ClockChủ Nhật, 22/05/2022 08:56

Nghề “review” thu hút giới trẻ

TTH - Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, việc kiếm tiền tại nhà cũng trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm. Với lợi thế am hiểu công nghệ thông tin cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, những gương mặt trẻ có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã kiếm tiền từ việc tiếp thị liên kết, review (đánh giá) sản phẩm.

Trào lưu “10 năm trước” gây bão mạng xã hộiBiến tấu cho len, sợi mùa hè“Đi” Huế bằng TikTok

Reviewer có thể lựa chọn đa dạng mặt hàng để đánh giá

Nghề kiếm tiền từ mạng xã hội

Nghề “review” sản phẩm nổi lên từ chính nhu cầu mua hàng trực tuyến của mọi người. Khi đang đắn đo, muốn mua một sản phẩm nhưng chưa biết chất lượng thế nào, có phù hợp với bản thân hay không… người tiêu dùng tìm đến những video hay blog của những KOL, KOC có đánh giá về những sản phẩm đó để tham khảo, tìm hiểu cũng như mua sản phẩm.

KOL (Key Opinion Leader) là những người có sức ảnh hưởng, dẫn dắt dư luận từ kiến thức chuyên môn của mình. Họ thường có lượng follower (người theo dõi) lớn trên mạng xã hội và những ý kiến của họ tạo được sự đồng tình cao từ các follower. Từ những KOL chuyên nghiệp, họ chuyển thành các KOC (Key Opinion Consumer) – những người trực tiếp sử dụng sản phẩm và review theo chính cảm nhận cá nhân, từ đó có sức ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng cũng như marketing sản phẩm.

Người dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi mua một sản phẩm

Theo Nguyễn Ngọc Anh Thư, một KOC tại Huế, review sản phẩm là đánh giá từ hình thức, chất lượng của một sản phẩm nào đó. Khi review một sản phẩm, mình sẽ thể hiện cho người dùng thấy rằng mình thực sự hiểu về sản phẩm và đã từng hoặc đang sử dụng nó. Công việc này sẽ được triển khai thông thường qua hai cách tốt nhất đó là viết blog và làm video. Những video, blog này sẽ được người dùng mạng xã hội tiếp cận và tìm hiểu để quyết định việc có nên mua sản phẩm đó hay không.

Reviewer (người làm nghề review) có thể lựa chọn nhiều sản phẩm để trải nghiệm và đánh giá như các mặt hàng về thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực… thậm chí là một dịch vụ được nhiều người quan tâm. Hiện nay, các reviewer thường trực tiếp mua hàng tại các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada… Sau đó đánh giá sản phẩm và gắn link sản phẩm đó để người dùng có thể tham khảo và mua sản phẩm này.

Nguyễn Thảo Vy, một reviewer cho biết: “Mình thường thực hiện một clip review sản phẩm thông qua Tiktok và Youtube, đây là hai nền tảng mạng xã hội đang được nhiều người sử dụng nhất, đặc biệt là giới trẻ. Trước khi thực hiện một clip review sản phẩm, mình sẽ trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên là sử dụng sản phẩm, tiếp đến là lên ý tưởng, sáng tạo nội dung (content) để làm sao tạo được sự thu hút đối với người tiêu dùng. Sau đó là quay clip đánh giá sản phẩm, cuối cùng là xử lý hậu kỳ và đăng tải lên mạng xã hội. Một việc quan trọng nhất của mỗi clip review sản phẩm đó là mình phải gắn link sản phẩm (đường link dẫn đến địa chỉ mua sản phẩm đó). Với mỗi sản phẩm được bán thông qua clip review của mình thì mình sẽ nhận được tiền hoa hồng từ nhà bán hàng đó hoặc sàn thương mại điện tử.

“Sau khi clip của mình đăng tải nhận được nhiều phản hồi tích cực cũng như thu hút được một lượng followers (người theo dõi) nhất định, nhiều nhà bán hàng hay các thương hiệu sẽ book (đăng ký) mình sử dụng và trải nghiệm sản phẩm của bên đó và đánh giá sản phẩm (có thu phí). Đây cũng là cách mà các reviewer khẳng định sự uy tín cũng như độ “hot”, sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội”, Thảo Vy chia sẻ.

Định hướng người tiêu dùng

Một số bạn trẻ dù không có nhiều lượt theo dõi, nhưng sau một thời gian tích cực review sản phẩm một cách công bằng, chân thực đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng. Từ đó, những clip review sản phẩm của họ cũng được nhiều người biết đến và ủng hộ. Bạn trẻ Hoàng Thu Hà cho biết, mình vẫn đang làm công việc KOC dù không phải là người nổi tiếng. Theo Thu Hà, KOC là một nghề mà những 9X như bạn có thể lựa chọn và kiếm ra tiền từ nghề này.

Thu Hà cho rằng, công việc định hướng hành vi tiêu dùng trên mạng xã hội ngày càng phổ biến hơn. Khi những người theo dõi tin tưởng vào một KOC hay một người làm nghề review nào đó thì họ sẽ tin theo những nhận định của KOC và có xu hướng lựa chọn sản phẩm theo đánh giá của các KOC.

Tất nhiên, không phải đánh giá, cảm nhận của reviewer nào cũng  đúng. Bởi có những sản phẩm phù hợp với người này, nhưng không phù hợp với người kia. Đặc biệt là đối với dòng sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm… Cũng có những reviewer vì lợi ích cá nhân mà quảng cáo, đánh giá sai lệch về sản phẩm.

Với số lượng reviewer ngày càng tăng trên các trang mạng xã hội, chúng ta - là những người tiêu dùng, trước hết cần phải có cái nhìn đúng đắn, đồng thời tìm hiểu kỹ, tránh bị dẫn dắt để không mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

Bài: CHÂU THÁI

Ảnh chụp màn hình từ Tiktok, Youtube

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top