ClockThứ Năm, 13/04/2023 14:33

Những đốm lửa thắp lên từ đam mê

TTH - Vẻ như, một số nghệ sĩ trẻ của Huế cảm thấy dòng nhạc mà mình đam mê bị lạc lõng giữa kinh thành, lăng tẩm, chùa chiền của Cố đô, nên thường quyết định rời đi để phát triển ở những đô thị lớn. Đó cũng là điều mà anh Huỳnh Anh Vũ, một người con xứ Huế yêu âm nhạc, cùng một số bạn trẻ khác nhìn ra và đang cố gắng thay đổi.

Khi người trẻ tìm về những tình khúc xưa

leftcenterrightdel
Nguyễn Bảo Tùng (bên phải) và bạn diễn biểu diễn tại An Nhiên Garden Vegetarian 

Huế ít sự kiện và cũng ít sân chơi cho giới trẻ. Gần đây, ngoài các dịp festival, số lượng sự kiện bắt đầu tăng dần, nhưng vẫn còn khiêm tốn. Để có thể đem những show nhạc sôi động, trẻ trung, phù hợp với lứa tuổi của người trẻ, một số cá nhân, tổ chức đã và đang “mạo hiểm” chủ động xây dựng những đêm nhạc, như anh Huỳnh Anh Vũ, (chủ quán coffee Hai trăm năm mươi), hay “Sáu vài mười hai nhịp” - một cộng đồng chia sẻ, truyền thông thông tin về văn hóa, nghệ thuật ở miền Trung do các bạn trẻ đang sinh sống tại Huế thành lập.

Khi hỏi về tầm quan trọng của âm nhạc đối với bản thân, Huỳnh Anh Vũ (sinh năm 1989) cho rằng, đó là điều “không thể thiếu”. Mong ước xây dựng những show nhạc trẻ không chỉ là niềm đam mê cá nhân của Vũ, mà anh cũng nhìn thấy điều đó từ những người xung quanh. Theo anh, Huế vừa là thành phố du lịch, vừa là trung tâm văn hóa của Việt Nam, thế nhưng sân chơi âm nhạc cho giới trẻ vẫn thiếu, hay nói cách khác là trầm lặng đến đơn điệu.

Trong khi đó, có những bạn trẻ của Huế sẵn sàng bay hàng ngàn dặm vào TP. Hồ Chí Minh chỉ để tham gia một đêm nhạc, hay chạy xe máy hàng trăm kilomet để dự một sự kiện âm nhạc đúng lứa tuổi. Với họ, đến với những buổi diễn âm nhạc, được nhìn thấy thần tượng ngoài đời, đó vừa là đam mê, vừa là cách để họ “xả stress”. 

Trăn trở và mơ ước, từ năm 2022, Anh Vũ bắt đầu tìm cách kêu gọi những nghệ sĩ đang được giới trẻ yêu thích về Huế với mong muốn Cố đô sẽ là một trong những điểm đến của các nghệ sĩ trẻ. “Mình muốn Huế trở thành một trong những lựa chọn mà các nhóm nhạc, nghệ sĩ nghĩ đến khi tổ chức tour diễn”, Anh Vũ tâm sự.

Bắt đầu bằng việc mời những nghệ sĩ mà bản thân yêu thích đến với Huế, Anh Vũ chủ động liên hệ với họ, đưa ra lời mời, xin giấy phép tổ chức buổi diễn. Là người tổ chức, nỗi lo về những vấn đề muôn thủa như khán, thính giả hay thậm chí tiền vé máy bay để đưa nghệ sĩ về cũng là một vấn đề lớn khi số lượng chuyến bay, giờ bay đến Huế ít, giá vé vì thế cũng… cao, luôn khiến Vũ phải đắn đo suy nghĩ, nhưng niềm đam mê đã vượt lên.

Anh Vũ cho biết: “Sợ thì vẫn sợ, nhưng mình nghĩ nếu không có ai đứng ra làm thì thiệt cho cả người trẻ yêu nhạc trẻ Cố đô, trong đó có mình và thiệt cho cả nghệ sĩ trẻ khi họ bỏ qua một địa chỉ đông đảo người hâm mộ. Những nghệ sĩ ấy sẽ không biết Huế là như thế nào và khán giả Huế cũng sẽ không biết những nghệ sĩ ấy ở bên ngoài ra làm sao”.

Chấp nhận việc này không thể sinh lời, thậm chí là sẽ lỗ nhưng Vũ vẫn lặng lẽ thực hiện. Anh Vũ hợp tác với An Nhiên Garden Vegetarian để có những đêm nhạc với các tên tuổi được giới trẻ yêu thích hiện nay, như Nguyễn Bảo Tùng (nghệ danh: Tùng), Vũ Đinh Trọng Thắng (Ngọt band), Vũ Thành Lộc (nhóm nhạc Pink Frog) lần lượt xuất hiện trên mảnh đất Cố đô.

