ClockThứ Sáu, 09/02/2024 18:12

Những người thức cùng mùa xuân

TTH.VN - Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Công việc thầm lặng trong thời khắc giao thừa

 Công nhân tại Công ty CP Frit Huế phải đảm bảo lò nung hoạt động liên tục. Ảnh: Công ty CP Frit Huế

Chiều 30 tết, anh Nguyễn Phi Long, thành viên Đội trật tự bảo vệ đêm tại chợ Đông Ba đến phòng bảo vệ của chợ nhận bàn giao ca trực. Năm nay, anh Long được phân công trực vào đêm giao thừa. Sau khi khóa các cổng chợ, các gian hàng, tiến hành kiểm tra an ninh, phòng chống cháy nổ ở khu vực trong chợ, anh tranh thủ gọi điện thoại về cho con trai ở nhà: “Con nhớ phải ngoan và phụ giúp mẹ làm lễ cúng giao thừa nhé. Sáng mai ba về, rồi chiều gia đình mình đi thăm ông bà.”, anh nhẹ nhàng căn dặn.

Anh Long chia sẻ, công việc vào đêm 30 tết cũng tương đối giống với ngày thường: “Chúng tôi sẽ kiểm tra phía trong chợ, để xem còn tiểu thương hay đối tượng nào chưa ra khỏi khu vực chợ không. Sau đó sẽ kiểm tra hệ thống điện. Đang là mùa tết nên chúng tôi cũng tiến hành kiểm tra kỹ các gian hàng, đề phòng mất cắp, bảo đảm tài sản cho tiểu thương”.

Vào thời khắc chuyển giao của đất trời, nhiều tiểu thương của chợ Đông Ba tranh thủ đến chợ để thắp nén hương, cầu mong một năm mới an lành và làm ăn phát đạt. Nhiệm vụ của đội trật tự bảo vệ đêm là nhắc nhở các tiểu thương chỉ thắp hương tại các khu vực đã được ban quản lý chợ chuẩn bị, đồng thời đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong khu vực chợ.

Không phải lần đầu tiên trực tết tại chợ nhưng anh Long vẫn có những xúc động về gia đình. “Đi làm trong ngày đặc biệt nên có nhiều cảm xúc lắm. Ngoài hân hoan đón chào năm mới thì cũng có chút bâng khuâng nỗi nhớ gia đình. Tuy vậy, tôi và các anh em trong đội trật tự bảo vệ đêm đều gác lại cảm xúc riêng để hoàn thành nhiệm vụ”, anh Long bộc bạch.

Nỗi nhớ về gia đình cũng là nỗi niềm chung của những công nhân lao động tại Công ty TNHH MTV Thương mại và Đầu tư Glass Vico (Khu công nghiệp Phong Điền, huyện Phong Điền). “Do cơ chế đặc thù của lò nung, mỗi lần đốt lò đều tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí, do vậy hàng năm, công ty có 10 công nhân lao động đón giao thừa ngay bên lò đốt cháy nguyên liệu để sản xuất thủy tinh”, ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Công ty Glass Vico cho biết.

 Nhiều công nhân của Công ty Glass Vico đón giao thừa tại xưởng. Ảnh: Công ty Glass Vico

Có “thâm niên” đi làm vào đêm giao thừa nhiều năm, trực tết đã trở thành niệm vụ quen thuộc của anh Đoàn Minh Tuấn, công nhân Công ty Glass Vico. “Công ty chúng tôi có 3 ca làm, ca 1 từ 0 – 8 giờ, ca 2 từ 8 – 16 giờ và ca 3 từ 16 – 24 giờ. Bước sang năm mới cũng là thời khắc giao ca, những công nhân của ca mới sẽ đón giao thừa ngay bên lò đốt để đảm bảo lò đốt hoạt động trơn tru. Chúng tôi thường có những cái bắt tay giao ca và kèm cả lời chúc mừng năm mới dành cho nhau. Dù cũng có những cảm xúc thiêng liêng, nhớ về gia đình nhưng không quên nhiệm vụ, chúng tôi vẫn luôn phải cẩn trọng trong công việc của mình để đảm bảo an toàn lao động”, anh Tuấn chia sẻ.

Ông Trương Quang Bình, Phó Giám đốc Công ty CP Frit Huế cho biết, bởi lò men gốm Frit có nhiệt độ cao, hơn 1400 độ, mỗi lần ngừng rồi khởi động lại rất tốn thời gian và chi phí nên công ty phải duy trì nhân lực để sản xuất xuyên tết. Vào đêm 30 tết, Công ty Frit Huế có chuẩn bị sẵn khẩu phần ăn cho các anh em công nhân lao động trực giao thừa tại căn tin của công ty. Trong thời khắc chuyển giao giữa đất trời, các anh em trong xưởng cũng bắt tay nhau chúc mừng năm mới, rồi thay phiên nhau nghỉ ngơi và đến căn tin để chúc mừng các đồng nghiệp. Những ngày tết, khẩu phần ăn của các công nhân lao động cũng được bổ sung thêm mứt bánh, cà phê… để có không khí tết.

“Những công nhân lao động làm việc trong những ngày tết đều được tăng lương. Bên cạnh đó, công ty tiến hành phân công ca làm cho các công nhân. Nếu ai có việc bận thì có thể xin đảo ca để sắp xếp lịch làm hợp lí”, anh Bình cho biết.

 

Bài: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Return to top