ClockThứ Sáu, 08/10/2021 15:43

Giúp người dân về quê trong mưa

TTH.VN - Trong đoàn người ở các tỉnh miền Nam trở về quê nhà những ngày qua, khi đi qua địa phận Thừa Thiên Huế họ đã nhận được sự tiếp sức, hỗ trợ của những tấm lòng thiện nguyện, chính quyền dọc theo quốc lộ 1A từ Lăng Cô (Phú Lộc) ra tận Phong Điền, nơi giáp với Quảng Trị.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu viết thư kêu gọi ủng hộ bà con đồng hương gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19Kích hoạt tiếp nhận hỗ trợ bà con Thừa Thiên Huế ở phía Nam đang áp dụng chỉ thị 16Kiểm tra công tác phòng chống dịch tại xã Hải Dương và thăm người dân vùng giãn cách, phong tỏaĐồng hương

Anh Lê Đắc Nguyên Quý trao các suất quà hỗ trợ bà con từ phương Nam trở về đi qua đoạn đường tránh Huế

“Chúng tôi sẽ luôn nhớ những ân tình này. Và có cơ hội, chúng tôi sẽ quay lại đây để được nói lời cảm ơn chân thành nhất” – nhiều người đã xúc động như thế khi nhận được sự hỗ trợ.

Những ngày này, thời tiết ở các tỉnh miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng mưa tầm tã. Những cơn mưa như trút nước khiến hành trình di chuyển, trở về quê của bà con trở nên vất vả hơn. Và trong lúc như thế, người dân, những tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện và chính quyền sống dọc theo quốc lộ 1A đi qua địa phận Thừa Thiên Huế đã có mặt kịp thời, đồng hành, tiếp sức cho bà con.

Từ chân đèo Hải Vân, thuộc địa phận Lăng Cô (huyện Phú Lộc), chúng tôi đã theo chân hành trình của bà con từ phía Nam ra đến tận địa phận giáp với Quảng Trị. Từng đoàn xe máy cứ thế nối đuôi nhau, cùng nhiều vật dùng cồng kềnh trong cuộc thiên lý về quê sau thời gian dài ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Khi hầm Hải Vân chưa mở cửa, rất nhiều bà con khi vừa đổ đèo Hải Vân đã được các lực lượng chức năng hỗ trợ, chỉ dẫn di chuyển. Những nhóm đông người còn được lực lượng CSGT cho xe chuyên dụng hú còi, dẫn đường.

“Đoạn đường đi qua đèo Hải Vân là đoạn đường trắc trở nhất bởi mưa to gió lớn. Nhưng cũng chính đoạn đường này là đoạn đường ấm ấp với chúng tôi. Ở đây chúng tôi được các tấm lòng thiện nguyện, chính quyền hai địa phương Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng hỗ trợ rất nhiệt tình”, anh Nguyễn T. (quê ở Nghệ An) xúc động nói, khi xe vừa đổ đèo Hải Vân xuống địa phận Lăng Cô. Anh T. chỉ vào túi xách móc ở phía trước, có rất nhiều bánh, nước lọc được hỗ trợ từ trên đỉnh đèo.

Hàng ngàn suất ăn, nước uống, sữa, súp… được phát tận tay bà con. Chưa kể, nhiều chiếc xe máy của bà con bị hư hỏng cũng được các đội tình nguyện sửa chữa, thay dầu nhớt để đảm bảo cho đoạn đường dài phía trước.

Đi dọc trên Quốc lộ 1A, qua Hương Thuỷ, Hương Trà và Phong Điền còn có rất nhiều bàn đựng nhu yếu phẩm đặt ngay ngắn với những biển hiệu để bà con di chuyển thấy rõ từ xa, rồi dừng lại để lấy. Đoạn đi qua địa bàn Phú Lộc, nhiều thùng bánh lọc được để ra sát mặt đường, người dân sống ở đó đã vẫy tay, ra hiệu để nhiều người dừng lại lấy.

