ClockThứ Sáu, 31/05/2024 15:09

Hàng nghìn việc làm mới cho người lao động tại Ngày hội Việc làm bền vững

TTH.VN - Ngày 31/5, tại TX. Hương Trà, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với UBND TX. Hương Trà và các địa phương tổ chức Ngày hội Việc làm bền vững tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ nhất - năm 2024. Ngày hội thu hút gần 40 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh đào tạo nghề và hàng trăm người lao động tham gia trực tiếp.

Hơn 6 ngàn vị trí việc làm đang chờ người lao độngRộng mở cánh cửa việc làm ngoài nướcGiáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

 Người lao động được tư vấn, giới thiệu công việc phù hợp, bền vững tại Ngày hội việc làm

Sát cánh cùng người lao động

Duy Thanh, hiện đang học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TX. Hương Trà chia sẻ: "Đến ngày hội này, em muốn tìm hiểu trước một số trường nghề và ngành nghề học phù hợp để sắp tới "nâng cấp" trình độ, tay nghề và khi học xong dễ tìm được công việc ổn định".

Đại diện nhà tuyển dụng lao động ngoài nước tham gia tại Ngày hội, Giám đốc Công ty Intrase Huế Lê Trung Lâm cho rằng, ngày hội là cầu nối, nơi gặp gỡ của nhà tuyển dụng, đơn vị đào tạo với người lao động. Qua đây, doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề được tuyên truyền, giới thiệu việc làm, nâng cao nhận thức về việc làm bền vững cho người lao động; cung cấp thông tin về thị trường lao động trong nước và ngoài nước để người lao động tiếp cận, tìm hiểu và tham gia thị trường lao động thuận lợi, đúng luật.

 Khai chiêng mừng Ngày hội Việc làm bền vững của tỉnh lần thứ nhất - năm 2024

Ngày hội Việc làm bền vững lần thứ nhất năm 2024 của tỉnh có 37 doanh nghiệp, trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia, với nhu cầu tuyển dụng là 8.149 vị trí việc làm trong và ngoài nước, tuyển sinh 6.420 chỉ tiêu học nghề với nhiều ngành nghề, trình độ. 

Với hơn 8.000 vị trí đang cần tuyển và có những công ty đang cần tuyển gần 1.000 lao động như Công ty Scavi Huế; Công ty TNHH B'Lao Sport cần tuyển hơn 300 công nhân may và các vị trí khác làm việc tại KCN Phong Điền... thể hiện nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp hiện nay là rất lớn. Đây chính là cơ hội để người lao động hoàn toàn có thể tìm kiếm được việc làm phù hợp khi được tư vấn, được tạo cơ hội giới thiệu việc làm, được định hướng đúng chuyển đổi học các nghề phù hợp.

Những năm qua, công tác giải quyết việc làm và đào tạo nhân lực nói chung, đào tạo nghề nói riêng để cung ứng lao động đã có những chuyển biến rõ nét và mang tính đột phá. Trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 24.501 người, trong đó đưa 3.514 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trung bình mỗi năm toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho hơn 16.000 lao động. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn đã tuyển sinh 20.248 người. Phấn đấu đến cuối năm 2024, tỷ lệ có việc làm sau đào tạo nghề nghiệp đạt trên 85%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 72,5%. 

Mặc dù bức tranh về thị trường lao động Thừa Thiên Huế thời gian qua có nhiều khởi sắc, nhưng theo đánh giá của Sở LĐTB&XH, tình trạng mất cân đối cung - cầu lao động vẫn diễn ra. Tại các khu vực phi chính thức, chất lượng việc làm còn thấp, tính ổn định, bền vững trong việc làm chưa cao. Hoạt động Sàn giao dịch việc làm hiện nay vẫn chưa phát huy hết tiềm năng vốn có. 

