ClockChủ Nhật, 14/04/2024 14:51

Nhặt “lộc biển”

TTH - Từ sau tháng Giêng đến nay, sứa biển đã bắt đầu xuất hiện. Tùy theo con nước, sứa thường bị sóng đánh dạt vào bờ. Đây cũng là thời điểm nhiều người đi biển thử vận may với việc nhặt sứa.

Xông biển đón lộc đầu năm Trúng lộc biển đầu năm

 Mùa sứa biển sẽ kéo dài đến cuối tháng Ba âm lịch

Theo ông Cư, một ngư dân có kinh nghiệm lâu năm trong nghề tại xã Giang Hải (Phú Lộc), thông thường, những khi giăng lưới đánh bắt cá, các tay lưới thường vô tình bủa luôn cả sứa. “Nhưng do giá trị không quá cao, tàu của tôi cũng không mấy mặn mà với loại hải sản này. Tùy con nước mỗi năm mà từ tháng Giêng đến cuối tháng Ba âm lịch, sứa sẽ nổi rất nhiều. Nếu biển động thì thường sứa sẽ bị sóng nước đánh dạt vào bờ”, ông Cư nói.

Nhiều năm nay, anh Trung, khách tắm biển tại bãi biển xã Giang Hải đã quen với việc nhặt sứa. Anh cho biết: “Đầu hè năm nào tôi cũng kết hợp tắm biển và đi dạo dọc khu vực tắm. Năm ngoái và năm kia, lần nào tôi cũng nhặt được sứa biển. Mong rằng năm nay tôi cũng gặp may để có sứa mang về cho gia đình thưởng thức”.

Cùng niềm vui khi mùa sứa biển đến như anh Trung, nhưng với anh Hải (Phú Lộc) để cơ hội gặp sứa cao hơn, anh đã chịu khó “đầu tư” cả công sức và thời gian. Những lúc rỗi việc, anh thường dùng xe máy chạy dọc bờ từ biển xã Vinh Mỹ về gần biển Hàm Rồng (xã Vinh Hiền). Khu vực nào không chạy xe được thì anh vừa đi bộ vừa quan sát mép nước.

Anh Hải cho biết: “Ngày nào gió lớn, sóng to, nhất là vào buổi sáng sớm và chiều tối, sứa sẽ hay dạt vào bờ. Hôm thì tôi chẳng thu được gì, hôm thì nhặt được 4 – 5 con sứa”.

Sứa biển ăn được thường có nhiều kích thước khác nhau, có con chỉ nhỏ cỡ nắp vung nhưng cũng có con đường kính hơn nửa mét. So với các năm, năm nay, lượng sứa trôi vào bờ khá ít, cơ may của những người thích nhặt sứa cũng ít đi. Nhưng không vì thế mà sức hấp dẫn từ loại hải sản này giảm bớt.

Sứa biển thường rất nhớt và gây ngứa, ngoài ra chúng còn dính nhiều cát, người nhặt sứa thường phải học cách nhặt và sơ chế sứa để đảm bảo vệ sinh. Tại các bãi biển, bao tải là dụng cụ hữu dụng rất hay được những người đi nhặt sứa ưa chuộng khi vừa tránh được cát, vừa trôi được nước biển và nhớt của sứa ra ngoài. Đó cũng là đặc điểm nhận diện dễ nhất những người say mê với món quà đến từ biển khơi.

Anh Hải cho biết thêm: “Sứa đã dạt vào bãi cát thì khó sơ chế hơn vì dính đất cát nhiều. Nhưng với sứa đang trôi gần mép nước, tôi thường nhặt lên liền và cho vào bao. Loại sứa này sạch cát hơn, sơ chế cũng dễ hơn”.

Không chỉ mang đến niềm vui, việc nhặt sứa còn tạo thêm thu nhập đáng kể cho anh Hải. Anh cho biết: “Hiện nay, tại các chợ cá, giá sứa biển vẫn đang giữ ổn định từ 5 – 15 nghìn đồng/kg tùy phần thân hay chân sứa, nếu hôm nào may, tôi vẫn thu được tiền trăm từ việc nhặt sứa. Vừa có thức ăn ngon cho gia đình, vừa có thêm tiền, với tôi, quả thật con sứa chính là lộc biển".

Là nhà có truyền thống ngư nghiệp, thế nhưng từ lâu, gia đình anh Hải đã không còn cùng các bạn chài đi biển. Cuộc sống khấm khá hơn, anh Hải và nhiều người dân khác tại địa phương đã có thêm nhiều nghề để lựa chọn. Nhưng với anh, hơn cả thu nhập, việc nhặt sứa biển còn mang lại niềm vui khác.

Anh bộc bạch: “Tôi luôn nhớ về kỷ niệm khi còn bé. Đó là những đêm thuyền vào, cả xóm sửa soạn quang gánh, đèn dầu ra đợi. Tôi cùng mạ cũng ngồi trên đòn gánh ngóng đợi ba về. Rồi niềm hứng khởi khi biển được mùa, tấm lưới đầy ắp tôm, cá, sứa, mực. Vì thế tôi rất vui khi được đi nhặt sứa, cảm giác như chính tôi đã trở lại ngày mà mạ tôi vẫn còn”.

Mỗi ngày, nhiều người dân như anh Trung và anh Hải vẫn đang tích cực tìm sứa trên bờ biển. Không chỉ vì sứa là sản vật từ biển khơi mà còn bởi mùa của thứ lộc trời ban này chỉ còn kéo dài thêm non tháng nữa.

Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững bến neo

“Vững bến neo” là tâm nguyện, là sự mong ngóng của bao thế hệ ngư dân vươn khơi bám biển và chính quyền các cấp của Thừa Thiên Huế trong nỗ lực đáp ứng tốt nhất có thể các nhu cầu phát triển nghề cá của bà con ngư dân. Và dự án cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) kết hợp khu neo đậu, tránh trú bão được xây dựng với kinh phí 220 tỷ đồng đã được triển khai và hoàn thành sau hơn ba năm xây dựng. Nằm trước cửa biển Thuận An, cảng cá Thuận An kết hợp với khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão trở thành một điểm kết nối, điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Vững bến neo
Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Return to top