ClockThứ Năm, 03/08/2023 09:34

Giấc mơ xe đạp đường trường

TTH - Là một thành phố khá tĩnh lặng, thiên nhiên ưu ái cho Huế nhiều cung đường rất lý tưởng cho việc đạp xe buổi sáng và chiều tối. Sau dịch COVID-19, đạp xe để rèn luyện sức khỏe đã trở thành thói quen, đam mê của nhiều người, nhiều cua-rơ kết nối thành lập các CLB xe đạp. Những hội, nhóm có chung đam mê này luyện tập ngày một đều đặn, chuyên nghiệp hơn, nhưng họ vẫn thiếu một định hướng…

Trần Tuấn Kiệt cán đích chặng 6: Trường Tiền - Phú XuânBật mí 3 lợi ích của xe đạp tập có thể bạn chưa biếtĐiểm nhấn của thể thao phong trào

leftcenterrightdel
 Võ Văn Hậu đạt giải nhì Giải đua xe đạp thành phố Tuy Hòa mở rộng lần thứ II. Ảnh: NVCC

Ước mơ xe đạp đường trường

Hue Cycling là một CLB xe đạp tự phát ra đời khá sớm, nhưng không chỉ đơn giản là đạp xe cho vui, Hue Cycling hướng đến đạp xe đường trường. Đây là một bộ môn đơn giản, dễ chơi lại thể hiện được cá tính, là thú chơi xe đạp thể thao đã trở thành một trào lưu ở nước ta, thu hút rất nhiều người tham gia. Các thành viên của CLB Hue Cycling rất đa dạng, từ những anh chị lớn tuổi, thanh niên, sinh viên, học sinh, và cả “thế hệ F2” được bố mẹ dẫn đi tập luyện chung. Sau dịch COVID-19, Hue Cycling có thêm rất nhiều thành viên mới và luôn được các thành viên “lão làng” nhiệt tình đón nhận, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm nên rất nhanh hòa nhập với CLB.

Ngoại trừ những ngày mưa lớn, cứ 5 giờ sáng đoàn xe của CLB Hue Cycling xuất phát từ cầu Dã Viên, điểm đến là khu vực gần xi măng Đồng Lâm (Phong Điền), rồi trở lại. Anh Võ Văn Hậu (sinh 1991), một thành viên của Hue Cycling cho biết: “Chúng tôi chọn cung đường này để bảo đảm được chiều dài quãng đường (khoảng 50km), và cung đường này cũng ít xe vào sáng sớm nên khá an toàn”. Một nguyên tắc được CLB tuân thủ là đảm bảo an toàn cho mỗi buổi tập, cho mình và cho cộng đồng. Các thành viên luôn tuân thủ chặt chẽ việc chỉ chạy theo hàng thẳng gần lề đường bên phải, ai mệt tấp vào lề nghỉ hoặc chạy chậm lại thành người đạp cuối. Nhờ vậy mà đến nay CLB chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Từ thể dục đơn thuần thành đam mê, một số thành viên dần dần muốn hướng đến đạp xe bán chuyên, tiêu biểu là Võ Văn Hậu. Từ đạp xe giảm căng thẳng, anh hướng tới việc kết hợp thể dục và khám phá danh lam thắng cảnh bằng xe đạp. Huế đẹp từ mỗi cung đường, mỗi điểm đến, những khám phá luôn luôn mới khiến những cua-rơ không chỉ không nhàm chán mà luôn ngỡ ngàng. Riêng Hậu ngày càng say mê đạp xe, anh tham gia vào các hội, nhóm đạp xe trên mạng, rồi tự nghiên cứu về bộ môn đạp xe đường trường. Sau khi tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và sức khỏe, Hậu bắt đầu tham gia các giải đạp xe ở khắp Việt Nam và đạt khá nhiều thành tích. Với Hậu, điều quan trọng là niềm vui và những bài học anh rút ra từ các giải đấu. Tham gia khá nhiều giải, nhưng điều đáng tiếc nhất của Hậu và những cua-rơ như anh, chính là chưa thể mang tên “Team Huế” đi thi đấu. Mỗi giải, tính cả Hậu thì thành viên Huế tham gia chỉ được 2 đến 3 người, trong khi một đội thường từ 5 đến 7 thành viên. Để tham gia, anh và các bạn buộc phải nhập vào đội của tỉnh khác… Đây là một điều tiếc nuối khi Huế có rất nhiều cua-rơ mang mong muốn đưa tên quê hương đến các giải đua xe đạp.

