ClockThứ Năm, 06/04/2023 08:38

Đậm đà nước vối quê ta

TTH - Đến chơi nhà bạn ở quê được mời uống chén nước gối (vối) nóng, lạ lùng thì ít mà bâng khuâng thì nhiều.

Huế mỗi ngày một mớiTừng giọt Hương giangTranh trên đá cuội

Cây vối quê ta cứ tưởng đã mai một, lãng quên vậy mà người làng vẫn thủy chung. Tôi biết hương vị lá vối từ thuở nhỏ, lúc ông bà vẫn còn. Cây vối ít ai chơi kiểng, nhưng vối lại được gắn bó đậm đà với con người. Một thuở ấu thơ, mỗi trưa hè ta thường tha thẩn, đùa vui dưới gốc cây vối già. Cây vối thường mọc ở bờ ao, tán lá xanh rì với dáng nghiêng về phía mặt nước, lá xanh rọi bóng cùng nước xanh. Che mát ngày hạ cho đàn cá nhỏ hội tụ về tung tăng nô đùa.

leftcenterrightdel
 

Bà, mẹ chăm chút nhiều lắm cho ấm nước vối. Mẹ hái lá ủ trong rổ tre đợi chín đều đem phơi khô giòn mới cất đi dùng dần. Lá vối để càng lâu, càng ngon. Nụ vối thì quý hơn. Cuối mùa xuân những chùm hoa vối nở bung phơn phớt trắng. Mẹ hái những nhành nụ hoa vối bụ bẫm nhất. Mẹ phơi phóng cho nắng đượm đều từng nụ, rồi cất trong lọ sành thật kín, tích ủ lại dùng cho cả năm. Khi dùng nắm một vốc nụ vối, gói trong vải thưa uống vào khỏi khan, lại không mất ngủ. Nước vối phải uống nóng mới ngon.

Những buổi trưa oi nồng, nâng bát nước vối đặc sánh, màu vàng nâu đậm, hơi bốc lên thơm. Mấy người bạn của ông đảo qua nhà chơi chuyền tay mời bát nước vối, thong thả nói chuyện nhà, chuyện cửa, chuyện mùa màng. Những buổi trưa bình dị. Những đêm đông gió buốt mẹ rót bát nước vối nóng vào những cái bát sứ “con rồng” viền xanh lam và bưng ra rổ khoai lang luộc bốc khói nghi ngút. Nay tóc mẹ đã bạc trắng mà kỷ niệm xưa vẫn còn nhớ mãi. Có khi thi hứng ông tôi nhấp ngụm nước vối nóng, rồi đọc những dòng thơ hoài cổ, như: Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu, một khúc Kiều của Nguyễn Du. Điệu thơ hơi man mác nhưng tiếng ấm lạ làm sao.

Bây giờ hiếm hoi trên các nẻo đường quê, thỉnh thoảng gặp một quán hàng có giỏ ủ nước vối bán cho khách. Thay vào đó là bia, là nước ngọt, nước khoáng, nước suối. Thật, giả lạnh tanh. Lại thèm một bát nước vối nóng được múc từ chiếc gáo dừa. Chất vị đăng đắng ngọt ngọt pha chút ngai ngái để ấm lòng. Và cùng với nước vối nóng thêm một đĩa nhỏ bầy ra mấy chiếc kẹo ú phủ lớp bột trắng đục cắn nhẹ đã thấy thơm thảo mùi đường, mùi gừng, mùi bột hương nếp, thương nhớ làm sao.

Cây vối quê man mác hồn quê. Thương nhớ làm sao.

LÊ VĂN HUÂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân
WHO cấm vape có hương vị, kêu gọi kiểm soát thuốc lá ở mọi hình thức

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/12 vừa thúc giục chính phủ các quốc gia xem thuốc lá điện tử như thuốc lá thông thường và cấm toàn bộ thuốc lá điện tử có hương vị, đồng thời cảnh báo các công ty sản xuất thuốc lá tìm các biện pháp thay thế an toàn hơn cho người dùng.

WHO cấm vape có hương vị, kêu gọi kiểm soát thuốc lá ở mọi hình thức
Đem theo quê nhà

Một gốc bầu đã cho trái. Một giàn bí đao vừa ra hoa. Những cành cà chua trĩu quả. Đó là những hình ảnh trên facebook của bạn, với dòng tút mộc mạc “Đem theo quê nhà đến đây”.

Đem theo quê nhà
Vị cá biển quê

Bạn tôi quê ở xã biển Phú Diên (Phú Vang) kể rằng, người dân quê bạn truyền khẩu nhau về Tứ quý ngư của biển là: chim, thu, nhụ, đé vốn là 4 loại cá cực ngon, trữ lượng nhiều, giá trị kinh tế cao của vùng biển Thừa Thiên Huế.

Vị cá biển quê
Khởi nghiệp & thành công ở quê nhà

Từ những phong trào thi đua “thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên điển hình vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu trên chính đất quê hương mình. Mô hình kinh tế của thanh niên trẻ Hoàng Công Tấn ở thôn Cao Xá, xã Phong Hiền (Phong Điền) là một trong số đó.

Khởi nghiệp  thành công ở quê nhà
Return to top