ClockChủ Nhật, 23/10/2022 09:56

Chọn điểm đến để làm việc & ngủ

Trải nghiệm Huế với campingMột lần tới Pâler

“Con đến, tự check-in rồi nhoài người ra ngủ cô ạ. Lâu lắm mới được một giấc đã đời đến thế!” - Nhung trả lời khi tôi hỏi có gặp trở ngại gì lúc đến homestay. Cô gái chừng 26, nhỏ hơn tuổi con gái tôi nhưng phong thái trông rất tự tin và “bụi phủi” với chiếc khuyên trên mũi, tòn ten kim băng hai bên tai. Nhung đi một mình và những khi được trông thấy, cô thường bận rộn với chiếc macbook.

Nhung làm thiết kế cho một công ty thời trang tại Hà Nội. Cô bảo yêu nghề mà mình chọn, nhưng lắm lúc cũng áp lực khi deadline dày đặc. Và đương nhiên là thiếu ngủ. Chuyến đi tới Huế là lần thứ 2, cô tạm gác công việc lại để book (đặt phòng) một phòng và ưu tiên cho giấc ngủ. “Con thoải mái, và tất cả đã ổn cô ạ!” - Nhung nói khi hai cô cháu ngồi lại một lúc bên hàng hiên đầy gió.

Nhung không phải là trường hợp cá biệt. Ở homestay, thi thoảng tôi vẫn gặp những người trẻ. Họ đến, nghỉ ngơi và làm việc bên máy tính. Đó là một khung cảnh khá thú vị khi các bàn ở phòng khách, hiên nhà hay ban công các phòng có dáng người cặm cụi bên laptop. Có người giảng bài, nhưng có người đang trao đổi điều gì đó, người lại đang tham gia một buổi họp và hào sảng trình bày ý tưởng của mình. Riêng Hà, đến từ Tây Nguyên thì đã trở thành khách quen của chúng tôi sau ngày cô ra Huế, yêu cầu đặt cục wifi trong phòng vào buổi sáng, kèm theo chiếc bàn xếp để tham gia một cuộc thi online. Sau đấy thì không chỉ Hà mà các đồng nghiệp khác của cô cũng thường trở lại. Nhà tôi cũng đã quen với những vị khách dễ thương này và không hề cảm thấy lăn tăn gì với việc, họ book phòng đến hơn 2 ngày mà không ra khỏi homestay. Trạng thái thường thấy là đóng phòng để ngủ, hoặc lách cách bên máy tính. Thấy dễ thương, kèm theo một chút áy náy khi hai bạn đến từ TP. Hồ Chí Minh nhỏ nhẹ nhắn tin phàn nàn về việc hàng xóm hôm đó hát karaoke suốt ngày, mà họ thì cần yên tĩnh để làm cho xong phần việc được giao.

Tôi nhận ra có một xu thế mới trong cách mà người trẻ (thường là vậy) di chuyển từ nơi này sang nơi kia. Họ không chỉ đơn thuần đi du lịch mà còn là cách chọn một điểm đến để ngủ và làm việc. Như một cách giảm bớt áp lực và stress ở những thành phố đông đúc. Hoặc đơn giản là làm mới trạng thái làm việc ở một nơi chốn khác.

Nhưng những người mà tôi gặp, họ mới chỉ là một phần, hay một nửa của một xu hướng mới trong đi du lịch. Họ vẫn mang theo việc để làm. Thông tin thu nhận được cho thấy, nhiều khách sạn trên thế giới, như Park Hyatt New York (Mỹ), như Zedwell (Anh), Hästens Sleep Spa (Bồ Đào Nha) đã tập trung vào phân khúc phục vụ những người bị thiếu ngủ bằng hệ thống buồng phòng “dỗ dành” giấc ngủ. Rosewood Hotels & Resorts - một tập đoàn nghỉ dưỡng còn có hẳn một chương trình có tên là Alchemy of Sleep tại nhiều cơ sở của chuỗi này trên toàn cầu để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của du khách. Bên cạnh đó là những cái tên khác như Sleep Concierge hay Brown’s Hotel ở London, hay Six Senses với việc cung cấp dịch vụ nhu cầu ngủ và thư giãn trong chuỗi thương hiệu của mình, ngoài việc là một địa chỉ lưu trú đẳng cấp lâu nay...

Có nhiều thứ trong thế giới này đã và đang được thay đổi, kể từ sau đại dịch COVID-19. Làm thế nào để có thể làm việc một cách hiệu quả hơn, làm thế nào ra khỏi tình trạng mất ngủ là điều không ít người loay hoay tìm cách, tùy vào hoàn cảnh và túi tiền của mình. Tôi tin trong rất, rất nhiều những bước chân di chuyển từ không gian này sang không gian khác, có không ít người đang tìm kiếm một nơi chốn để “F5” chính bản thân và công việc của mình, bằng cách (để) ngủ hay làm việc trong một khoảng thời gian nhất định. Đó là một thay đổi của xã hội mà ngành du lịch cần nắm bắt và phục vụ.

MINH HÀ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top