ClockThứ Bảy, 06/05/2023 14:00

Leo lên 145 bậc thang để “gặp” Đức Phật Bà

TTH - Cách không xa trung tâm thành phố, khoảng 15 cây số, tượng đài Quan Âm được xem là điểm đến thích hợp cho một buổi dã ngoại nho nhỏ để khám phá và tìm kiếm những phút giây bình yên.

Không chiêm bái tại tượng đài Quán Thế Âm từ chiều 9 - 27/2Người dân không tụ tập cúng bái, dâng hương tại lễ Khánh đản Bồ tát Quán Thế Âm

leftcenterrightdel
 Du khách thỉnh chuông tại Đức Phật Bà. Ảnh: BẢO PHƯỚC

Tượng đài Quan Âm cao 14m, nằm trên đỉnh núi Tứ Tượng, xã Thủy Bằng, thành phố Huế, được xây dựng vào năm 1969 và trùng tu vào năm 1999. Chọn một ngày chủ nhật đẹp trời, tôi cùng mẹ ghé thăm tượng đài Quan Âm. Những con đường rợp bóng thông xanh, trải rộng thênh thang khiến lòng người sảng khoái. Đường lên tượng Phật Bà đi ngang qua Ứng Lăng (lăng Khải Định). Thế nên, bạn có thể đi sớm một chút để có thời gian ghé qua di tích lịch sử uy nghi và cổ kính này.

Sắp đến thánh tích, bạn sẽ thấy từ xa xa pho tượng Quan Âm màu trắng thấp thoáng, ẩn hiện sau những ngọn cây và không gian linh thiêng như dần dần được hé mở. Cổng chính thánh tích là bảng hiệu với dòng chữ “Trung tâm du lịch tâm linh Phật giáo Quan Thế Âm” và câu đối chạy dọc hai bên “Quán thông tam giới câu thề nguyện tựa sâu biển Nam/ Độ tận chúng sanh lòng bi mẫu cao tây non Thái”. Hôm đó, chỉ là cuối tuần chứ chưa phải rằm, tết hay vía Quan Âm nhưng khách ghé thăm đã đông lắm rồi.

Trấn giữ thánh tích là hai con sư tử đá trang nghiêm. Hai bên đường những chiếc đèn đá màu trắng thẳng tắp và các bạn phải đi qua 145 bậc thang để “gặp” được Đức Phật Bà. Tôi và mẹ cùng bước đi, cứ vài bậc chúng tôi lại cắm một nén nhang và đọc những bài thơ thiền, lời nguyện được khắc trên phiến đá. Đường khá dốc và cheo leo, nhưng mẹ con tôi vẫn cố gắng đi bộ để tỏ lòng thành kính.

Đi thêm một quãng nữa, chúng tôi trông thấy bức tượng “Thiện tài đồng tử”, một đại đệ tử của Đức Quan Âm. Tương truyền, đây là pho tượng cầu tự rất thiêng, nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đã sinh được con sau khi đến đây thành tâm khấn nguyện. Bước thêm dăm chục bậc đá, ngước mắt nhìn lên là lầu chuông với chiếc chuông đồng được chạm trổ tinh xảo, trên mặt khắc dòng chữ: “Nghe chuông phiền não tan mây khói/ Ý lặng thân an miệng mỉm cười…”.

Xung quanh tượng Phật Bà có nhiều tiểu cảnh đẹp: Chim hạc biểu trưng cho sự thanh khiết, thoát tục; bánh xe bát chánh đạo và tượng chú nai thể hiện cho bài giảng đầu tiên của Phật tại Vườn Lộc Giả cho năm anh em Kiều Trần Như. Ở đây người ta còn bày bán nhiều món đồ lưu niệm tâm linh và phục vụ nhiều món ăn chay bình dân. Không gian rộng rãi với những bông hoa dâm bụt, hoa giấy, hoa sứ khoe sắc rạng rỡ, những chiếc ghế đá bao quanh cho khách bộ hành nghỉ ngơi và thưởng ngoạn. Giữa sân, chiếc đỉnh hương đang nghi ngút khói.

Tôi và mẹ khấn vái trước Phật đài, đặt chai nước có kẹp ba cây hương lên chiếc bàn bên cạnh. Chúng tôi ngồi trên ghế đá, tận hưởng không khí trong lành và phong cảnh thanh bình, yên ả nơi đây. Tượng Phật Quan Âm màu trắng hài hòa giữa nền trời trong xanh...

Thục Đan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất

Chiều 16/7, Công an TP. Huế cho biết, đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Công an xã Thủy Bằng tiến hành các thủ tục cần thiết để phối hợp trao trả lại tài sản bị đánh rơi được người dân nhặt được cho người dân.

Nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất
Lòng dân, bài học không cũ - Bài 1: Yên giữa “điểm nóng”

Trên con đường đồi dốc, đẹp và mềm mại, chúng tôi trở lại thăm thôn Kim Sơn (xã Thủy Bằng). Trong câu chuyện của người dân quê thân thiện nơi đây, tiếng cười nói đã râm ran như chưa từng có những ngày lo lắng, bất an liên quan đến những việc làm thiếu thiện chí của một số người thuộc Đan viện Thiên An.

Lòng dân, bài học không cũ - Bài 1 Yên giữa “điểm nóng”
Hỏa táng

Mới đây, Công viên Vườn Địa Đàng, có tổng mức đầu tư giai đoạn một 200 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng tại xã Thủy Bằng (Hương Thủy), trên diện tích 26 ha. Theo đó, dự án (DA) sẽ xây dựng khu lưu trữ tro cốt với hơn 23.000 ô, khu cải táng hơn 1.200 mộ và khu địa táng hơn 7.000 mộ. Dự kiến, sau khoảng 1 năm kể từ khi khởi công xây dựng, DA sẽ đưa vào vận hành rồi tiếp tục mở rộng 100 ha, đáp ứng nhu cầu an táng, hỏa táng… cho người dân.

Hỏa táng

TIN MỚI

Return to top