ClockThứ Sáu, 15/12/2023 11:47

“Mình làm tiếp chuyến vùng cao em nhé”

TTH - “Em ơi, mình bỏ ống heo cuối tháng 12 này “làm chuyến” vùng cao tiếp em nhé?”. Có những chuyến thiện nguyện được chúng tôi lên kế hoạch một cách nhẹ nhàng như thế.

Đáp ứng nhu cầu học tập của học sinhPhát triển phẩm chất, năng lực cho học sinhTrung thu ấm áp cho học sinh Trường Tiểu học Nhâm

Trẻ em Trường tiểu học Nhâm (A Lưới) vui mừng, háo hức khi nhận quà 

Sau gần 2 tháng kết thúc chương trình Trung thu cho em, tôi nhận được tin nhắn của chị, một người có duyên tham gia chương trình Trung thu do Chi đoàn Báo tôi tổ chức tại Trường tiểu học Nhâm ( A Lưới). Chị bảo, “Sau chuyến đi, hình ảnh những nụ cười hồn nhiên của những cô bé, cậu bé ấy cứ làm chị “khó chịu trong người”. Mỗi lần nhìn lại những tấm ảnh em chụp, chị lại thấy mình như “nợ” các bạn một chút gì đó”.

“Nợ các bạn một chút gì đó” cũng là cảm xúc của tôi cách đây hơn 7 năm về trước khi tham gia chuyến đi trao quà tết cùng Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế tại 5 xã vùng cao của huyện Nam Đông. Nhìn hình ảnh những cô, cậu học trò mặc áo cộc tay, đi chân trần giữa trời đông lạnh giá, cả tôi và các anh chị cùng đoàn đều thấy nhói lòng. Cũng từ đó, những hành trình nối kết mang theo chăn ấm, áo ấm, đôi dép hay những chiếc áo mưa được chúng tôi đều đặn mang đến cho các bạn nhỏ vùng cao Nam Đông, A Lưới mỗi dịp 1/6, Trung thu hay khi đông về.

Có lẽ cùng cảm thấy thương, cảm thấy “nợ các bạn” nên chúng tôi cứ thế gắn kết với nhau. Từ những người chưa từng quen biết trở thành những người bạn đồng hành trong suốt hành trình thiện nguyện.

Nhớ lại năm đầu tiên triển khai chương trình Trung thu cho các bạn nhỏ A Lưới, để “góp” quà cho các bạn, tôi cùng chị Đỗ Thị Thu Hằng, chủ Nhà sách Hồng Đức khởi động bán hàng gây quỹ. Lúc đó, chị Hằng phụ trách tủ bánh trung thu được đặt tại Nhà sách Hồng Đức, tôi phụ trách bán hàng online. Trong suốt hơn một tháng bán hàng, mỗi khi có đơn, chúng tôi lại thay phiên nhau làm những o shipper, ship hàng đến khách hàng, rồi lại tỉ mỉ tính toán tiền lời đã bán được.

Kết thúc chương trình bán hàng năm đó, hai chị em tôi chốt tiền lãi được gần 10 triệu đồng. Tôi nhớ như in lời chị Hằng nói khi trao lại cho tôi số tiền 10 triệu đồng để cân đối mua quà cho chuyến đi “chưa khi nào cầm 10 triệu đồng bán hàng trong tay mà thấy phấn khởi kiểu này”.

Rồi từ 10 triệu đồng làm “vốn ấy”, nhờ những cánh tay nối dài của Quỹ Sen xanh (quỹ thiện nguyện của Báo Thừa Thiên Huế) chúng tôi kết nối rất nhiều nhà hảo tâm, nhất là Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế cùng nhau đến với Trường tiểu học A Roàng (A Lưới) trao những món quà nhỏ đến với các bạn nhỏ.

Cũng từ đó, mối duyên nợ của các anh chị Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế với trẻ em vùng cao càng trở nên gắn kết. Chúng tôi trở thành những người bạn đồng hành xuyên suốt trong những chuyến hành trình mang Trung thu đến với trẻ em vùng cao do Quỹ Sen xanh tổ chức sau này. Gắn bó cùng nhau đúng 6 năm nên cứ như một “thói quen”, khi thấy tôi “mở shop” bán bánh trung thu, bán đủ thứ hàng hóa, các anh, chị trong công ty lại bắt đầu góp nhặt từng món quà nhỏ gửi trao đến các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Những lời kêu gọi cũng được mặc định theo từng năm, bởi theo chị Hoàng Lê Vân người kết nối thường xuyên cùng Quỹ Sen xanh “cứ thấy gần Trung thu, anh chị em trong cơ quan đều hỏi năm nay công ty mình đi trao quà ở xã nào, chuẩn bị kêu gọi đóng góp chưa…”. Đó cũng là lý do sau những lời kêu gọi của các anh, chị trong công ty lại có dịp “đóng góp” cùng nhau mang niềm vui đến cho các bạn nhỏ”.

Để rồi khi khép lại hành trình, những lời hứa hẹn “năm sau, mình làm tiếp chuyến vùng cao em nhé” lại kéo dài thêm mối “duyên nợ” của chúng tôi với trẻ em vùng cao.

Bài, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top