ClockThứ Ba, 08/02/2022 09:47

Như ý vạn sự

TTH - Khi cái nắng dọi xuống thẳng mặt, tôi bắt đầu mở mắt. Thời điểm sát giờ trưa và căn nhà chênh chếch nắng, vậy mà vẫn chưa đến ca làm. Tôi hãy còn lười biếng trên chiếc nệm êm. Không gì sướng như được đi làm vào lúc ba giờ chiều và ra về vào mười một giờ đêm. Có lẽ, cuộc sống của những ngày sinh viên cẩu thả được duy trì theo lối đó: thức rất khuya và dậy rất trễ.

Thông điệp chia sẻ yêu thươngBiến “sỏi đá thành cơm”Bước ra từ cổ tích

Tôi uống một cốc cà phê sau khi thức dậy. Lướt mấy dòng newsfeed và ghé mấy shop đồ online. Cuộc sống cứ trôi trôi như thế. Mặt đầy nhờn bóng và mụn. Mấy cơn đau bắt đầu dày hơn. Cái chỗ đĩa đệm chắc đang long ra thêm xí nữa. Cả phần cổ hay cúi xuống, nhìn chằm chằm vô cái điện thoại, có lẽ sắp gãy đến nơi. Vậy mà tôi không thấy gì bất tiện cho đến khi: Đùng một cái, tôi bị chuyển về làm ca sáng.

Nhận cái tin luân chuyển mà trong người nổi lên những cơn giận vô cớ. Tôi đưa hai tay ra chỉ để hứng lấy thứ thinh không rõ rệt. Một sự việc không như ý muốn đang đến. Nhưng thời điểm đó, không có phương án nào khác. Mình là đứa nhân viên duy nhất có thể đảm đương vị trí bếp chính thay cho sếp. Tôi đành chấp nhận.

Sáng, tôi dậy sớm hơn. Nhắc xe ra khỏi phòng khi trời còn sương mù dày đặc. Cái màn sương che đi những tòa nhà cao tầng, những ngôi nhà bê tông chin chít. Thành phố bỗng chốc trở nên gần gũi như những sớm mùa xuân cùng cha ngắm nhìn cánh đồng trong mớ tơ sương bao phủ. Hoặc ít ra, một thoáng thiên nhiên nào đó thật gần mà tôi không hề thấy của những tháng ngày ngủ đến tận trưa.

Qua đứng bếp buổi sáng là những điều mới mẻ. Lúc đó, tôi mới biết, khách có thể đến vào lúc sáu giờ sáng thay vì bảy giờ như đã niêm yết. Tôi hiểu thêm công việc của một bếp chính quan trọng và khó nhọc đến cỡ nào. Và rằng, một người làm chủ cái bếp thì phải kiêm thêm rất nhiều nhiệm vụ chứ không phải chỉ mỗi việc nấu nướng. Và tôi bắt đầu học cho những kỹ năng khác trong việc quản lý bếp.

Tôi cần chuẩn bị kỹ hơn cho công việc của mình. Dậy sớm hơn để tập vài động tác thể dục. Đọc thêm nhiều sách để hiểu về nguyên lý nấu nướng cùng những món ăn mới. Và đi ngủ sớm hơn để đủ năng lượng cho ngày mai. Chính nhờ lối sống, lối suy nghĩ khoa học đó, tôi thoát khỏi tình trạng ủ ê, sức khỏe tốt hơn rất nhiều. Tôi còn cảm nhận được rõ ràng tình yêu với cơ thể, công việc và cuộc sống.

Có thể nói, cuộc đời mài dũa con người bằng rất nhiều những điều không như mong muốn. Nếu không có chuyện đổi ca này, tôi sẽ tiếp tục với những buổi sáng muộn, với newsfeed miệt mài, với chủ nghĩa mua sắm không lối thoát lẫn những đối xử tàn khốc lên chính thân thể mình. Chấp nhận một điều bất như ý giúp tôi nhận về rất nhiều may mắn.

Cuộc sống thì đầy rẫy những điều không như mong muốn và thật khó để “vạn sự như ý” thành sự thật. Nhưng chắc rằng, nếu mọi chuyện xảy ra chúng ta đều đón nhận thì những cảm xúc tiêu cực như giận hờn, bực tức, ghen ghét… sẽ được hạn chế tối đa. Bởi lúc đó, chính bản thân đã chủ động được trước tất cả những điều mà cuộc sống này gửi đến.

“Đừng mong cuộc sống dễ dàng, hãy mong mình đủ sức mạnh để vượt qua gian khó” – câu nói của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long luôn là một lời nhắc nhở với tất cả. Trước thềm một năm mới, tôi không mong “vạn sự như ý” nữa mà mong rằng, dù bất cứ chuyện gì xảy đến với bản thân đều sẽ “như ý vạn sự”.

Hân Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để cuộc sống thêm ý nghĩa và bình yên

Tùy theo chức trách, nhiệm vụ được giao, mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS )trong toàn lực lượng Công an tỉnh ai cũng ý thức được rằng, góp một phần công sức, việc làm nhỏ bé của mình để cuộc sống thêm ý nghĩa, vì sự bình yên cuộc sống người dân.

Để cuộc sống thêm ý nghĩa và bình yên
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Return to top