Rất may, dù những đêm diễn chỉ ở quy mô nhỏ nhưng với không khí nhẹ nhàng, đằm thắm của Huế, với cái đam mê, nhiệt tình của khán giả, các nghệ sĩ đều có chiều hướng bị Cố đô thu hút và chia tay với lời hứa: “Sẽ quay lại vào một ngày không xa, không chỉ để đi diễn mà còn cùng gia đình, bạn bè đến để khám phá thêm về nơi đây”. Phản ứng của nghệ sĩ, kèm việc vé luôn được bán hết, khán giả không chỉ ở Huế mà còn đến từ các thành phố khác đã an ủi Vũ rất nhiều. Anh Vũ cho rằng, đó chính là minh chứng rõ ràng cho việc giới trẻ Huế vẫn rất quan tâm đến những buổi biểu diễn nhạc trẻ, và những sự kiện ấy cũng là điểm đến cho các bạn trẻ ở các tỉnh, thành lân cận.

“Những buổi biểu diễn như thế này sẽ còn xuất hiện rất nhiều, mục tiêu của mình là duy trì mỗi tháng mời nghệ sĩ về một lần, đêm nhạc cũng sẽ ngày càng chất lượng hơn, để những con người yêu âm nhạc trên cả nước khi "đi nghe nhạc" sẽ thêm Huế vào lựa chọn của họ”.

Anh Vũ từng hợp tác với “Youth+ Hue” (một dự án nhỏ thuộc cộng đồng, các thành viên đều là học sinh cấp 3) tổ chức show âm nhạc “Gieo” nằm trong sự kiện gây quỹ. Với sự góp mặt của Đinh Quang Minh (Minh Đinh), show nhạc đã thành công tốt đẹp, số tiền kiếm được từ việc bán vé sẽ được đóng góp trực tiếp vào quỹ “Mở mang”, một quỹ được xây dựng để trao tặng cho các bệnh nhân Khoa Sức khỏe tâm trí, Bệnh viện Trung ương Huế.

Bên cạnh những đêm nhạc do “Hai trăm năm mươi” (quán coffee của Huỳnh Anh Vũ) tổ chức, Huế cũng đã xuất hiện những đêm nhạc như “Tell the Truth” với sự góp mặt của rapper Lê Tăng Bá Toàn (Cam) và guitarist Liêm Hiếu do “Sáu vài mười hai nhịp”, một cộng đồng chia sẻ, truyền thông thông tin về văn hóa, nghệ thuật ở miền Trung tổ chức. Mặc dù chỉ là một cộng đồng mới thành lập, nhưng cùng với tên tuổi của Cam, đêm nhạc đã nhận được sự ủng hộ lớn đến từ cả bạn trẻ Cố đô và cả những khán giả đến từ những thành phố khác như Hà Nội, Sài Gòn…

Không mới, nhưng cách làm của Anh Vũ thật sự là một trong những ngọn lửa đam mê của người trẻ Huế đang thổi bùng sân khấu nhỏ cho nhạc trẻ có đất sống trên đất Huế, một cách làm để Huế luôn luôn mới!

Bài, ảnh: PHẠM PHƯỚC CHÂU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Muốn đưa tin học Huế vươn xa

Với dự án website chấm bài trực tuyến (Quốc Học Huế Online Judge - OHHOJ), Tôn Thất Nhật Minh và Phan Bình Nguyên Lâm (cùng học lớp 12 Tin, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế) đã xây dựng một nền tảng trực tuyến nhằm nâng cao phong trào học tin học của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Muốn đưa tin học Huế vươn xa
“Xây” Kinh thành Huế qua Minecraft

Tự nhận mình là người phụ hồ, xây dựng các công trình kiến trúc bằng những viên gạch qua thế giới ảo, Team Fuho đã tái hiện lại Kinh thành Huế và nhiều công trình kiến trúc khác một cách gần gũi, chân thực thông qua game Minecraft.

“Xây” Kinh thành Huế qua Minecraft
Trẻ hơn nhờ những "bữa tiệc âm nhạc"

Trên sân khấu, nghệ sĩ “cháy” hết mình với những màn diễn thì dưới khu vực khán giả, những ánh đèn flash từ điện thoại được bật lên, tiếng vỗ tay reo hò đã làm cho một góc phố Huế sôi động trong mùa lễ hội. Nhiều người bảo: “Nhờ những “bữa tiệc âm nhạc” của Fesival Huế, mình thấy trẻ hơn, yêu đời hơn”.

Trẻ hơn nhờ những bữa tiệc âm nhạc
Giới trẻ ngày càng ít dùng tiền mặt

Với sự nhanh chóng và thuận tiện, những hình thức thanh toán trực tuyến được nhiều bạn trẻ sử dụng thay cho những giao dịch bằng tiền mặt.

Giới trẻ ngày càng ít dùng tiền mặt
Âm nhạc của nhạc sĩ người Huế vang lên giữa lòng Moskva

Đêm 6/5/2024, ba bản romance của nhạc sĩ người Huế - Lê Tự Minh đã vang lên trong Đại khán phòng Nhạc viện Tchaikovsky Moskva. Đây cũng là khoảnh khắc lịch sử: Âm nhạc Việt Nam lần đầu tiên vang lên trên sân khấu thánh đường giao hưởng lâu đời và danh tiếng bậc nhất của Liên bang Nga.

Âm nhạc của nhạc sĩ người Huế vang lên giữa lòng Moskva

TIN MỚI

Return to top