ClockThứ Bảy, 17/08/2024 06:50

Hiệu quả từ mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”

TTH - Mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” (có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp triển khai đã mang lại hiệu quả bước đầu.

Món quà ý nghĩa từ... rácTập huấn tái chế rác thải nhựa

Mô hình này được phát huy từ những kết quả đạt được của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, nhưng được điều chỉnh một số tiêu chí, mô hình mới trong thực hiện cuộc vận động cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) trong giai đoạn hiện nay.

 Hội viên phụ nữ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng cách phân loại rác tại nguồn

Hỗ trợ thiết thực

Sau khi được vay vốn, gia đình anh Thân Bá Hóa, thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng, TP. Huế mở một tiệm sửa xe và có thu nhập tốt. “Đó thực sự là sinh kế bền vững, là “cần câu” để gia đình tôi vươn lên, tự lực phát triển kinh tế gia đình”, anh Hóa chia sẻ.

Nhiều hộ gia đình ở xã Thủy Bằng đã được hỗ trợ vay vốn, trao sinh kế, sửa chữa nhà ở theo tiêu chí 5 có, 3 sạch. Đó chính là những hỗ trợ bước đầu và rất cần thiết, là động lực để các gia đình vươn lên.

Bà Nguyễn Thị Nữ, Chủ tịch Hội LHPN xã Thủy Bằng cho biết: Từ khi ra mắt mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”, Hội LHPN xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao năng lực, kiến thức, phát huy nội lực, chủ động thực hiện mô hình cho các gia đình, cán bộ, hội viên gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Khu dân cư văn minh - thân thiện - an toàn - giàu bản sắc”. Trong đó, chú trọng hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức tốt đời sống gia đình; tăng cường các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em, hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững…

Bà Nguyễn Thị Châu, thôn Bao La - Đức Nhuận, xã Quảng Phú được hỗ trợ xây nhà kiên cố theo tiêu chí có ngôi nhà an toàn. “Có được ngôi nhà kiên cố, an toàn, gia đình tôi sẽ cố gắng phát triển kinh tế và tích cực tham gia vào các hoạt động của hội, của địa phương”, bà Châu chia sẻ.

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Bê, xã Quảng Phú, vốn luôn sạch sẽ, mọi thứ ngăn nắp, nay càng sạch đẹp khi xây dựng được ngõ xanh theo hướng dẫn của Hội LHPN xã. “Ai đi qua cũng ngắm nghía, tấm tắc khen và học theo. Bởi không chỉ sạch đẹp mà ngõ xanh của gia đình tôi được xây dựng lại khoa học hơn, trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, tạo nên không gian tươi mát quanh năm cho gia đình”,  bà Bê cho biết.

Hiện nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng mô hình điểm và có 2/9 xã là mô hình điểm cấp huyện đang được thẩm định để được công nhận xã NTM nâng cao trong năm 2024.

Nhân rộng các mô hình

Hội LHPN các cấp đã có những cách làm hay để triển khai các giải pháp hỗ trợ các gia đình đạt 8 tiêu chí cuộc vận động, cụ thể hóa các tiêu chí xây dựng “Gia đình 5 có, 3 sạch” phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, tổ chức cho các hộ gia đình hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh; rà soát, giúp đỡ những hộ gia đình chưa đạt 8 tiêu chí bằng các giải pháp cụ thể. Các cơ sở hội thực hiện mô hình cũng lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn nội dung “5 có, 3 sạch” gắn với nội dung vun đắp giá trị gia đình Việt Nam để các tiêu chí có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Từ đó, nhân rộng mô hình đến với từng hộ gia đình.

Bà Trần Thị Kim Loan, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Việc triển khai mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở với nhiều giải pháp, hình thức sáng tạo, phù hợp với từng địa bàn; các hoạt động đáp ứng được nhu cầu của hội viên, phụ nữ và người dân. Mô hình hoạt động có sự chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất về quy trình, quy chế, khung kế hoạch hoạt động, hoạt động rõ nét, rõ đầu ra bằng các hoạt động, phần việc cụ thể, hiệu quả. Quá trình thực hiện nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội LHPN các cấp và cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực và phân công ban, ngành, đoàn thể phối hợp, hỗ trợ thực hiện.

Thông qua tổ chức các hoạt động, nhận thức, ý thức, trách nhiệm của hội viên phụ nữ và các hộ gia đình có sự chuyển biến rõ rệt. Các thành viên tham gia mô hình được hỗ trợ nâng cao nhận thức về mọi mặt; được học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất, kinh doanh; kiến thức, kỹ năng về chăm sóc, rèn luyện sức khỏe; phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc…

Bài, ảnh: THẢO VY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ phân loại và thu gom rác tái chế

Ngày 15/9, Doanh nghiệp xã hội MGREEN phối hợp với Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở khu vực miền Trung” tổng kết hoạt động phân loại rác tại nguồn và thu gom rác tái chế thông qua ứng dụng mGreen trên điện thoại di động.

Ứng dụng công nghệ phân loại và thu gom rác tái chế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Điện Lạnh Quản Lý - Trung tâm sửa máy giặt quận 2 hiệu quả, giá rẻ

Bạn đang đau đầu khi chiếc máy giặt của nhà mình đang sử dụng bình thường bỗng trở nên “dở chứng”. Nhưng bạn lại không biết làm sao để khắc phục và bạn muốn tìm một trung tâm sửa máy giặt quận 2. Điện Lạnh Quản Lý - một trung tâm uy tín với nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp bạn giải quyết sự cố nhanh chóng.

Điện Lạnh Quản Lý - Trung tâm sửa máy giặt quận 2 hiệu quả, giá rẻ
Giảm thiểu trẻ em di cư tự do bị lạm dụng sức lao động

Sáng 12/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị khởi động dự án “An toàn và lành mạnh: Ngăn chặn tình trạng trẻ em và thanh thiếu niên di cư tự do đi làm ăn xa và bị lạm dụng sức lao động và người bị mua bán tại tỉnh Thừa Thiên Huế” giai đoạn 2024 – 2028.

Giảm thiểu trẻ em di cư tự do bị lạm dụng sức lao động
Gửi bánh chưng, muối sả cho đồng bào miền Bắc

Chiều 11/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hương Vân, thị xã Hương Trà huy động hàng chục hội viên gói 500 đòn bánh tét, 500 cặp bánh chưng, 300 cặp bánh tày và làm 200 thẩu sả - muối đậu phộng để gửi hỗ trợ đồng bào miền Bắc đang bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ.

Gửi bánh chưng, muối sả cho đồng bào miền Bắc

TIN MỚI

Return to top