ClockChủ Nhật, 12/03/2023 10:06

Freelancer: Tự do nhưng tự lo

TTH - Công việc tự do (Freelancer) đang ngày càng được phổ biến và nhiều người chuyển sang coi đây là nghề chính của bản thân. Tuy nhiên, sự không ổn định trong nghề này khiến nhiều người lo ngại về tính lâu dài của nó.

Podcast - xu hướng chia sẻ thông tin mớiÁp lực của giới trẻ

leftcenterrightdel

Làm việc tự do có thể tự lựa chọn không gian và thời gian làm việc

Thoải mái về thời gian

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, Freelancer dần phổ biến và đặc biệt được giới trẻ ưa chuộng. Đây là trào lưu làm việc tự do, không nhất thiết phải đến văn phòng. Nhiều người cho rằng, công việc tự do không chỉ mang lại sự tự do và thoải mái về mặt không gian và thời gian, mà còn giúp cho mọi người có thêm nhiều sự lựa chọn trong công việc.

Nguyễn Thị Ý Nhiên (23 tuổi, phường Thủy Biều) đã bắt đầu làm công việc sáng tạo nội dung tự do sau khi tốt nghiệp đại học. Theo Ý Nhiên, việc làm tự do khiến bản thân cô không bị gò bó, áp lực khi có thể tự do lựa chọn không gian làm việc tại nhà hoặc ở ngoài tùy ý, hơn hết là không quá bó buộc về mặt thời gian.

“Mình từng có trải nghiệm làm việc văn phòng trong một quãng thời gian ngắn sau khi tốt nghiệp đại học. Khi đi đến văn phòng làm việc, mình đã thấy rất khó chịu khi phải ngồi một chỗ cả ngày hoặc chỉ quanh quẩn trong văn phòng. Vì thế, thay vì làm việc văn phòng theo gia đình sắp xếp, mình lựa chọn công việc riêng để tự phát triển bản thân”, Ý Nhiên chia sẻ. Theo cô, việc làm một công việc tự do giúp Ý Nhiên cảm thấy chủ động hơn và dễ dàng cân bằng thời gian giữa công việc và những dự định cá nhân khác.

Cũng như Ý Nhiên, Hồ Khắc Nhật Huy (24 tuổi, phường An Cựu) đã làm một công việc tự do chuyên về sáng tạo nội dung, quay và dựng phim từ những ngày đầu bước vào giảng đường đại học. Theo Nhật Huy, tự do về không gian và thời gian là lý do khiến anh quyết định chọn làm công việc tự do thay vì đi làm tại công ty.

“Mọi công việc tự do luôn phải biết sắp xếp, phân bổ thời gian một cách hợp lý để có thể hoàn thành tốt công việc. Công việc tự do, mức lương sẽ không cố định, phụ thuộc lớn vào khối lượng công việc mình nhận và làm được. Tuy nhiên, so với nhiều bạn bè đang làm các công việc văn phòng, mặc dù thời gian làm việc của mình ít hơn, nhưng lại mang lại thu nhập cao hơn đáng kể”, Nhật Huy cho biết.

Sự phát triển của những trang web việc làm dành cho Freelancer cũng là cơ hội để nhiều bạn trẻ thử sức với nghề này. Việc làm tại các trang web khá đa dạng về lĩnh vực (viết nội dung, IT, dịch thuật…) cũng như ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nhật…). Mức thù lao cũng đa dạng, thấp thì 20.000 đồng/giờ, cao hơn thì có thể lên đến 400.000 - 500.000 đồng/giờ, tùy vào công việc. Điều này giúp cho người làm việc tự do dễ dàng lựa chọn công việc và mức lương phù hợp với bản thân.

Nhưng phải tự lo

Trần Nguyễn Hữu Thọ (22 tuổi, phường Phường Đúc), hiện đang làm công việc toàn thời gian tại một công ty về công nghệ thông tin tại TP. Huế cho rằng: “Bản thân mình có nhiều lựa chọn trong công việc và mình lại đề cao sự ổn định. Vì thế mình lựa chọn việc ký hợp đồng làm việc toàn thời gian tại công ty. Khi làm việc tại văn phòng, bên cạnh thu nhập ổn định thì nhân viên còn có cơ hội mở rộng quan hệ với sếp, đồng nghiệp. Không chỉ vậy, những mối quan hệ cùng với đối tác đôi khi cũng sẽ giúp ích được cho mình trong cuộc sống hàng ngày”.

Từng có một quãng thời gian ngắn trải nghiệm với làm việc tự do, Hữu Thọ cho rằng, thu nhập của người làm việc tự do sẽ không được ổn định nếu không duy trì được nguồn khách hàng. Bên cạnh đó, khi làm việc một mình, người làm việc tự do rất dễ bị áp lực và nản lòng do phải tự mình gồng gánh công việc.

“Không phải lúc nào công việc cũng thuận lợi, có nhiều khách hàng cố tình hỏi mình chỉ để lấy ý tưởng chứ không ký hợp đồng. Không chỉ vậy, mình còn gặp những trường hợp khi hoàn thành xong công việc thì khách hàng biến mất. Có những lúc mình cố gắng hoàn thành công việc trong vòng nửa tháng. Đến thời hạn giao sản phẩm thì khách hàng đưa ra nhiều lý do để không nhận sản phẩm. Thậm chí, có trường hợp còn không liên lạc được với khách hàng. Những lúc ấy khiến mình cảm thấy rất ấm ức. Vì vậy, mình đã quyết định ký hợp đồng làm việc toàn thời gian tại công ty để không phí hoài công sức của bản thân”, Hữu Thọ bộc bạch.

Chọn làm công việc tự do không phải dễ, phải xây dựng kế hoạch cụ thể, cùng với việc phải luôn kỷ luật bản thân để hoàn thành công việc đúng tiến độ và làm hài lòng khách hàng. Tuy vậy, đây lại là nghề giúp nhiều bạn trẻ tìm được niềm vui trong công việc và dễ dàng sắp xếp thời gian của bản thân.

Bài, ảnh: Đăng Trình
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024

Mặc dù quy chế tuyển sinh 2024 vẫn giữ ổn định nhưng có một số điểm thí sinh cần nắm vững để tăng cơ hội ứng tuyển. Bên cạnh đó, hiểu về xu thế ngành học giúp thí sinh lựa chọn ngành, trường phù hợp.

Hiểu quy chế, xu hướng ngành học năm 2024
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Return to top