Dù “đơn độc” nhưng Hậu đã đạt được khá nhiều thành tích, như giải nhì đồng đội tại Giải đua xe đạp TP. Đông Hà mở rộng – Cúp Huda; giải nhất đồng đội, nhất hạng mục Nam trẻ tại Giải đua xe đạp Cửa Lò lần II cúp Hoa Cúc Biển và giải nhì Giải đua xe đạp thành phố Tuy Hòa mở rộng lần thứ II vào đầu tháng 7 vừa rồi… Thế nhưng trong lòng Hậu và những cua-rơ như anh vẫn đau đáu mong mỏi có một đội tuyển của Huế, mang màu cờ sắc áo đi thi đấu.

Cần lắm một "nhạc trưởng"

Vào hai năm 2018 và 2019, Huế từng xuất hiện giải đua xe đạp “Coupe de Hue”, thế nhưng điều đó vẫn không đủ để dấy lên một phong trào. Không có đội tuyển thi đấu, không tổ chức giải nhiều dẫn đến việc Huế không có tiếng tăm trong giới đạp xe đường trường. Và hệ lụy là các nhóm đạp xe của Huế ít được mọi người quan tâm, không có tài trợ, các vận động viên dán nhãn “Huế” đơn độc và quá ít trong các giải lớn. Những người tham gia tự phát chỉ có thể mang tên… đội khác. Đây là một “vòng tuần hoàn ác tính” khiến phong trào đạp xe đường trường của Huế khó có thể phát triển. Mong muốn của Hậu và những cua-rơ tự phát chính là thoát ra khỏi cái vòng đó, hướng CLB Hue Cycling hoạt động theo hướng bán chuyên. Thu hút được những “hạt giống trẻ” có đam mê đạp xe đường trường để cùng nhau tập luyện, chia sẻ kinh nghiệm thi đấu, tạo nên một đội đạp xe “Cố đô” đi chinh chiến các giải thi đấu của Việt Nam. Còn những bạn trẻ muốn thi đấu chuyên nghiệp sẽ được CLB giới thiệu vào những đội chuyên nghiệp như đội xe đạp của Quân khu 7.

Sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia vừa rồi, CLB Hue Cycling đón sự quay trở lại của nhiều cua-rơ. Những bạn trẻ này đều là hạt giống đầy triển vọng của xe đạp Huế. Huế vẫn còn có rất nhiều người đam mê đạp xe đường trường nhưng… đang đơn độc trên những cung đường.

Phạm Phước Châu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bùng phát” trộm bình điện, xe đạp thể thao

Một ngày tháng 4/2024, nhóm học sinh khối 10 của một trường THPT đang tổ chức hoạt động ngoại khóa tại khu vực Bia Quốc Học Huế thì phát hiện, một bạn trong nhóm bị đối tượng xấu lấy mất hệ thống bình ắc quy xe máy điện từ lúc nào...

“Bùng phát” trộm bình điện, xe đạp thể thao
Nhọc nhằn “tuyển quân”

Sắp đến hè, ban huấn luyện các môn thể thao ráo riết đi tuyển quân, bổ sung lực lượng VĐV năng khiếu thay thế cho lứa VĐV khó có khả năng phát triển thành tích. Tưởng dễ, nhưng hóa ra tuyển được VĐV đủ kiện để gắn bó lâu dài, gặt hái được thành tích cũng phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt.

Nhọc nhằn “tuyển quân”
Karatedo tìm lại hào quang

Một lần nữa, Karatedo Thừa Thiên Huế lại lên ngôi khi có sự trở lại dẫn đầu ngoạn mục ở Giải Vô địch Karatedo miền Trung - Tây Nguyên lần thứ X năm 2024. Cũng vào cuối tháng 4 này, 2 VĐV Lê Văn Tình và Lê Minh Thuận góp mặt trong thành phần đội tuyển quốc gia thi đấu ở Giải Vô địch Đông Nam Á ở Thái Lan.

Karatedo tìm lại hào quang
Những người làm rạng danh thể thao xứ Huế

Không chỉ góp phần làm rạng danh và đưa thương hiệu thể thao vang xa, đội ngũ những VĐV là thành viên đội tuyển quốc gia còn là nguồn lực để phát triển lâu dài và bền vững thể thao xứ Huế.

Những người làm rạng danh thể thao xứ Huế

TIN MỚI

Return to top