ClockThứ Tư, 29/11/2023 13:21

Không có hộ nghèo ở dòng họ, dòng tộc tại Huế

TTH.VN - Thực hiện chủ trương “Giảm nghèo bền vững (GNBV) giai đoạn 2021 - 2025”, phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố giảm còn 0,6%, Thành ủy Huế ban hành kế hoạch 80 về phát động phong trào “Dòng họ, dòng tộc không có hộ nghèo, người nghiện ma túy và trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật” giai đoạn 2023 - 2024 (viết tắt là KH 80).

Huy động nhiều nguồn đối ứng xóa nhà tạm cho hộ nghèo Nhân rộng những mô hình thoát nghèo bền vữngLàm xóa đói giảm nghèo, cần nhất là cái tâm

Khởi công xây dựng "Mái ấm tình thương" cho hộ nghèo và khó khăn trên địa bàn TP. Huế 

Đến cuối tháng 10/2023, toàn thành phố có 34/36 xã, phường có hộ nghèo với 1.392 hộ; 654 dòng họ, dòng tộc tại 28 xã, phường với 765 hộ nghèo, 29 người nghiện ma túy, 10 trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Để triển khai KH 80, ngày 12/4/2023, Thành ủy tổ chức lễ phát động phong trào cấp thành phố với sự tham dự của đại diện lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng, các phòng, ban liên quan của thành phố, lãnh đạo xã, phường, 161 trưởng họ, trưởng tộc, đại diện cho 654 dòng họ, dòng tộc trên địa bàn thành phố.

Tại cơ sở, 28/28 xã, phường có dòng họ, dòng tộc và phường Đông Ba đã tổ chức lễ phát động phong trào với sự hưởng ứng tích cực của các dòng họ, dòng tộc, trưởng họ, trưởng tộc, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, các tầng lớp Nhân dân. Đại diện 654 dòng họ, dòng tộc, 12 tổ dân phố và 4 đình làng đã tiến hành ký kết với sự đồng thuận và quyết tâm cao cùng đồng hành với cấp ủy, chính quyền địa phương thi đua thực hiện tốt phong trào, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra.

Phong trào “Dòng họ, dòng tộc không có hộ nghèo, người nghiện ma túy và trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật” được TP Huế phát động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các dòng họ, dòng tộc cùng với hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, các phòng, ban, cơ quan… tích cực tham gia công tác GNBV, đẩy lùi tệ nạn xã hội, đặc biệt người nghiệm ma túy, trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật. Đồng thời, động viên tinh thần, khuyến khích các trưởng họ, trưởng tộc phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc phối hợp, vận động, tuyên truyền, giáo dục và hỗ trợ các hộ nghèo, thành viên trong họ, tộc vươn lên thoát nghèo, không nghiện ma túy, không vi phạm pháp luật, qua đó huy động sự tham gia và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, phòng, ban, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể… trong quá trình tổ chức thực hiện.

Phong trào "Chủ nhật xanh", "Chủ nhật vì cộng đồng"  cũng được các địa phương triển khai thường xuyên

Qua hơn 8 tháng phát động, Ủy ban MTTQVN thành phố phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội và các ban, ngành triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với chương trình GNBV, huy động nguồn lực hỗ trợ xây mới 25 nhà, sửa chữa 32 nhà cho hộ nghèo với tổng kinh phí gần 1,7 tỷ; hỗ trợ phát triển kinh tế, sinh kế cho hộ nghèo; cùng với các địa phương thường xuyên ra quân hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố đã trao gần 40.000 suất quà cho các hộ nghèo, khó khăn với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng, đồng thời triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa.

Công an thành phố tiếp tục rà soát, thống kê số người nghiện ma túy, trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật trên địa bàn các xã, phường; cùng với các địa phương, tăng cường nắm bắt địa bàn, phát hiện, lập danh sách các đối tượng vi phạm trong các dòng họ, dòng tộc để xây dựng phương án phối hợp, hỗ trợ tuyên truyền, vận động và có biện pháp xử lý kịp thời bảo đảm phù hợp, an toàn. Đồng thời, hỗ trợ các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người nghiện ma túy, trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật trong các dòng họ, dòng tộc.

Đến thời điểm hiện tại, 100% dòng họ, dòng tộc không phát sinh hộ nghèo; 418 hộ nghèo cam kết thoát nghèo, trong đó có 141 hộ nghèo của các dòng họ, dòng tộc cam kết thoát nghèo; 2/29 trường hợp đã xóa nghiện, 27/29 trường hợp đang cai nghiện và 5/10 trẻ chưa thành niên không còn vi phạm pháp luật.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Trần Hùng Nam, thành phố tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các dòng họ, dòng tộc, trưởng họ, trưởng tộc, trưởng làng và toàn xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong GNBV, phòng chống ma túy, tội phạm, đặc biệt tầm quan trọng và ý nghĩa của phong trào. Đồng thời, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” trong xã hội; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, chủ động vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo; ý thức của mọi người dân trong việc chấp hành, có lối sống lành mạnh, không có các hành vi tệ nạn xã hội.

Theo đó, thành phố phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu theo KH 80 đề ra, trong đó đến cuối năm 2023: 100% dòng họ, dòng tộc của các địa phương không phát sinh hộ nghèo; 100% hộ nghèo thoát nghèo (đối với các dòng họ, dòng tộc có dưới 5 hộ nghèo); giảm từ 60% - 70% hộ nghèo (đối với các dòng họ, dòng tộc có từ 5 hộ nghèo trở lên); 100% dòng họ, dòng tộc không có, không còn người nghiện ma túy và trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật. Đến cuối năm 2024: 100% các dòng họ, dòng tộc không có, không còn hộ nghèo, người nghiện ma túy và trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật.

THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành phố Huế tập trung thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024

Sáng 18/7, HĐND TP. Huế khai mạc kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố khoá XIII. Tham dự có UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoàng Khánh Hùng; UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố, các sở ban ngành và các đại biểu HĐND thành phố.

Thành phố Huế tập trung thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024
Return to top