ClockThứ Năm, 20/10/2022 16:12

Chăm lo cho lao động nữ

TTH - “Dù cuộc sống còn những khó khăn, song sự quan tâm giúp đỡ cả vật chất và tinh thần của các cấp công đoàn, giúp tôi có thêm sức mạnh”, Mai Thị Lim đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam Huế cảm động.

Sân chơi bổ ích cho nữ công nhânChú trọng công tác chăm lo đời sống cho nữ CNVCLĐ

Công nhân lao động nữ được trang bị kiến thức nâng cao hiểu biết

Đùm bọc sẻ chia

Được đội ngũ cán bộ công đoàn đùm bọc, sẻ chia, cuộc sống của chị Lê Thị Thanh Tuyển, đoàn viên công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Takson Huế đã êm ấm, hòa thuận. Trước đây, chị Tuyển thường bị chồng đánh đập sau khi uống rượu. Nhiều lần chị bị thương tích. Song do chồng đe dọa cộng với tâm lý e ngại, sợ “vạch áo cho người xem lưng”, chị Tuyển im lặng chịu đựng. Biết được hoàn cảnh thương tâm của chị Tuyển, Ban chấp hành CĐCS Công ty TNHH Takson Huế đã tìm cách giúp đỡ. Các chị khéo léo gặp gỡ chồng chị Tuyển phân tích hành động sai trái, kiên trì thuyết phục anh thay đổi, mặt khác hỗ trợ, giúp đỡ chị Tuyển trong công việc, trang bị kiến thức, kỹ năng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Được sự tiếp sức của các cấp công đoàn, chị Mai Thị Lim đoàn viên công đoàn Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam Huế có thêm sức mạnh niềm tin để đương đầu với khó khăn trong cuộc sống. Chị Lim kể, chị là lao động chính trong gia đình gồm 6 thành viên, trong đó, con đầu bị bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống lúc nào cũng thiếu trước hụt sau. Chia sẻ khó khăn với chị Lim, CĐCS Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam Huế làm cầu nối tham mưu công ty hỗ trợ cho chị 30 triệu đồng sửa chữa căn nhà đã xuống cấp trầm trọng. Tiếp đó, chị được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trao điều ước đoàn viên trị giá 5 triệu đồng. Vào những ngày lễ tết, chị Lim đều thuộc diện được hỗ trợ quà tặng. “Dù cuộc sống còn những khó khăn, song sự quan tâm giúp đỡ cả vật chất và tinh thần của các cấp công đoàn, đã giúp tôi có thêm sức mạnh”, chị Lim cảm động.

Theo bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp (KTCN) tỉnh, trên địa bàn Khu KTCN tỉnh có 15.909 nữ công nhân lao động (CNLĐ)/24.347 CNLĐ, chiếm tỷ lệ 65,3%, trong đó có 14.425 nữ đoàn viên/21.066 đoàn viên công đoàn, chiếm tỷ lệ 68,5% tổng số đoàn viên. Các hoạt động chăm lo hướng về lao động nữ luôn được đơn vị ưu tiên. “Định kỳ chúng tôi còn phối hợp với Hội Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), khám phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung, cấp phát miễn phí dụng cụ, phương tiện tránh thai cho nữ đoàn viên trong các doanh nghiệp (DN). Hiện chúng tôi làm việc với các DN để ký kết phúc lợi, giúp công nhân nhân lao động được mua các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi”, bà Nam cho biết.

Cung cấp kiến thức, tăng cơ hội hiểu biết

Buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ (CLB) SKSS và Pháp luật lao động của Công đoàn Công ty Takson Huế tổ chức sau giờ tan ca. Để tạo không khí vui nhộn, ban chủ nhiệm CLB đã có những trò chơi khởi động cùng những phần quà ý nghĩa. Tiếp đó, các thành viên được truyền thông về SKSS, hướng dẫn các biện pháp tránh thai an toàn và các kiến thức về pháp luật lao động…

Buổi sinh hoạt được diễn ra theo hình thức hỏi đáp trực tiếp, người có nhiều câu hỏi và nhiều câu trả lời đúng sẽ được tặng quà khích lệ. Nhờ sự tương tác sôi nổi, các thành viên nhanh chóng quên mọi mệt mỏi sau ca làm việc, ai cũng hào hứng khi tham gia.

