẫn bền và cũ mà... mới.

Nhà mới với vật liệu cũ

TIN MỚI

Return to top