Đổi mới cách tiếp cận

Phát biểu tại Ngày hội Việc làm bền vững, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chỉ rõ, có 2 mục tiêu quan trọng tại ngày hội: tư vấn, tuyển sinh cho các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và tư vấn, giới thiệu tuyển sinh, tuyển dụng việc làm tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đào tạo nghề, giải quyết việc làm chính là hướng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội và tạo cơ hội bình đẳng cho người lao động. Sự gắn kết giữa thị trường lao động và hệ thống giáo dục nghề nghiệp luôn được quan tâm triển khai hiệu quả. Thời gian qua, tỉnh tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, từng bước đưa nhân lực trở thành nền tảng và lợi thế đặc biệt quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

 Thông tin, kết nối hiệu quả việc tuyển dụng, tuyển sinh đào tạo nghề góp phần ổn định thị trường lao động, an sinh xã hội

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, để thực hiện thành công những mục tiêu đề ra trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, ngành LĐTB&XH cùng các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục có những hoạt động kết nối cung - cầu đảm bảo thiết thực, mang tính đột phá, đổi mới và thường xuyên. 

Đặc biệt, Ngày hội việc làm lần này có sự đổi mới trong cách thức tổ chức, đó là được tổ chức theo khu vực. Vừa qua, ngoài ngày hội việc làm được tổ chức tại TX. Hương Thủy với hơn 6.000 vị trí cần tuyển dụng lao động, nhất là lao động ở khu vực phía Nam tỉnh, thì tại Ngày hội này là cơ hội để người lao động ở khu vực phía Bắc tỉnh được tiếp cận dễ dàng, thuận tiện nhu cầu tuyển dụng việc làm, tuyển sinh học nghề. Đây còn là cầu nối để các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Huế, TX. Hương Trà, huyện Phong Điền, Quảng Điền lựa chọn nhân lực phù hợp với nhu cầu tuyển dụng.

Ngày hội lần này còn được lồng ghép thực hiện tuyển sinh, tuyển dụng, tư vấn việc làm theo hình thức trực tiếp và trực tuyến; nhất là với việc ra mắt Sàn giao dịch việc làm điện tử tại Ngày hội là một hoạt động quan trọng, đánh dấu bước chuyển biến mới trong công tác kết nối cung - cầu lao động. Từ đó, nhu cầu tìm việc thông qua các phiên giao dịch điện tử đang dần trở thành sự lựa chọn của người lao động trên địa bàn tỉnh, giúp người lao động có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm; giúp doanh nghiệp tuyển dụng được nhiều ứng viên phù hợp. Đồng thời, thông qua hệ thống phần mềm này, cơ quan quản lý của tỉnh luôn có được các số liệu đầy đủ và chính xác về doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần hỗ trợ trong việc ban hành cơ chế, chính sách và giải pháp phát triển doanh nghiệp, thị trường lao động.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế có thêm sân golf chuẩn quốc tế

Sáng 8/6, tại TP. Huế diễn ra sự kiện gặp gỡ truyền thông và đại lý golf của tổ hợp Golden Sands Golf Resort được vận hành bởi BRG Golf. Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Huế có thêm sân golf chuẩn quốc tế
Đồng hành cùng thanh niên công nhân

Chiều 30/5, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần CP Việt Nam tổ chức Ngày hội thanh niên công nhân năm 2024 tại Nhà máy chế biến Thủy sản đông lạnh - Chi nhánh Thừa Thiên Huế (Khu Công nghiệp Phong Điền).

Đồng hành cùng thanh niên công nhân
Chắp cánh cho ước mơ khởi nghiệp của phụ nữ

​Thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” và hưởng ứng Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, sáng 28/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Chuỗi hoạt động Ngày hội với chủ đề “Phụ nữ Thừa Thiên Huế trên hành trình Khởi nghiệp xanh và chuyển đổi số”. Cùng tham dự chương trình có bà Dương Ngọc Linh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và lãnh đạo một số ban ngành địa phương cùng đông đảo hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh.

Chắp cánh cho ước mơ khởi nghiệp của phụ nữ

TIN MỚI

Return to top