ClockThứ Tư, 13/12/2023 15:40

Đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo

TTH.VN - Nhờ triển khai nhiều giải pháp và hành động cụ thể nên năm 2023 xã Phú Dương là địa phương có số hộ nghèo giảm nhiều nhất toàn TP. Huế với 60 hộ, so với chỉ tiêu thành phố giao là giảm 20 hộ, đạt 300% so với kế hoạch.

Xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia Rà soát để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững Giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới

Tặng  bình chữa cháy cho các hộ nghèo, cận nghèo 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (GNBV) giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn TP. Huế, ngay từ đầu năm 2023 UBND xã Phú Dương đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình trên địa bàn, trong đó, phấn đấu đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo giảm 20 hộ, còn 2,34%, đồng thời phấn đấu không có hộ tái nghèo và không có hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng.

Mục tiêu đề ra là phấn đấu đảm bảo nguồn vốn cho vay 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo có nhu cầu được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; 100% người nghèo trong độ tuổi, đủ năng lực lao động có nhu cầu học nghề được hỗ trợ đào tạo nghề, tập huấn và định hướng nghề nghiệp, ưu tiên giới thiệu việc làm để có việc làm ổn định; 100% sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn học sinh- sinh viên để đi học.

Là địa phương mới sáp nhập vào địa bàn TP. Huế từ 1/7/2021, tỷ lệ lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn khá đông nên xã đặt mục tiêu trong năm 2023, 100% người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu được hỗ trợ kết nối, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động, hỗ trợ tìm việc làm. Ngoài ra, 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế; phấn đấu không có tỷ lệ trẻ em dưới 16 tuổi suy dinh dưỡng, thấp còi;  tỷ lệ người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu được qua các lớp đào tạo, được hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghề phù hợp.

Theo lãnh đạo UBND xã Phú Dương, để thực hiện mục tiêu GNBV năm 2023, xã triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình năm 2023. Trong đó, tổ chức lực lượng điều tra viên tại 9 thôn; phổ biến và quán triệt nội dung, kế hoạch điều tra của cấp tỉnh, thành phố cho các thành viên Ban chỉ đạo, các ban, ngành đoàn thể cấp thôn, đồng thời xây dựng phương án hỗ trợ, giúp đỡ cho từng hộ gia đình có dự kiến thoát nghèo năm 2023.

 Công tác khuyến học, khuyến tài luôn được quan tâm nhằm góp phần thực hiện mục tiêu GNBV

Theo thống kê, dân số toàn xã đến cuối năm 2023 là 3.088 hộ, 12.763 khẩu. Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đến cuối năm 2023 toàn xã có 32 hộ nghèo với 94 khẩu,  chiếm tỷ lệ 1,04%; 98 hộ cận nghèo với 266 khẩu, chiếm tỷ lệ 2,88 %. Theo đó, đối với hộ nghèo, năm 2023 số hộ nghèo giảm từ 92 hộ xuống còn 32 hộ nghèo; tỷ lệ giảm nghèo năm 2023 giảm 60 hộ, đạt 300% so với chỉ tiêu thành phố giao. Đối với hộ cận nghèo giảm 17 hộ, từ 106 hộ xuống còn 89 hộ. Sau khi rà soát, UBND xã đã tiến hành niêm yết công khai, công bố kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại trụ sở UBND cấp xã và nhà họp thôn các thôn trên địa bàn xã.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu GNBV, thời gian tới xã tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền, đồng thời phối hợp thực hiện của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền và trưởng các đoàn thể liên quan trong triển khai thực hiện công tác GNBV. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện công tác GNBV; tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến về tiếp cận nghèo đa chiều, về mục tiêu GNBV với phương pháp và cách làm phù hợp, tạo sự đồng thuận, chung tay vì người nghèo của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong triển khai thực hiện mục tiêu GNBV trên địa bàn xã.

Nhiệm vụ quan trọng nữa đó là tăng cường huy động các nguồn lực để thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách giảm nghèo, khuyến khích thoát nghèo bền vững. Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động giúp đỡ người nghèo, hội viên nghèo do các hội, đoàn thể và các nhóm thiện nguyện, nhà hảo tâm trong xã hội phát động. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo giảm nghèo và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ, địa bàn phụ trách cụ thể để chỉ đạo điều hành nhằm thực hiện hiệu quả công tác GNBV trên địa bàn.

THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chậm triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo

“Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo” và “Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp” là 2 dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững được thực hiện nhằm giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân, thực hiện các mô hình vẫn còn chậm, chưa nhiều.

Chậm triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo
Cử tri TP. Huế kiến nghị các vấn đề về hạ tầng đô thị

Sáng 21/6, tại UBND phường Tây Lộc, ông Phan Thanh Hải, TUV, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cùng các đại biểu HĐND tỉnh và HĐND TP. Huế đã có buổi tiếp xúc cử tri 5 phường, gồm Thuận Lộc, Thuận Hòa, Tây Lộc, Kim Long và Hương Long trước kỳ họp lần thứ thứ 8, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri TP Huế kiến nghị các vấn đề về hạ tầng đô thị
Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Sáng 19/6, Thành ủy Huế tổ chức hội nghị Thành ủy lần thứ 13 (mở rộng) để quán triệt các văn bản mới của Trung ương và tỉnh; thông qua các nội dung quan trọng liên quan đến việc rà soát, đánh giá các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 và chú trọng việc hoàn thành các chỉ tiêu có liên quan đến Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương.

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Return to top