ClockThứ Năm, 10/08/2023 13:03

Hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình

TTH - Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình hay thẻ học sinh, hộ nông, lâm ngư nghiệp…, khi người tham gia được cấp thẻ BHYT ở một đối tượng khác thì lúc đó thẻ BHYT đã tham gia trước đó sẽ được hoàn trả tiền. Quy định là vậy, tuy nhiên nhiều người dân vẫn chưa biết điều này.

Đóng góp khi lành - để dành khi ốmĐể người lao động không rút bảo hiểm xã hội một lầnMức đóng BHYT của học sinh, sinh viên năm học 2022 – 2023 không thay đổi

leftcenterrightdel
 Tư vấn cho người lao động các chính sách bảo hiểm

Sau khi nghỉ việc tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Phú Đa, anh Nguyễn Vinh Quang, trú tại phường Xuân Phú, TP. Huế lập tức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và BHYT hộ gia đình để quá trình tham gia được diễn ra liên tục. Tuy nhiên, 5 tháng sau anh Quang lại xin được việc làm mới và tiếp tục đóng BHXH bắt buộc ở đơn vị nơi anh công tác. Khi đó, số tiền đóng BHYT hộ gia đình kể từ ngày thẻ BHXH doanh nghiệp có giá trị sử dụng đến hết thời hạn giá trị sử dụng ghi trên thẻ BHYT hộ gia đình được hoàn trả.

Để thực hiện các thủ tục trên, người lao động chỉ cần liên hệ cơ quan BHXH tỉnh và được hướng dẫn lập tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và sẽ được hoàn trả số tiền đóng BHYT theo quy định.

Không giống như anh Quang, chị Lê Thị Phương Hòa, trú tại Hương Văn, TX. Hương Trà sau khi nghỉ việc cũng tham gia BHYT hộ gia đình. Nhưng khi chị làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được cấp thẻ BHYT thì thẻ BHYT hộ gia đình của chị sẽ được hoàn trả. Mặc dù nhân viên tổ chức dịch vụ thu gọi điện thoại, nhắn tin thông báo về việc nhận tiền hoàn trả nhưng chị vẫn không quan tâm, không lắng nghe cuộc gọi nên không nắm bắt thông tin. Vì vậy, khi đến bệnh viện nhập viện sinh con chị mới biết thẻ BHYT của mình đã hết hạn kể từ ngày hết trợ cấp thất nghiệp.

“Mình có nhận tin nhắn và thấy có số điện thoại lạ gọi tới nhưng lơ đi vì cứ nghĩ đến mấy trường hợp lừa đảo mà mọi người hay nói với nhau thời gian qua. Chứ không ngờ nhân viên tổ chức dịch vụ thu nhắn để thông báo về việc nhận tiền hoàn trả thẻ BHYT. May mà thẻ chưa lủng quá 3 tháng nên vẫn kịp thời gia hạn để thanh toán viện phí”, chị Hòa chia sẻ.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, theo Điều 20, văn bản hợp nhất số 2089 của BHXH Việt Nam quy định về việc hoàn trả tiền đóng BHYT thì người đang tham gia BHYT theo đối tượng tại Khoản 4, 5 Điều 17 (Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình) được hoàn trả tiền đóng BHYT trong các trường hợp như người tham gia được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT).

Theo đó, số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Để người lao động biết được việc hoàn trả tiền đóng BHYT hộ gia đình, cơ quan BHXH đã phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu, trường học kịp thời thông báo với người tham gia ngay sau khi có quyết định hoàn trả. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thông báo cho người lao động biết khi họ tới làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Các trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHYT: Người tham gia được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT); người được ngân sách Nhà nước điều chỉnh tăng hỗ trợ mức đóng BHYT; người chết trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm

Sáng 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; đại diện các sở, ban ngành và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm

TIN MỚI

Return to top