ClockThứ Năm, 08/06/2023 07:00

Chủ động hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp

TTH - Có bề dày truyền thống về đào tạo nghề, Trường cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) luôn năng động, đổi mới, sáng tạo và thích ứng với yêu cầu ngày càng cao về nhân lực trong giai đoạn hiện nay. Trường chủ động đẩy mạnh hợp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp nhằm phát triển cả về quy mô và chất lượng đào tạo.

Thành lập Hội đồng tư vấn nghề Cơ điện tử theo tiêu chuẩn của ĐứcHueIC: Hợp tác trong đào tạo các chuyên ngành điện, điện tử, cơ khí

leftcenterrightdel
Hợp tác quốc tế với nhiều chương trình, dự án phục vụ nâng cao chất lượng đào tạo nghề là thế mạnh của HueIC 

Hướng đến đạt chuẩn quốc tế

Tiến sĩ Phạm Văn Quân, Hiệu trưởng HueIC cho biết: Phát huy truyền thống của HueIC, nhà trường không ngừng nỗ lực, phấn đấu trở thành một trong các trường cao đẳng tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 hoặc G20; là trung tâm đào tạo xuất sắc của khu vực miền Trung vào năm 2025.

Với mục tiêu, chiến lược đề ra, HueIC đã và đang triển khai nhiều dự án hợp tác quốc tế nhằm nâng tầm đạt chuẩn trong nước và quốc tế. HueIC là 1 trong 3 trường cao đẳng trên toàn quốc được phép triển khai áp dụng mô hình KOSEN của Nhật Bản; là 1 trong 6 trường cao đẳng thuộc Bộ Công Thương tham gia dự án SKIEG, vốn vay của ADB; 1 trong 4 trường của Việt Nam tham gia dự án ERAMUS+ về đào tạo giảng viên trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0; 1 trong 4 trường trên toàn quốc tham gia dự án Việt Nam - Đan Mạch về nâng cao chất lượng đào tạo ngành công nghệ thực phẩm; 1 trong 3 trường trên toàn quốc được tham gia dự án của GIZ về nâng cao chất lượng đào tạo ngành thoát nước và xử lý nước thải; 1 trong 45 trường đào tạo nghề trọng điểm Điện Công nghiệp theo chuẩn của CHLB Đức; 1 trong 10 trường đại học và cao đẳng trong khu vực Đông Nam Á tham gia dự án MekongSkill2Work về đổi mới và cải tiến phương pháp giảng dạy. Nhà trường cũng triển khai các dự án: USAID COMMET nâng cao năng lực giảng viên thông qua các phương pháp đào tạo tiên tiến; khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (IPP – Phần Lan) nâng cao năng lực giảng viên và sinh viên; Microsoft Youth Spark Career (Microsoft) nhằm nâng cao kỹ năng nghề cho sinh viên…

Ngoài ra, trường thực hiện đào tạo nhiều lớp ngắn hạn trong lĩnh vực công nghệ thông tin (hợp tác với tập đoàn Microsoft, VMWare), sửa chữa xe máy (hợp tác với tập đoàn Yamaha), công nghệ may (hợp tác với tập đoàn Hanes Brands), kỹ thuật viên thang máy (hợp tác với Mitshubishi), kỹ thuật viên điện lạnh (hợp tác với Daikin)... Trường cũng đẩy mạnh việc liên kết với các tập đoàn lớn của quốc tế để giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Trung tâm Du học và Việc làm ngoài nước HueIC – Sakico được thành lập hơn 4 năm nay, nhằm giới thiệu sinh viên sang làm việc tại các thị trường lao động Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Đức…

Đối với các tổ chức quốc tế như KOICA, JICA, HueIC cũng đã chủ động hợp tác, đề xuất các tình nguyện viên đến làm việc tại trường, góp phần thúc đẩy công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu của giảng viên, sinh viên nhà trường.

Đa dạng hóa hợp tác quốc tế

Thực hiện tinh thần Nghị quyết 54 về phát triển Thừa Thiên Huế và tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, HueIC tập trung xây dựng môi trường học tập và làm việc thân thiện, nhân văn; áp dụng công nghệ tiên tiến trong dạy - học; cung ứng các dịch vụ giáo dục đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực của xã hội. Trong đó, trường ưu tiên phát triển các ngành nghề đào tạo kỹ thuật có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh và các ngành nghề mới, nhất là nhóm ngành nghề đón đầu sự phát triển của tỉnh.

HueIC tiếp tục xây dựng kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn về hợp tác quốc tế; đồng thời đẩy mạnh tìm kiếm các chương trình, dự án hợp tác quốc tế về đào tạo, khoa học công nghệ và phục vụ xã hội. Đa dạng hóa các loại hình hợp tác, tăng cường hội nhập quốc tế và khu vực, tăng cường hợp tác song phương với các cơ sở đào tạo nước ngoài, trong đó tập trung vào các nước ở châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan. Từ đó đã tìm kiếm nguồn học bổng phục vụ đào tạo cán bộ và người học; trao đổi cán bộ và sinh viên với các cơ sở giáo dục đại học và khoa học công nghệ trong khu vực và quốc tế; tranh thủ sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế (chính phủ và phi chính phủ, doanh nghiệp) về trí tuệ và nguồn vốn, nhất là vốn ODA cho đầu tư trang thiết bị, các phòng thí nghiệm hiện đại. Tham gia các dự án hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của các tổ chức, cung ứng nguồn nhân lực cho các đối tác trong chương trình hợp tác.

Những năm qua, HueIC không ngừng mở rộng quy mô đào tạo, đa dạng hóa các loại hình và trình độ đào tạo, tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, tận dụng và phát huy các nguồn vốn để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị… Nhờ đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và cung cấp cho xã hội hàng vạn lao động chất lượng cao.

Nhà trường luôn tăng cường sự gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với thực tiễn sản xuất, kinh doanh; giữa đào tạo với cung ứng dịch vụ; giữa đào tạo với nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học công nghệ. Trong đó, đẩy mạnh liên kết với các cơ sở đào tạo và nghiên cứu trong nước và tăng cường quan hệ quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để người học liên thông giữa các trình độ đào tạo.

Những năm gần đây, HueIC thu hút số lượng học viên ngày càng đông, luôn ổn định về tuyển sinh và là địa chỉ tin cậy trong hoạt động đào tạo nghề cũng như cung ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp.

Bài, ảnh: HOÀI NGỌC
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
1.000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính

“Hiểu biết về tài chính” là cuộc thi được Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức cho học sinh Trường tiểu học Thủy Biều và sinh viên Trường đại học Khoa học - Đại học Huế trong ngày 5/4. Chương trình thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên tham gia.

1 000 học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu về tài chính
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

TIN MỚI

Return to top