ClockChủ Nhật, 19/02/2023 07:26

Podcast - xu hướng chia sẻ thông tin mới

TTH - Vài năm trở lại gần đây, podcast nổi lên như một cách tiếp cận thông tin mới của giới trẻ. Những đoạn âm thanh vốn trước đây không được mấy người chú ý đã như một cuộc cách mạng về văn hóa đầy thú vị trong cuộc sống của giới trẻ hiện đại.

Podcast - xu hướng “nghe báo” của giới trẻ

Nghe podcast là thú vui hàng ngày của nhiều bạn trẻ

Món ăn tinh thần

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã và đang làm thay đổi thói quen tiếp cận nguồn thông tin của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Trong số đó, podcast - một hình thức truyền tải thông tin dưới dạng âm thanh, đang trở thành một xu thế công nghệ mới nổi trong cuộc sống của thế hệ trẻ.

Chúng ta có thể hiểu, podcast là một tệp âm thanh, cũng có thể là video truyền tải những thông tin, câu chuyện đến người nghe, qua đó giúp họ có thể nghe về cách suy nghĩ, kinh nghiệm của những người làm podcast về một chủ đề nào đó.

Trên thực tế, podcast đã cho thấy sự tăng trưởng bùng nổ trong những năm vừa qua. Theo thống kê tại Mỹ vào năm năm 2021, có khoảng 1/4 người lớn (60 triệu người), thường xuyên nghe podcast vài lần trong một tuần, khoảng 91 triệu người nghe ít nhất một podcast trong một tuần... Xu hướng sử dụng nền tảng này cũng đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam và được giới trẻ chia sẻ rộng rãi.

Chủ đề có thể xuất hiện trên podcast rất đa dạng, từ tin tức, âm nhạc, phim ảnh, sách, công nghệ, thể thao cho đến cả những tâm sự, quan điểm... đều có thể được thảo luận trong thế giới của podcast.

Vừa biết đến podcast trong ba tháng gần đây, Lê Minh Hiền (16 tuổi, phường Hương Long) có thói quen dành từ 15 phút đến 1 tiếng trong ngày để nghe podcast. Vừa ăn sáng, vừa được nghe những câu chuyện thú vị là cách mà Hiền mở đầu một ngày mới thêm ý nghĩa. Thêm vào đó, việc dọn dẹp nhà cửa đối với Hiền giờ đây đã không còn nhàm chán khi cô có thể vừa làm vừa nghe những chuyên mục mà mình yêu thích. Thậm chí, Hiền còn tận dụng được thời gian để học ngoại ngữ trong những lúc lau nhà, rửa bát thông qua những kênh podcast về tiếng Anh.

Tương tự là Minh Hiền, Võ Hương Giang (18 tuổi, phường Tây Lộc) cũng "bén duyên" với nhiều kênh podcast hấp dẫn phục vụ cho mục đích học tập, giải trí: “Mình thường bị stress do áp lực học tập. Những lúc như vậy, mình thường lắng nghe những kênh podcast chia sẻ về cách lấy lại tinh thần, hay lắng nghe những câu chuyện vui nhỏ nhặt đời thường cũng giúp mình cảm thấy tốt hơn”.

Phạm Xuân Giang (26 tuổi, phường An Tây) tuy mới bắt đầu tìm hiểu và nghe podcast cách đây không lâu, anh cũng đã chọn cho mình một kênh yêu thích để nghe mỗi ngày. Được biết, so với các hình thức tiếp cận thông tin khác, anh nhận thấy nghe podcast như một cách để bản thân anh được học hỏi và chia sẻ. “Những câu chuyện ở các kênh podcast khác nhau mang những lối đi riêng chứ không hề bí bách, trùng lặp. Đôi khi mình thấy được đồng cảm khi lắng nghe podcast vì tìm thấy một phần của bản thân trong đấy. Sự gần gũi từ những câu chuyện truyền cảm hứng chính là thứ lấy lòng người nghe nhất”, anh Giang tâm sự.

Chia sẻ câu chuyện với mọi người

Từ năm 19 tuổi, Trần Minh Trang (phường Phước Vĩnh) đã sớm tiếp cận với các kênh podcast. Từ thói quen nghe podcast mỗi khi rảnh, Minh Trang tìm cảm hứng từ những câu chuyện thú vị cùng niềm yêu thích kể chuyện đã thúc đẩy cô bạn xây dựng nên một kênh podcast cho riêng mình.

Minh Trang tiết lộ mình có thói quen viết nhật ký hằng ngày. Việc ghi lại những câu chuyện xảy ra xung quanh mình khiến cô bạn học được nhiều điều hay, từ đó chia sẻ vào trong những video của mình, mong muốn được đem những câu chuyện tích cực ấy chia sẻ cho mọi người.

“Đối với mình, việc phát triển kênh của bản thân trên nền tảng Youtube là một cách để mình chia sẻ những câu chuyện, những bài học, quan điểm cá nhân về những vấn đề xung quanh cuộc sống sinh viên như những quyển sách nên đọc, cách để tự xốc lại tinh thần, hay những chuyến đi trải nghiệm của bản thân. Dù kênh của mình vẫn chưa được quá nhiều người biết tới, nhưng mỗi lúc nhận được lượt thích, hay những bình luận động viên từ người nghe cũng là điều khiến mình thêm nỗ lực trau dồi bản thân, để ngày càng đầu tư cho nội dung của các câu chuyện đặc sắc hơn nữa”, Minh Trang bộc bạch.

Có thể nói, đối với các bạn trẻ, podcast chính là một “mảnh đất màu mỡ” để các bạn thể hiện sự sáng tạo của bản thân. Mặc dù chất liệu của nội dung thường đến từ những câu chuyện thường ngày, nhưng lại đủ để giới trẻ thể hiện những góc nhìn riêng thú vị về cuộc sống xung quanh. Đó là cách giúp các bạn rèn luyện tư duy và thể hiện cá tính của riêng mình.

Bài, ảnh: Đăng Trình

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top