ClockThứ Tư, 04/09/2024 12:26

Giúp người nghèo an cư, ổn định cuộc sống

TTH - Cùng với các hoạt động trao quà hay hỗ trợ các mô hình sinh kế nhằm giúp hộ nghèo, cận nghèo có việc làm, tăng thu nhập, từ đầu năm đến nay, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TP. Huế huy động nguồn lực, hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống.

Thu hút người lao động tự doTháng 7 tri ân và nghĩa tìnhPhụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Khánh thành nhà "Đại đoàn kết" cho bà Nguyễn Thị Hồng ở phường Hương Hồ 

Nhiều năm sinh sống trong căn nhà dựng tạm, không đảm bảo an toàn, nhất là vào mùa mưa bão, song do không có nguồn thu nhập nên bà Lê Thị Lộc, trú tại tổ dân phố 15, phường An Đông, TP. Huế không đủ điều kiện để xây dựng hay sửa chữa. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Ủy ban MTTQVN phường An Đông đã đề xuất, xin kinh phí hỗ trợ xây mới ngôi nhà cho bà Lộc.

Qua gần 2 tháng triển khai, giữa tháng 8/2024, ngôi nhà “Đại đoàn kết” của bà Lộc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện tích 43m2, tổng kinh phí xây dựng 85 triệu đồng. Trong đó, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ 40 triệu đồng, Câu lạc bộ "Vòng tay nhân ái" hỗ trợ 20 triệu đồng, Quỹ “Vì người nghèo” phường An Đông hỗ trợ 5 triệu đồng, phần còn lại do gia đình và người thân, hàng xóm hỗ trợ.

Bà Lê Thị Lộc chia sẻ: “Gia đình thuộc diện hộ nghèo, neo đơn và kinh tế khó khăn do không có nghề nghiệp ổn định. Nếu không có sự hỗ trợ của thành phố và các ban ngành, đoàn thể, chắc không bao giờ tôi xây dựng được ngôi nhà kiên cố như hôm nay. Giờ đây tôi không còn lo nhà đổ sụp mỗi khi bão lũ, cố gắng mưu sinh để thoát nghèo”.

Cùng chung niềm vui với bà Lộc, mới đây Ủy ban MTTQVN phường Phước Vĩnh đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Nguyễn Thị Linh, là người Công giáo thuộc diện hộ nghèo của phường.

Gia đình bà Linh gồm 7 người sống chung trong ngôi nhà tạm có diện tích gần 50m2. Do kinh tế khó khăn, con cái còn nhỏ và đang đi học nên gia đình không có điều kiện để xây nhà mới. Qua khảo sát thực tế, Ủy ban MTTQVN TP. Huế đã kết nối với Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Quốc Hưng, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) hỗ trợ 80 triệu đồng; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ 28 triệu đồng từ nguồn kinh phí “Quỹ tình nghĩa”. Cùng với số tiền của gia đình và huy động từ người thân, ngôi nhà của bà Linh đã được xây mới kiên cố với tổng kinh phí gần 150 triệu đồng. Qua đó, giúp gia đình bà có nơi ở ổn định, vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo bền vững.

Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQVN TP. Huế, từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới 12 nhà “Đại đoàn kết” với tổng kinh phí 600 triệu đồng; Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ sửa chữa 14 nhà với tổng kinh phí 145 triệu đồng. Ngoài ra, từ sự hỗ trợ của một doanh nghiệp tại huyện Bàu Bàng (Bình Dương), Ủy ban MTTQVN TP. Huế đã xây dựng 1 nhà với tổng kinh phí 80 triệu đồng tại phường Phước Vĩnh.

Cùng với nguồn kinh phí của tỉnh và TP. Huế, 8 tháng đầu năm nay, các phường, xã trên địa bàn thành phố đã huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hoặc trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” ở địa phương để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo. Điển hình như Ủy ban MTTQVN phường Hương An đã kết nối với doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ sửa chữa 4 nhà “Đại đoàn kết” với tổng kinh phí 80 triệu (20 triệu/nhà), phường Hương Sơ kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ sửa chữa 1 nhà với kinh phí hơn 30 triệu đồng…, góp phần giúp các hộ nghèo, gia đình neo đơn khó khăn có nơi an cư, đảm bảo an toàn khi bão lũ.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vì cuộc sống bình yên

Nhờ sự chung tay trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống tệ nạn, tố giác tội phạm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phường Phước Vĩnh (TP. Huế), tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn ngày càng được đảm bảo.

Vì cuộc sống bình yên
An cư trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

Những ngôi nhà Đại đoàn kết không những giúp người nghèo có nơi an cư, thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống, mà còn là minh chứng cho sự tin tưởng, gửi gắm của cộng đồng đối với cơ quan Mặt trận các cấp, với phương châm tất cả vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

An cư trong những ngôi nhà Đại đoàn kết
Nâng cao chất lượng cuộc sống

Từ ngày 1/7/2024, thực hiện điều chỉnh lương cơ sở, lương tối thiểu vùng, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp ưu đãi người có công với mức tăng cao nhất từ trước đến nay đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người thụ hưởng.

Nâng cao chất lượng cuộc sống
Góp yêu thương cho cuộc sống

“Là những đóng góp nhỏ, nhưng thấy mỗi người đến và đi đều hài lòng, vui vẻ là bọn em vui rồi”, đó là những chia sẻ của các thành viên đội cắt tóc miễn phí (CTMP) tại vỉa hè đường Lê Lợi giao với đường Đội Cung (TP. Huế).

Góp yêu thương cho cuộc sống
Return to top