ClockThứ Năm, 20/04/2023 15:44

Nghiên cứu khoa học trở thành niềm đam mê

Kết nối đưa công nghệ vào sản xuất nông nghiệpHợp tác về đào tạo, nghiên cứu, phát triển nhân lực công nghệ và AITrao bằng cho hơn 200 tân tiến sĩ, thạc sĩ

leftcenterrightdel
Nhật Khánh - Nam Anh (bên trái) tham dự cuộc thi cấp tỉnh 

Qua quan sát, Nguyễn Nhật Khánh – Trương Nam Anh, học sinh lớp 11/1 Trường THPT Thuận Hóa nhận ra có những con người không may mắn khi bị khuyết tật (bẩm sinh) hoặc do tai nạn mà giảm thiểu khả năng đi lại. Điều đó thôi thúc 2 bạn trẻ chọn đề tài “Chân trợ lực điều khiển bằng giọng nói và sóng não hỗ trợ đi lại dành cho người khuyết tật và tập phục hồi chức năng” để tham gia cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật cho học sinh trung học 2023.

Ba tháng miệt mài nghiên cứu và tìm tòi sáng chế, dưới sự hướng dẫn của ThS. Dương Đức Giáp, sản phẩm của Nhật Khánh và Nam Anh hoàn thành. Đây là một thiết bị đa chức năng, bao gồm: hỗ trợ chân bệnh nhân đi lại dễ dàng, hỗ trợ tập phục hồi chức năng chân, điều khiển thiết bị bằng tay, giọng nói, sóng não.

Nhật Khánh và Nam Anh đã nghiên cứu một cách hăng say và nghiêm túc nhất, bắt đầu bằng việc quan sát thực tế các bệnh nhân khuyết tật về chân trên địa bàn sinh sống; kiếm thông tin trên sách vở, báo đài, internet; mạnh dạn liên hệ với bệnh viện chấn thương chỉnh hình và trung tâm phục hồi chức năng của tỉnh để tìm hiểu. Sau khi hoàn tất “đứa con” của mình, hai em xin đến bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh để thực nghiệm.

Khi biết đề tài của Nhật Khánh và Nam Anh, thầy giáo hướng dẫn Dương Đức Giáp không khỏi xúc động, chia sẻ: “Đề tài của các em chính là để giúp đỡ những người không may bị khuyết tật về chân. Vì ý nghĩa đó, mình càng thêm cố gắng hướng dẫn, giúp đỡ các em”.

 Quá trình làm việc, Khánh và Nam Anh đã gặp không ít khó khăn. Hai “nhà khoa học nhí” phải cân bằng giữa việc nghiên cứu và việc học. “Rất may khi chúng em luôn được BGH nhà trường và các thầy cô hỗ trợ. Bên cạnh đó cũng có sự cổ vũ chân thành từ bạn bè, gia đình, nhờ thế em và Nam Anh mới có thể hoàn thành đề tài này”, Nhật Khánh chia sẻ.

Thầy Giáp cho biết: “Đây là một đề tài có ý nghĩa thực tiễn cao, có thể sử dụng ở bệnh viện, các trung tâm phục hồi chức năng và tại nhà, phần nào giảm áp lực làm việc cho đội ngũ y bác sĩ”. Sau 3 tháng, sản phẩm của hai em mặc dù đang là sản phẩm dự thi nhưng đã được nhiều cá nhân, công ty công nghệ liên hệ để thương mại.

Trở thành một trong năm đại diện của Huế tham dự kỳ thi Quốc gia không chỉ là niềm vinh hạnh riêng của hai bạn trẻ mà còn là niềm tự hào của Trường THPT Thuận Hóa. Kết quả là đề tài của các em vinh dự đạt giải ba trong lĩnh vực hệ thống nhúng. Thành công này là một động lực lớn để các em tiếp tục theo học ngành cơ khí và công nghệ thông tin, tiếp tục theo đuổi nghiên cứu khoa học, bởi như Nhật Khánh nói: “Nghiên cứu khoa học đã trở thành niềm đam mê của chúng em rồi”.

Bài, ảnh: PHẠM PHƯỚC CHÂU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54

Chiều 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) tổ chức tọa đàm - hội thảo khoa học với chủ đề "Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", chào mừng Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).

Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54
Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024

Sáng 8/5, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Thừa Thiên Huế (PII) 2024. Tham gia hội thảo có các ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Cục Phát triển Công nghệ và ĐMST (Bộ KH&CN), các sở, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương.

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024
Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề

Lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng trong làm chủ kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Họ còn là đội ngũ kế cận trên hành trình xây dựng, phát triển đơn vị hướng tới ngang tầm khu vực, thế giới…

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề
Return to top