Với câu hỏi “Làm thế nào để có một thai kỳ khỏe mạnh”, chị Trần Thị Kim Chi được chuyên gia cung cấp thêm nhiều kiến thức về thai sản. “Tôi mang thai lần đầu nên còn thiếu nhiều kiến thức thai kỳ. Qua buổi sinh hoạt, tôi đã hiểu rõ cách phòng ngừa và chăm sóc SKSS, biết chăm sóc bản thân đúng cách theo từng giai đoạn thai kỳ. Tôi cũng nắm rõ hơn về quyền lợi của nữ lao động trong thời gian mang thai và nuôi con nhỏ để áp dụng thực hiện”, chị Chi tâm sự.

Chị Vũ Thị Nguyệt, Chủ tịch Công đoàn Công ty Takson Huế cho biết, chủ đề các buổi sinh hoạt luôn được bám sát nhu cầu của các thành viên cũng như những kiến thức pháp luật lao động liên quan trực tiếp đến nữ CNLĐ.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 41.000 CNLĐ thuộc các DN khu vực ngoài quốc doanh, chiếm tỷ lệ hơn 51,2% so với tổng số CNVCLĐ trong toàn tỉnh, trong đó số lao động nữ chiếm hơn nửa.

Với đặc thù làm việc theo ca, khó tiếp cận để trang bị kỹ những kiến thức, chế độ chính sách pháp luật liên quan đến CNLĐ cũng như các hiểu biết về SKSS - KHHGĐ. Để linh hoạt, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở hướng dẫn công đoàn cơ sở thành lập CLB SKSS và Pháp luật lao động trong các DN. Với hình thức này, tổ chức công đoàn các DN sẽ chủ động linh hoạt được thời gian trong tổ chức sinh hoạt, giúp người lao động dễ dàng tham gia.

Theo bà Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, để chăm lo bảo vệ tốt hơn cho lao động nữ, LĐLĐ tỉnh đang chỉ đạo công đoàn các cấp nâng cao chất lượng hoạt động ban nữ công quần chúng, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ, duy trì, phát triển các mô hình hỗ trợ lao động nữ hiệu quả.

Về phía LĐLĐ tỉnh, sẽ tập huấn cho đội ngũ cán bộ nữ công cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở kỹ năng tổ chức hoạt động quần chúng, kỹ năng đại diện cho lao động nữ, nhất là tại các DN. Qua đó, giúp các ban nữ công quần chúng có kỹ năng thương lượng với người sử dụng lao động, thỏa thuận được các điều có lợi hơn cho lao động nữ.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Canh chua lá me đất

Sống trong lòng xứ Huế, thật đáng tiếc nếu thờ ơ không để ý tới thứ sắc màu tim tím mọc ven bờ sông Hương hoặc bất kỳ trong mảnh vườn nào đó. Thứ tôi muốn kể với thế giới liên quan đến sắc màu tim tím đời thường, gần gũi ấy đơn giản là một tô canh chua lá me đất. Mà nấu canh chua thì có nhiều kiểu chế biến lắm. Kiểu truyền thống, tùy theo vùng miền, mỗi nơi lại có một kiểu gây hứng thú riêng.

Canh chua lá me đất
Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Tập tàng mà nấu canh tôm

Trời nắng hanh hao, tần ngần một hồi trước quầy rau củ và lời mời chào của dì bán rau, ánh mắt tôi dừng lại trước mớ rau tập tàng non xanh nằm lẫn giữa đám xà lách và tần ô. Trời này mà húp một ngụm canh rau tập tàng nấu tôm thì cứ phải gọi là mát lòng mát dạ.

Tập tàng mà nấu canh tôm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top