Cứ như thế, dọc đường đi qua Huế, có không biết bao nhiêu thùng bánh, điểm hỗ trợ giúp bà con. Anh Lê Đắc Nguyên Quý (TP. Huế) cùng với rất nhiều cộng sự của mình những ngày qua đã kêu gọi sự ủng hộ và mua rất nhiều nhu yếu phẩm đem ra đường tránh Huế tiếp tế. Nhận được những suất cơm, bịch nước suối và những bịch xăng… nhiều người không khỏi xúc động. “Giúp gì được mình cứ giúp. Hy vọng bà con mạnh khoẻ trở về quê an toàn”, anh Quý nói.

Ngay khu vực phía Bắc đường tránh Huế, thuộc địa phận TX Hương Trà, chính quyền cũng đã cho dựng nhiều căn nhà bạt “dã chiến” cùng hệ thống nhà vệ sinh để làm nơi nghỉ ngơi cho đoàn người di chuyển về. Cũng như nhiều điểm dừng khác, bà con khi nghỉ ngơi tại đây được các tổ chức đoàn thể, cá nhân tình nguyện hỗ trợ nước uống, cơm hộp, bánh, xăng, áo mưa… Một đội sửa xe miễn phí của thị xã cũng sẽ giúp bà con sửa xe nếu cần. Mỗi ngày, điểm dừng này đón và lo cho hàng ngàn lượt bà con.

Vừa ăn vội ổ bánh mì được hỗ trợ sau hành trình dài di chuyển, vợ chồng anh N. (quê ở Bắc Giang) bảo rằng, nhờ những điểm dừng như thế này mà đường trở về quê đỡ trắc trở hơn. Sau khi ăn xong, anh được các tấm lòng trao thêm nước, bánh và một bịch xăng để dự trữ trước khi nổ máy chạy tiếp. “Sẽ có ngày tôi quay lại đây, cởi khẩu trang và nói lời cảm ơn chân thành nhất”, anh N. rơm rớm nước mắt.

Ngoài những người di chuyển bằng xe máy, trong số đoàn người đi từ phương Nam về, có nhiều người đi bộ. Ngay khi đến địa phận Thừa Thiên Huế, đã có một đoàn xe buýt hỗ trợ đưa đi qua địa phận tỉnh. Hàng chục chuyến xe buýt, đưa bà con ra đến trạm kiểm soát y tế cửa ngõ phía bắc ở huyện Phong Điền. Tại đây, bà con được phía Quảng Trị làm thủ tục tiếp nhận. Việc trung chuyển này diễn ra trong nhiều ngày qua và dự kiến tiếp tục nếu người về từ các tỉnh phía Nam còn tăng.

Chiều 8/10, UBMTTQ  Việt Nam TX. Hương Thủy thiết lập điểm dừng chân tiếp sức nhằm hỗ trợ bà con từ các tỉnh, thành phía Nam hồi hương. 

Điểm hỗ trợ được thiết lập trên đường tránh Huế (sát Tiểu đoàn Tăng thiết giáp 3 - Bộ CHQS tỉnh), thuộc địa phận P. Phú Bài. Từ quyên góp của các nhà hảo tâm trên địa bàn thị xã và sự phối hợp của lực lượng ĐVTN, những ai trên đường về quê khi ngang qua đây sẽ được gửi tặng mỗi người 1 lít xăng, 2 chai nước lọc, 2 hộp sữa tươi và 1 hộp thức ăn nhẹ.

“Chương trình hỗ trợ sẽ thực hiện liên tục cho đến khi không còn bà con hồi hương ngang qua đây”, ông Phạm Xuân Tám – Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam TX. Hương Thủy chia sẻ.

Bước đầu, chương trình hỗ trợ mỗi ngày 200 lít xăng và 600 phần quà với tổng kinh phí từ 18 – 19 triệu đồng.

 Hàn Đăng

Bài, ảnh: Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top