ClockThứ Sáu, 23/07/2021 18:57

Không cách ly cái tình

TTH - Những ngày qua, tâm trạng của nhiều người đều hướng về TP. Hồ Chí Minh khi tâm dịch COVID-19 mỗi ngày cứ trở nặng. Trong mọi điều kiện có thể những tình tình cảm khắp nơi đã gửi vào chia sẻ bà con ở Sài thành bằng tinh thần, vật chất, hàng hóa thực phẩm... khi thời điểm nguy khó.

Những suất quà là thực phẩm thiết yếu đã đến tay bà con ở TP. Hồ Chí Minh

Phụ nữ phường Phước Vĩnh, TP. Huế làm quà gửi vào bà con đồng hương tại TP. Hồ Chí Minh phòng ngừa dịch COVID-19

Nhiều gia đình còn trăn trở, lo lắng khi con em mình đang mưu sinh bị “mắc kẹt” do dịch COVID-19. Gần đây, không ít người thân đi làm ăn “ở trong” gọi về mà nghèn nghẹn hỏi về nhà được không, quê nhà có làm khó gì không... khi các phương tiện máy bay, tàu, xe đã tạm ngừng.

Giữa tâm trạng chợt như có làn gió mát khi các tỉnh, thành miền Trung lên kế hoạch đưa những người con của quê mình đang gặp nhiều khó khăn ở TP. Hồ Chí Minh trở về. Tuy chưa có con số thống kê người Thừa Thiên Huế tại TP. Hồ Chí Minh là bao nhiêu, nhưng tỉnh sẽ tổ chức xét duyệt danh sách đăng ký theo hướng ưu tiên đối với người yếu thế, người gặp khó khăn, bị ảnh hưởng lớn, như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, học sinh, sinh viên... có nhu cầu về quê và bằng nhiều đợt, với phương tiện khác nhau, có thể là tàu hỏa, có thể xe khách (hiện nay Tập đoàn xe khách Phương Trang-Chi nhánh Huế cũng mong muốn hỗ trợ những chuyến xe miễn phí cùng tỉnh trong dịp này). Ngày 19/7, Thừa Thiên Huế chính thức kích hoạt đợt 1 (từ ngày 20-25/7) sẽ đón khoảng 300 người bằng tàu hỏa...

Những ngày tới đường về quê của bà con, anh chị em sẽ bằng những chuyến tàu, chuyến xe nghĩa tình và chắc chắn phải được đảm bảo các điều kiện y tế phòng chống dịch. Khi mọi người về, ban ngành địa phương đã chuẩn bị tốt các phương án hỗ trợ bà con được cách ly, theo dõi sức khỏe, phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch, tránh nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Đường về quê hẳn sẽ có những trục trặc với không ít người, bởi họ đang dang dở công việc mưu sinh, bám trụ tìm kiếm cơ hội đổi đời nơi thành phố năng động nhất nước, nhưng trong điều kiện dịch bệnh vây bủa thì cũng nên về nhà với cha với mẹ, với người thân.

Những ngày qua, động thái của chính quyền địa phương sẵn sàng đón con em về quê nhà, lập tức được truyền thông báo chí ngợi ca. Tôi tâm đắc lời nhắn nhủ của Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu: “Công dân bị ảnh hưởng lớn, khó khăn sẽ được ưu tiên trước. Với những người chưa thể về dịp này, lãnh đạo tỉnh mong bà con đồng hương ở TP. Hồ Chí Minh cố gắng giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn trước mắt, tuân thủ các quy định chống dịch. Nếu bà con nào chưa thực sự khó khăn thì hãy ưu tiên cho các trường hợp cần được hỗ trợ trước”.

Có thể nhận thấy đó là một năng lượng tích cực, hướng đến những điều tốt đẹp với sự chia sẻ, cảm thông. Nó là hạt giống gieo trồng những điều thiện lương khi nghĩ về quê hương. Cho nên dẫu còn khó khăn chồng chất nhưng hành động kịp thời tạo điều kiện đối với người lao động, làm ăn xa được trở về quê nhà sẽ lan tỏa thương hiệu nghĩa tình của con người xứ đất Thần kinh.

Tôi và các bạn có thể chưa nở nụ cười khi hàng trăm ngàn người đang còn cách ly để phòng chống dịch, nhưng mong sao không bao giờ có sự cách ly với cái tình. Khó khăn rồi sẽ qua, hạnh phúc rồi sẽ đến với chúng ta!.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế

Chiều 29/3, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế với toàn thể viên chức, người lao động của Trung tâm nhằm huy động nguồn lực để đầu tư trùng tu, bảo tồn, phát triển giá trị di sản Huế.

Phát động ủng hộ Quỹ bảo tồn Di sản Huế
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Cuốn sách của Tổng Bí thư: 'Kim chỉ nam' cho công tác đối ngoại

Trong bối cảnh công tác đối ngoại, ngoại giao Việt Nam đạt những thành quả rất nổi bật của năm 2023, cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngay khi được phát hành đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của độc giả, nhất là cán bộ, đảng viên làm việc trong lĩnh vực đối ngoại, ngoại giao.

Cuốn sách của Tổng Bí thư  Kim chỉ nam cho công tác đối ngoại
Return to top